Nợ tín dụng tiêu dùng của người Canada ngày càng tăng cao

13:03' - 31/08/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày càng có nhiều người dân nước này sử dụng thẻ tín dụng để trang trải cuộc sống khi gặp khó khăn và nợ tín dụng theo đó cũng tăng.

Điều này được phản ánh trong báo cáo quý II/2023 của Cơ quan thống kê tín dụng tiêu dùng TransUnion.

Báo cáo của TransUnion cho thấy số người Canada có dư nợ đã tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù số người tiêu dùng có số dư tín dụng cao hơn đã tăng ở tất cả các mức độ rủi ro, nhưng số khách hàng ở mức rủi ro cao nhất và dưới chuẩn đã tăng gần 9%.

 

Giám đốc dịch vụ tài chính Matthew Fabian của TransUnion Canada nhận định áp lực chung do chi phí sinh hoạt và lãi suất tăng cao sẽ tạo ra cú sốc thanh toán khi chi phí nợ thậm chí còn tăng mạnh hơn đối với một số hộ gia đình Canada.

Trung bình người tiêu dùng Canada đang có khoản nợ hơn 4.000 CAD trong thẻ, tăng 9% so với năm 2022, trong khi số tiền thanh toán bằng số dư trong thẻ lại giảm khoảng 2,8%.

Điều này cho thấy khoản nợ của người Canada vốn đã cao nhất trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) lại ngày càng cao hơn. Tính riêng trong quý II/2023, tổng nợ đối với hộ gia đình, gồm cả nợ thế chấp, đã tăng 4,2% lên tới 2.300 tỷ CAD.

Theo TransUnion, phần lớn lợi nhuận thu được của các ngân hàng là nợ thế chấp, tăng 9% trong quý thứ 5 liên tiếp. Chi phí thế chấp cũng tăng, với mức thanh toán trung bình hàng tháng tăng 15%, lên đến 2.071 CAD/tháng.

Nợ tín chấp nói chung đã giảm 7% trong quý II/2023, trừ nợ thẻ tín dụng. Số dư của những khoản này tăng 14% tương đương khoảng 12,9 tỷ CAD so với năm 2022.

Báo cáo của TransUnion cho thấy nhu cầu tín dụng đã tăng lên, với số đơn đăng ký tăng 17% và số lượng mở thẻ mới tăng 12%. Khả năng rủi ro đối với các ngân hàng cho vay vì thế sẽ tăng lên khi việc phát hành thẻ tín dụng mới cho những khách hàng dưới chuẩn cũng tăng tới 16%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục