Việt Nam trong top 5 thị trường bán lẻ phát triển nhất châu Á
Nhằm trao đổi, thảo luận chủ đề về con đường phát triển Trung tâm mua sắm tại Việt Nam, những thời cơ, thách thức và tương lai của định dạng bán lẻ quan trọng này với thông tin cập nhật, các phân tích của các chuyên gia từ nhiều góc độ, ngày 9/12, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2015.
Theo ông Dương Duy Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), năm 2015 trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, bán lẻ hiện đại đang ngày càng khẳng định vai trò là động lực phát triển của ngành bán lẻ nước nhà.Đặc biệt, Trung tâm mua sắm – một trong những định dạng bán lẻ rất phổ biến trên thế giới đã và đang trải qua những khó khăn trở ngại để có bước phát triển ban đầu đáng ghi nhớ.
Trước khi Việt Nam gia nhập WTO, nhiều nhận định lo ngại khả năng sụp đổ của kênh bán lẻ truyền thống lẫn hiện đại đã được hình thành trước đó một thời gian ngắn do chính sách mở cửa cho các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia.Tuy nhiên, tổng kết sau hơn 5 năm gia nhập WTO và tiến tới hội nhập sâu với khu vực ASEAN và thế giới với hàng loạt hiệp định FTA vừa ký kết cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam không hề thụ động mà đang từng bước thích ứng với bối cảnh mới, nâng cao năng lực cạnh tranh để tồn tại.
Song hiện nay, các doanh nghiệp ngoại đang đầu tư mạnh vào Việt Nam khiến các doanh nghiệp trong nước cũng đứng trước nhiều thách thức. Nếu không chủ động phát triển theo xu hướng hiện đại và chuyên nghiệp sẽ dễ mất cơ hội làm chủ trên sân nhà.
Thừa nhận những hạn chế của những doanh nghiệp trong nước, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ: Hiện nay, bán lẻ trong nước chưa thể bứt phá phát triển như các tập đoàn nước ngoài do còn thiếu và yếu trong các vấn đề như tính chuyên nghiệp, chiến lược phát triển dài hạn, tiềm lực tài chính và logistics.Vì vậy, các doanh nghiệp vẫn đang hoạt động trong tình trạng bến bãi phân tán, kém hiệu quả, kho hàng hạn chế khiến lượng hàng dự trữ mỏng, mạng lưới phân phối chưa thể hiện sự chuyên nghiệp…
Đưa ra một dẫn chứng về việc 4 doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực phân phối là Satra, Hapro, Saigon Co.op và Tập đoàn Phú Thái đã liên kết với nhau năm 2007 thành lập Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hệ thống phân phối Việt Nam (VDA) với tổng số vốn là 6.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên đến nay, VDA chưa có những hoạt động cụ thể nào để thay đổi thị trường do các doanh nghiệp đều theo đuổi con đường phát triển riêng.
Vì thế, để vượt qua thách thức chuyển từ mô hình mua sắm truyền thống sang các trung tâm hiện đại, doanh nghiệp cần nghiên cứu thêm kinh nghiệm phát triển của các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia, các hiệp hội đồng nghiệp trên thế giới như Hiệp hội Bán lẻ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…
Không những thế, doanh nghiệp cần tổ chức lại, cắt giảm những dịch vụ không cần thiết để hạ giá bán, đầu tư vào chuỗi cửa hàng, chuỗi siêu thị vừa và nhỏ, nối lại các liên doanh, liên kết để phát triển các hình thức bán lẻ mới như siêu thị thực phẩm, cửa hàng tiện lợi, đầu tư về nông thôn… mới có thể mở rộng cơ hội phát triển, giành lại thị phần trên sân nhà.
Một vấn đề nữa được các diễn giả đề cập nhiều tại Diễn đàn lần này là việc giá trị tiêu dùng cuối cùng trên GDP ở Việt Nam lên tới 70%; trong đó, 90% là tiêu dùng cá nhân. Điều này biến Việt Nam trở thành một trong những thị trường bán lẻ nằm trong top 5 phát triển nhất khu vực châu Á cũng như thế giới.Không những thế, nhiều dự báo còn cho rằng đến năm 2020, tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần và sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng nhất cho các trung tâm thương mại, nhà bán lẻ.
Bà Châu Ngọc Hạnh, Trưởng phòng dịch vụ tư vấn nhà bán lẻ Nielsel Việt Nam khẳng định: "Đã hết thời con cá bé nuốt chửng con cá lớn mà chuyển sang giai đoạn con cá nhanh thắng con cá chậm".Có lẽ điều này giải thích cho việc người tiêu dùng Việt ngày càng thích mua sắm theo mô hình đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại nhà vì sự tiện lợi và kết nối thông qua thế giới số. Vì vậy, đơn vị bán lẻ nào có thể đáp ứng được những yêu cầu này thì sẽ có lợi thế thị trường.
Theo thống kê của CBRE, Co.op mart hiện là công ty bán lẻ lớn nhất ở Việt Nam và xếp thứ 190 tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.Tuy nhiên, trong top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam năm 2015 thì Co.op Mart lại không phải là đơn vị có doanh thu trên mỗi m2 kinh doanh tốt nhất.
Vị trí dẫn đầu này thuộc về Saigon Jewwelry (hơn 31.500 USD), sau đó là Nguyễn Kim (hơn 13.400 USD) và Mobile World (hơn 12.500 USD).
Báo cáo này cũng cho thấy thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội và TP HCM hiện biến động ngược chiều.Nếu mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội đang có tỷ lệ trống cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây (có lúc lên tới 20%) thì TP HCM lại có tỷ lệ khá thấp, chỉ chưa tới 10%. Điều này cũng ảnh hưởng tới giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình tại hai khu vực này.
Theo đó, giá thuê tại Hà Nội nằm trong nhóm giảm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong khi TP HCM lại ở nhóm tăng mạnh nhất trong khu vực. Giá thuê các khu vực trung tâm của TP HCM và Hà Nội hiện rất cao, lên tới hơn 120 USD/m2 mỗi tháng trong quý III/2015, gấp 3 lần so với ở vùng ngoài trung tâm.Tuy nhiên, trên thế giới, các kênh mua sắm đang bị phân nhỏ do người tiêu dùng chuyển sang các loại hình cửa hàng quy mô nhỏ hơn.
Tương tự, tại Việt Nam, hiện tại có 22% người Việt thích sử dụng kênh mua sắm là các cửa hàng tiện lợi, thay vì tới các trung tâm mua sắm lớn./.- Từ khóa :
- Việt Nam
- thị trường bán lẻ
- châu Á
- doanh nghiệp bán lẻ
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Tránh thâu tóm, nhà bán lẻ "nội" chọn cách hợp tác
12:45' - 28/11/2015
Để tránh bị thâu tóm theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”, nhiều doanh nghiệp trong nước đã chọn cách hợp tác cùng phát triển
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam - mảnh đất màu mỡ của thị trường bán lẻ
12:15' - 28/11/2015
Việt Nam là thị trường có mức tăng trưởng bán lẻ lớn thứ hai trong khu vực ASEAN (sau Singapore), nên hầu hết các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đều có mặt.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch vụ ngân hàng bán lẻ - xu thế thời hội nhập
17:39' - 18/11/2015
Tại Việt Nam, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, dịch vụ ngân hàng bán lẻ là cơ hội để các ngân hàng trong nước xác định được năng lực, thương hiệu ở thị trường tiềm năng trong nước và quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố nền tảng vững chắc lâu dài cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:09'
Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Malaysia.
-
Kinh tế Việt Nam
Ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
16:07'
Thực tế cho thấy, pháp luật hiện hành chưa tách bạch, phân định rõ chức năng giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp đang sử dụng vốn nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển công nghiệp công nghệ số
16:03'
Nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ số đang trở thành xu thế mới và ngành kinh tế đóng góp lớn vào kinh tế đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiến kế cho Vĩnh Phúc trong thực hiện xanh hóa kinh tế
15:04'
Ngày 23/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại Việt Nam - Malaysia
13:39'
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, hoan nghênh các doanh nghiệp của Malaysia đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khai trương đường bay Hà Nội – Kuala Lumpur
13:38'
Việc mở đường bay mới diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp xếp, cơ cấu lại vốn đầu tư của Nhà nước tại doanh nghiệp
11:13'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 23/11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Bulgaria: Hướng tới tầm cao mới trong hợp tác thương mại
09:48'
Việt Nam - Bulgaria là hai quốc gia có quan hệ truyền thống lâu đời. Từ những năm 1950, Bulgaria là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố báo cáo kết quả rà soát, cắt giảm thủ tục kinh doanh ngành công thương
09:12'
Bộ Công Thương vừa công bố báo cáo kết quả rà soát, kiến nghị phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ năm 2025.