Thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục ảm đạm

11:41' - 27/09/2024
BNEWS Theo mạng “Liên hợp buổi sáng”, thị trường bất động sản Trung Quốc đã bước vào mùa cao điểm truyền thống là “Tháng Chín Vàng và Tháng Mười Bạc”, nhưng thị trường lại có sự khởi đầu buồn tẻ.
Số liệu cho thấy lượng giao dịch mua nhà mới trong dịp Trung thu tại các thành phố lớn ở Trung Quốc đã giảm 40%.

Tổng hợp từ mạng “Tin tức kinh tế hàng ngày”, “Thời báo chứng khoán”, dữ liệu từ Viện nghiên cứu dữ liệu lớn Linping cho thấy trong kỳ nghỉ Tết Trung thu kéo dài từ ngày 15-17/9, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của nhà ở thương mại xây dựng mới tại 12 thành phố lớn của Trung Quốc là 557 căn, giảm 43,2% so với dịp Tết Trung thu và Quốc khánh năm ngoái, là mức thấp mới kể từ năm 2018. 

           

Dữ liệu từ Viện nghiên cứu chỉ số Trung Quốc (China Index Academy) cũng cho thấy diện tích bán nhà mới trung bình hàng ngày tại 25 thành phố đại diện giảm khoảng 29% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Các đô thị loại 1 như Quảng Châu và Thượng Hải ghi nhận lượng giao dịch mua nhà mới giảm đáng kể trong kỳ nghỉ Trung thu.

           
 

Tại Quảng Châu, sau khi thị trường bất động sản tạm lắng vào tháng Tám, các nhà khai thác bất động sản bắt đầu sử dụng các nút tiếp thị “Tháng Chín Vàng và Tháng Mười Bạc” để tăng cường nỗ lực bán hàng trong tháng Chín. Trong dịp nghỉ Tết Trung thu, hơn 40 dự án bất động sản tại Quảng Châu tung ra các chính sách khuyến mãi như nhà ở giá cố định và nhà giá đặc biệt, đồng thời hai dự án bất động sản được tung ra thị trường rầm rộ.

Mặc dù mức độ quan tâm của thị trường đã tăng lên so với trước, đặc biệt là các dự án mới ra mắt thu hút nhiều người mua nhà nhờ vị trí địa lý vượt trội và giá trị cao. Tuy nhiên, giao dịch vẫn chưa xuất hiện rõ rệt, tổng diện tích đăng ký mua nhà mới là khoảng 14.000 m2 và lượng đăng ký trung bình hàng ngày đã giảm 65% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường bất động sản Thượng Hải cũng ảm đạm, chỉ có một số bất động sản hạng sang đang bán chạy và hầu hết các văn phòng kinh doanh đều có bầu không khí ảm đạm.

Theo cơ sở dữ liệu giám sát của Viện nghiên cứu chỉ số Trung Quốc, có tổng cộng 14 dự án ở Thượng Hải đã mở cửa đăng ký trong kỳ nghỉ Trung thu, một số dự án đã nhận được hơn 100 lượt đăng ký trong ngày đầu tiên, với tỷ lệ đăng ký mua vượt 60% nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Trong dịp Trung thu năm nay, diện tích giao dịch mới của Thượng Hải là 38.000 m2, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán hàng ở nhiều đô thị loại 2 cũng thấp hơn dự kiến. Ví dụ, thị trường nhà ở mới của Vũ Hán có khoảng 37.000 m2 giao dịch, giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán nhà mới trong dịp Tết Trung thu ở Hợp Phì là 4.000 m2, giảm 77% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà nghiên cứu Li Yujia tại Trung tâm Nghiên cứu chính sách nhà ở tỉnh Quảng Đông phân tích rằng các chủ đầu tư không mấy hào hứng với việc tung ra các dự án mới, lý do là có nhiều nhà được rao bán hơn và tỷ lệ bán tổng thể tương đối thấp. Nếu các nhà phát triển tiếp tục tung ra các dự án mới, doanh số bán hàng không suôn sẻ sẽ dẫn đến kỳ vọng thị trường trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, hiệu suất tổng thể của thị trường nhà ở cũ tiếp tục tốt hơn so với thị trường nhà ở mới. Số liệu của Viện nghiên cứu dữ liệu lớn Linping cho thấy khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày trong dịp Tết Trung thu tại 7 thành phố trọng điểm bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến... đạt tổng cộng 382 căn, tăng 104,9% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng tăng 236,8% so với khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày trong kỳ nghỉ Tết Trung thu 2022.

Trong đó, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của nhà cũ ở Thâm Quyến là 16 căn, tăng 276,5% so với cùng kỳ năm ngoái và 41 căn ở Hàng Châu, tăng 192,9% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, số lượng giao dịch nhà ở cũ trung bình hàng ngày trong kỳ nghỉ Tết Trung thu ở Thượng Hải, Thanh Đảo, Đông Quản, Phật Sơn và các thành phố khác đã vượt 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Viện nghiên cứu dữ liệu lớn Linping dự đoán khi kỳ nghỉ lễ Quốc khánh đến gần, các công ty bất động sản sẽ tăng cường nỗ lực quảng cáo, nhà ở cũ sẽ tiếp tục “đổi giá lấy số lượng” và giao dịch sẽ tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, liệu thị trường có mở ra xu hướng ổn định hay không sẽ cần một khoảng thời gian dài hơn với dữ liệu tốt để hỗ trợ.

Phó giám đốc Viện nghiên cứu chỉ số Trung Quốc Xu Yuejin dự đoán cuối tháng Chín hàng năm là thời điểm triển khai sâu rộng các chính sách cho thị trường bất động sản, dự kiến việc nới lỏng chính sách hạn chế ở các thành phố trung tâm vẫn sẽ là hướng đi quan trọng, tối ưu hóa phía cầu sẽ có những điều chỉnh tiếp theo ở nhiều nơi như giảm lãi suất thế chấp và giảm thuế giao dịch, trợ cấp mua nhà ở ở nhiều nơi cũng dự kiến sẽ được tăng thêm.

Ông nói: “Hiện tại, mùa cao điểm truyền thống đã có khởi đầu buồn tẻ, các yếu tố dài hạn như kỳ vọng về thu nhập của người dân vẫn chưa được cải thiện đáng kể, tâm trạng chờ xem vẫn nặng nề. Đánh giá theo xu hướng, chính sách thị trường bất động sản dự kiến sẽ được tối ưu hóa vào cuối tháng 9, dưới sự hỗ trợ về chính sách, lượng giao dịch trên thị trường dự kiến sẽ khởi sắc trong quý IV”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục