Thị trường gỗ trong nước đang bị "bỏ ngỏ"

16:55' - 04/04/2016
BNEWS Khi các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp nước ngoài "đổ bộ" vào Việt Nam đầu tư trong ngành gỗ, tạo ra sự cạnh tranh đối với doanh nghiệp nội địa.
Gỗ nguyên liệu nhập khẩu đang chiếm ưu thế hơn so với gỗ nội địa. Ảnh: TTXVN

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores) cho biết, thị trường gỗ trong nước hiện đang bị bỏ ngỏ. Vì vậy, Việt Nam cần chú trọng phát triển thị trường này, nếu bỏ ngỏ thì các doanh nghiệp nước ngoài sẽ chiếm lĩnh hết thị phần trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Ông Nguyễn Tôn Quyền phân tích, hiện nay thị trường gỗ trong nước là rất lớn, nhưng các doanh nghiệp lại thiếu thông tin. Bên cạnh đó, hiện chưa có cơ quan quản lý nào nghiên cứu cụ thể thị trường trong nước hiện đang tiêu thụ loại gỗ gì và sản lượng tiêu thụ là bao nhiêu.

Mặc khác, các doanh nghiệp gỗ nội địa đang hoạt động một cách tự lập trong bối cảnh nước ta đang hội nhập ngày một sâu rộng. Những thông tin trên được chia sẻ tại hội thảo "Việt Nam nhập khẩu gỗ nguyên liệu: cơ hội và rủi ro trong bối cảnh hội nhập" do Viforestổ chức tại Hà Nội chiều ngày 4/4.

Theo báo cáo của Vifores, năm 2015 lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu vào Việt Nam là 4,79 triệu m3 gỗ quy tròn, giá trị 1,66 tỷ USD, tăng 11,3% so với năm 2014. Điều này khẳng định gỗ nguyên liệu nhập khẩu vẫn đóng vai trò rất quan trọng cho ngành chế biến gỗ xuất khẩu. 

Hơn nữa, gỗ nguyên liệu nhập khẩu vẫn đang được người tiêu dùng ưa thích hơn, đóng vai trò quan trọng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa hiện ngày càng gia tăng.

Hiện đã có khoảng 30 quốc gia đăng ký đầu tư vào ngành gỗ tại Việt Nam, đặc biệt là Trung Quốc. Tới đây, khi các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết có hiệu lực, sẽ có nhiều doanh nghiệp nước ngoài "đổ bộ" vào Việt Nam đầu tư trong ngành gỗ. Việc các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam sẽ hưởng nhiều ưu đãi như thuế xuất từ Việt Nam bằng 0%, nguồn gỗ xuất xứ rõ ràng, giá bán gỗ tại Việt Nam thấp.

Ông Nguyễn Tôn Quyền kiến nghị, các ngành chức năng cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư mở rộng thị trường trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục