Thị trường bán lẻ: Đến lúc chấm dứt “mạnh ai nấy làm”
Nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống phân phối bán lẻ hàng hóa cho các doanh nghiệp Việt Nam đang là một trong những yêu cầu cấp bách trước sức ép cạnh tranh gay gắt về mở cửa thị trường khi Việt Nam kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và chuẩn bị gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN.
Để là rõ hơn về vấn đề này, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã chia sẻ với phóng viên BNEWS về những giải pháp để nâng cao vai trò hệ thống phân phối trong bối cảnh hiện nay.
BNEWS: Ông đánh giá thế nào về hoạt động của hệ thống phân phối bán lẻ Việt Nam, hiện nay?
Ông Võ Văn Quyền: Thực tế, sau khi Việt Nam tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2007, nhiều thương hiệu Việt đã có những bước tiến để vươn mình ra thế giới nhưng ngược lại cũng có sức ép trở lại buộc các doanh nghiệp phải đổi mới để cạnh tranh tốt hơn.
Cũng từ đó, các doanh nghiệp nước ngoài có quyền đầu tư mở cơ sở bán lẻ tại Việt Nam nhưng vốn chiếm không quá 49%. Điều này cho thấy, sức ép cạnh tranh đối với ngành bán lẻ Việt Nam đã có từ rất sớm.
Sau năm 2010, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài được mở cơ sở bán lẻ 100% vốn nước ngoài, nhưng có những điều kiện kiểm soát nhất định. Chẳng hạn, các nhà phân phối, bán lẻ nước ngoài có quyền mở cơ sở đầu tiên nhưng đến cửa hàng thứ hai trở đi, các cơ quan nhà nước sẽ đi kiểm tra địa điểm họ định mở để xem có các siêu thị khác hay chưa, dung lượng thị trường như thế nào trước khi cấp phép.
Các cửa hàng tiện lợi cũng phải tuân thủ theo quy hoạch và đúng lộ trình mở cửa của Việt Nam. Trong thời gian tới, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi... của nhà đầu tư nước ngoài vẫn được quản lý theo lộ trình cam kết với WTO. Đây là giải pháp quản lý nhằm đảm bảo thị trường phát triển hài hòa.
Tôi cho rằng, việc mở cửa thị trường là cần thiết và nguyên tắc là có lợi cho người tiêu dùng khi được sử dụng hàng giá rẻ hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà để thị trường vận động hoàn toàn tự do mà cần phải theo cơ chế "bàn tay hữu hình", có sự điều tiết của Nhà nước.
Theo đó, Nhà nước vẫn cần giám sát, điều chỉnh, không để tình trạng các nhà phân phối lớn triệt tiêu các nhà phân phối nhỏ để thống lĩnh thị trường, như vậy mới đảm bảo bình đẳng trong kinh doanh và bảo vệ quyền lợi lâu dài của người tiêu dùng cũng như đảm bảo thực hiện các cam kết mở cửa của WTO.
Thực tế cho thấy, hiện các cửa hàng mọc lên khá nhiều, khiến cả thành phố như một đại trung tâm mua sắm, nhưng chuỗi sản xuất, phân phối đến người tiêu dùng vẫn đứt khúc. Doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài lại có được những vị trí đắc địa còn doanh nghiệp bán lẻ trong nước chật vật vài năm không thuê được mặt bằng.
Cho dù hiện nay đã xuất hiện nhiều hơn những siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, thế nhưng dường như còn manh mún, thiếu liên kết và tự tạo áp lực cạnh tranh lẫn nhau. Đó là những bất cập của hệ thống bán buôn, bán lẻ nội địa.
Trước sự hội nhập sâu rộng, tổng mức bán lẻ thành phần của kinh tế nhà nước cũng có xu hướng giảm, còn kinh tế ngoài nhà nước và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đang có xu hướng tăng lên. Đặc biệt, các thương hiệu của các nhà phân phối đến từ châu Âu, châu Á đã đầu tư xây dựng cơ sở và thương hiệu ở Việt Nam.
Nhờ kinh nghiệm, tiềm lực tài chính mạnh có được từ tập đoàn mẹ, các doanh nghiệp phân phối đầu tư nước ngoài đủ khả năng chịu lỗ tới vài năm để tiếp tục đầu tư lập cơ sở bán lẻ mới để mở rộng mạng lưới kinh doanh với tốc độ nhanh hơn doanh nghiệp phân phối trong nước.
Trong khi các doanh nghiệp sản xuất trong nước khó có thể đưa sản phẩm chen chân vào mạng lưới phân phối này do những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm.
BNEWS: Vậy là cơ quan quản lý, Bộ Công Thương đã có những giải pháp gì để hỗ trợ doanh nghiệp phân phối trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh này, thưa ông?
Ông Võ Văn Quyền: Trước hết, phải khẳng định rằng hội nhập là xu thế tất yếu. Bên cạnh thuận lợi khi hàng hóa có cơ hội đi khắp thế giới thì hàng Việt cũng phải đối diện với hàng nhập khẩu của nước ngoài với thuế suất thấp. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam bắt buộc phải cải tiến chất lượng hàng hóa để tăng sức cạnh tranh.
Với vai trò chủ trì trong đàm phán mở cửa thị trường, Bộ Công Thương đã xây dựng kịch bản, mở cửa từng phần và có lộ trình, vừa tạo áp lực cạnh tranh, vừa giúp doanh nghiệp có đủ thời gian để đầu tư, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa. Mặt hàng nào có sức cạnh tranh tốt thì mở cửa trước, mặt hàng nào có sức cạnh tranh kém hơn thì mở cửa sau.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tham mưu, kiến nghị Chính phủ xây dựng nhiều bộ luật như Luật Cạnh tranh, Luật Bảo vệ người tiêu dùng… để bảo vệ hàng hóa và người tiêu dùng trong nước.
Các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia cũng tổ chức đoàn đi các hội chợ quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp bằng nhiều cách như truyền thông, chính sách, kết nối cung cầu, triển lãm, bán hàng về nông thôn, chính sách kết nối với doanh nghiệp nước ngoài tạo chuỗi giá trị gia tăng... Tất cả các yếu tố hỗ trợ đó tạo ra khả năng cạnh tranh để doanh nghiệp sẵn sàng đối đầu khi hội nhập quốc tế
Nhưng để giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam vượt qua các khó khăn, thách thức hiện tại, cần thiết phải ban hành một chiến lược phát triển tổng thể thị trường bán lẻ Việt Nam với sự vào cuộc của các ban, ngành chức năng và những kế hoạch hành động thiết thực cho từng doanh nghiệp.
Đồng thời, bản thân các doanh nghiệp cũng cần chủ động nâng cao năng lực quản trị, đào tạo nhân lực theo hướng hoàn thiện kỹ năng, phục vụ chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ (giao hàng, thanh toán, hậu mãi…).
Bên cạnh chính sách, luật pháp tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, cũng cần có chính sách nhằm thực hiện lộ trình mở cửa theo cam kết WTO, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước.
Đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, như hỗ trợ đầu tư, tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia hạ tầng thương mại, chương trình bình ổn giá, kết nối cung cầu… để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tạo chuỗi liên kết từ sản xuất đến lưu thông, phân phối.
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam đón nhận sự đầu tư ồ ạt của khối doanh nghiệp ngoại, nguy cơ khối ngoại chiếm lĩnh thị trường bán lẻ trong nước đang đặt ra thách thức cho khối doanh nghiệp nội cần phải có những động thái tích cực, tránh “mạnh ai nấy làm”.
Bản thân các doanh nghiệp cần đoàn kết với nhau để giữ vững và thể hiện quyền làm “chủ sân nhà”, lành mạnh hóa tài chính doanh nghiệp, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực thị trường bán lẻ buộc các doanh nghiệp nhỏ phải bắt tay hợp tác với các doanh nghiệp lớn.
Để các doanh nghiệp ngoại không lấn át và chiếm lĩnh thị phần, doanh nghiệp bán lẻ nội địa phải chủ động hợp tác và liên kết với nhau. Các doanh nghiệp trong nước cần xác định rõ, phải dùng chính hàng hóa nội địa để phát triển bán lẻ nội địa và thúc đẩy sản xuất trong nước.
Đồng thời, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp bán lẻ với các doanh nghiệp sản xuất cũng giúp doanh nghiệp bán lẻ tiết kiệm được chi phí trung gian, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, giảm giá bán, tăng sức cạnh tranh so với doanh nghiệp ngoại vốn có các thế mạnh như thương hiệu nổi tiếng lâu đời, năng lực tài chính, bề dày kinh nghiệm và chất lượng nguồn nhân lực.
BNEWS: Xin trân trọng cảm ơn ông!
- Từ khóa :
- bán lẻ
- doanh nghiệp phân phối
- tiêu dùng
- hội nhập
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bán lẻ Việt Nam: Mô hình tập đoàn là một hướng đi
14:49' - 16/12/2015
Cùng việc phát triển hệ thống phân phối chủ lực về hàng tiêu dùng, hướng tới mô hình các tập đoàn phân phối mạnh, cần phát triển các mô hình phân phối chất lượng dịch vụ cao ở thị trường đô thị.
-
Kinh tế Thế giới
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cuộc chơi của những "ông lớn"
08:13' - 16/12/2015
Hệ thống phân phối thương mại của Việt Nam đang có nguy cơ "rơi" vào tay những tập đoàn lớn. Điều này được minh chứng bằng những làn sóng mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực bán lẻ ngày càng sôi động.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam trong top 5 thị trường bán lẻ phát triển nhất châu Á
14:49' - 09/12/2015
Việt Nam nằm trong top 5 thị trường bán lẻ phát triển nhất châu Á. Đến năm 2020, tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần và sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng nhất cho các doanh nghiệp bán lẻ.
-
Kinh tế Thế giới
Tránh thâu tóm, nhà bán lẻ "nội" chọn cách hợp tác
12:45' - 28/11/2015
Để tránh bị thâu tóm theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”, nhiều doanh nghiệp trong nước đã chọn cách hợp tác cùng phát triển
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20'
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27'
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10'
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23'
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15'
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: An Giang rà soát lại các tàu cá
11:15'
Theo Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh An Giang, đến nay, tỉnh có 9.789 tàu cá đăng ký đã được cập nhật lên dữ liệu tàu cá quốc gia (VNFishbase).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
09:32'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung cho ý kiến về những công việc để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV của Đảng
09:25'
Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII xem xét, cho ý kiến về những công việc để tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Khách hàng lựa chọn hàng hoá tại Siêu thị Big C. Ảnh: Trần Việt/TTXVN
Người tiêu dùng lựa chọn hàng tại một siêu thị của HaproMart. Ảnh: Trần Việt/TTXVN
Các doanh nghiệp ngoại đang dần chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam. Ảnh: TTXVN
CDoanh nghiệp bán lẻ trong nước cần tránh "mạnh ai nấy là" mà cần tập trung lại với nhau tạo vị thế cạnh tranh. Ảnh: VinGroup