Thị trường bạch kim có thể tiến gần đến trạng thái cân bằng trong năm 2021

16:17' - 10/03/2021
BNEWS Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới ngày 10/3 cho biết thị trường bạch kim toàn cầu có thể tiến gần đến trạng thái cân bằng trong năm nay sau khi nguồn cung thiếu hụt gần một triệu ounce trong năm 2020.

Hiện bạch kim được sử dụng trong sản xuất ô tô, các ngành công nghiệp khác, cũng như trong chế tác trang sức và để đầu tư.

Với nhiều năm cung vượt cầu và triển vọng nhu cầu yếu, giá kim loại này đã giảm từ 2.290 USD/ounce năm 2008 xuống 558 USD/ounce năm 2020.

Tuy nhiên, trong năm nay, giá bạch kim đã tăng lên trên 1.300 USD/ounce, mức cao nhất trong 7 năm khi các nhà đầu tư đánh giá lại triển vọng của mặt hàng này.

Tình trạng gián đoạn trong hoạt động khai thác và đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến nguồn cung bạch kim nhiều hơn nhu cầu, khi khiến thị trường thiếu hụt 932.000 ounce trong năm ngoái, mức cao kỷ lục.

Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới (WPIC) dự kiến mức thâm hụt trên sẽ giảm xuống chỉ còn 60.000 ounce trong năm nay khi nguồn cung tăng trở lại.

Trevor Raymond, Giám đốc nghiên cứu của WPIC cho rằng trong ba năm tới, nhu cầu sẽ gia tăng, nhờ sự thắt chặt các quy định về khí thải, doanh số bán xe tăng trở lại.

Dự kiến, nhu cầu thay thế bạch kim cho palladium của các nhà sản xuất ô tô để tiết kiệm chi phí sẽ thúc đẩy lượng tiêu thụ bạch kim của ngành công nghiệp ô tô thêm 25% trong năm nay./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục