Thị trường chờ đợi BoC cắt giảm lãi suất

16:03' - 04/06/2024
BNEWS Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đang đứng trước một quyết định quan trọng tại cuộc họp vào ngày 5/6 về việc cắt giảm hay không cắt giảm lãi suất cơ bản.

Đa số các nhà kinh tế nhận định khả năng cắt giảm lãi suất gia tăng sau khi số liệu về tăng trưởng GDP mới nhất cho thấy kinh tế Canada đang chậm lại.

Chuyên gia Nathan Janzen của ngân hàng RBC cho rằng số liệu GDP đã xóa bỏ rào cản tiềm năng cuối cùng đối với việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Trong khi đó, chuyên gia Katherine Judge của ngân hàng CIBC nói rằng số liệu mới nhất cho thấy động lực kinh tế đang yếu dần, báo hiệu cho việc BoC sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp sắp diễn ra.

 

Nhà sáng lập và quản lý Devlin Capital, Ed Devlin, cho rằng BoC càng sớm hạ lãi suất thì nền kinh tế càng gặp ít khó khăn hơn.

Thị trường đang dự báo 80% khả năng sẽ hạ lãi suất trong tuần này. Quyết định hạ lãi suất sẽ khiến đồng đô-la Canada yếu đi, nhưng mang lại sự hỗ trợ cần thiết cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, cũng có một số chuyên gia không cho rằng BoC đã sẵn sàng nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tờ Financial Post ngày 3/6 dẫn lời chuyên gia kinh tế Derek Holt của ngân hàng Scotia dự báo khả năng BoC giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào ngày 5/6 và đặt cược cao hơn cho việc cắt giảm vào tháng 7 tới hoặc thậm chí là muộn hơn. Việc hạ lãi suất sớm hơn sẽ có nguy cơ trở thành sai lầm chính sách.

Chuyên gia về tỷ giá và nhà môi giới thế chấp Ryan Sims cho rằng việc BoC hạ lãi suất có nguy cơ thổi bùng lạm phát và hủy bỏ tất cả những gì đã đạt được trong 28 tháng qua.

Theo chuyên gia kinh tế cao cấp James Orlando của TD Economics, BoC sẽ giữ lãi suất ổn định trong lần họp này và chuẩn bị cho việc cắt giảm lãi suất tiềm năng vào tháng 7.

Số liệu gần đây cho thấy áp lực lạm phát đang giảm bớt, mang lại cho BoC nhiều dư địa hơn để hạ lãi suất. Các số liệu ưa thích của ngân hàng về lạm phát cơ bản đã có bốn tháng giảm liên tiếp.

Nếu chi phí lãi vay thế chấp không được đưa vào để tính toán chỉ số tiêu dùng, lạm phát sẽ ở dưới mục tiêu 2% của BoC kể từ tháng 2 vừa qua.

Trong khi đó, tăng trưởng GDP của Canada trong quý I/2024 đạt 1,7%, thấp hơn so với dự báo tăng 2,2%.

Việc cắt giảm lãi suất sớm có thể giúp kích thích hoạt động kinh tế và tạo việc làm, giải quyết mối lo ngại về tỷ lệ thất nghiệp của Canada vốn đã tăng lên 6,1% trong tháng 4/2024, so với mức 5% của cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ thất nghiệp cao là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng nợ quá hạn thế chấp cao hơn. Việc giảm lãi suất sẽ làm giảm chi phí trả nợ cho các hộ gia đình, mang lại sự hỗ trợ cho người tiêu dùng và đặc biệt là những người vay thế chấp.

Trong khi đó, một rủi ro lớn khi BoC tiến hành hạ lãi suất quá sớm là khả năng đồng đô-la Canada sẽ mất giá. Mặc dù đồng tiền yếu hơn có thể mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu, nhưng cũng có thể làm tăng chi phí nhập khẩu và làm thúc đẩy lạm phát trong nước.

Việc lùi thời điểm hạ lãi suất sang tháng 7 có thể cho phép BoC đánh giá các chỉ số như lạm phát, việc làm, chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh sát thực hơn.

Thống đốc BoC Tiff Macklem cho rằng, đến cuộc họp tháng 7, BoC sẽ có thêm nhiều số liệu nữa về lạm phát, tăng trưởng việc làm, tiền lương và GDP tháng 4/2024 để xem xét.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục