Thị trường chứng khoán châu Á chào sàn tuần mới ảm đạm

12:18' - 17/07/2023
BNEWS Diễn biến ảm đạm của thị trường phiên 17/7 diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư chịu sức ép trước triển vọng lãi suất của Mỹ.
Mở cửa phiên đầu tuần 17/7 tại thị trường châu Á, các chỉ số chứng khoán “chật vật” để duy trì đà tăng trong tuần trước đó, cùng với số liệu mới cho thấy kinh tế Trung Quốc đã tăng ít hơn dự kiến trong quý II/2023 trong bối cảnh đà phục hồi hậu COVID-19 bị hụt hơi.

Tại Tokyo (Nhật Bản), thị trường đóng cửa nghỉ lễ. Tại Trung Quốc, thị trường Hong Kong đóng cửa do bão đổ bộ, còn chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải giảm 1,1% xuống 3.201,76 điểm.

Các thị trường khác như Sydney, Seoul, Singapore, Manila và Wellington cũng giảm điểm, còn chứng khoán Đài Bắc và Jakarta tăng.

Diễn biến ảm đạm của thị trường phiên 17/7 diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư chịu sức ép trước triển vọng lãi suất của Mỹ sau khi Mỹ công bố các chỉ số về giá bán buôn và tiêu dùng của tháng Sáu đều thấp hơn dự kiến. Các số liệu này được coi là tạo cơ hội cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm bớt nỗ lực thắt chặt tiền tệ đã kéo dài hơn một năm.

Mặc dù có nhiều dự kiến Fed sẽ tiến hành tăng lãi suất trở lại trong tháng này, nhưng vẫn có tranh luận về việc liệu ngân hàng này sẽ tạm dừng hay thông báo thêm một lần nữa trước cuối năm nay.

 
Các chiến lược gia của JPMorgan Chase & Co. cho biết vẫn còn quá sớm để tuyên bố kiểm soát được lạm phát và sự biến động dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc đặt cược rằng Fed sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất đã gây áp lực lên đồng USD trong những tuần gần đây, với việc các ngân hàng trung ương khác vẫn tiếp tục tăng chi phí do các dấu hiệu lạm phát dai dẳng.

Đồng euro tuần trước chạm mức 1,1248 USD/euro, mức cao nhất kể từ tháng 2/2022, trong khi đồng yen và đồng bảng Anh cũng đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng.

Ngoài ra, sự chú ý của thị trường đang hướng đến các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp, dự kiến bắt đầu từ ngày 21/7.

Tại thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index tăng 3,41 điểm (0,29%) lên 1.171,81 điểm, còn chỉ số HNX-Index tăng 1,31 điểm (0,57%) lên 231,49 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục