Thị trường chứng khoán là bệ phóng của nhiều doanh nghiệp lớn

12:19' - 12/02/2019
BNEWS Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trở thành bệ phóng thành công của nhiều doanh nghiệp lớn, hỗ trợ tốt cho cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước,...
 Sáng 12/2/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Tại Lễ đánh cồng đầu phiên giao dịch chứng khoán đầu Xuân Kỷ Hợi diễn ra tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sáng 12/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trở thành bệ phóng thành công của nhiều doanh nghiệp lớn, hỗ trợ tốt cho cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và quan trọng hơn là cùng với hệ thống tín dụng của ngân hàng tạo ra cơ cấu thị trường tài chính Việt Nam cân đối hơn, hiệu quả hơn hỗ trợ cho sự phát triển của nền kinh tế nước nhà”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc phát triển thị trường chứng khoán nhằm tạo ra kênh huy động vốn trung và dài hạn cho phát triển kinh tế là chủ trương lớn và nhất quán của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ mới. Nhìn lại chặng đường gần 20 năm phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, Thủ tướng cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng phát triển đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thị trường tài chính nói riêng,
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thị trường chứng khoán đã trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế. Vốn hóa của thị trường cổ phiếu tăng gần 17 lần trong vòng 12 năm qua. Huy động vốn của khối doanh nghiệp tư nhân thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp tăng 70% vào năm 2017 và trên 30% vào năm 2018, đạt 86.000 tỷ đồng và đưa Việt Nam trở thành quốc gia có mức huy động vốn qua kênh chứng khoán thành công nhất Đông Nam Á.
Thông qua thị trường chứng khoán, Chính phủ đã huy động được vốn với kỳ hạn từ 20 đến 30 năm, qua đó chủ động góp thêm nguồn vốn dài hạn cho đầu tư công và cơ cấu lại nợ công.
Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN 
Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế của thị trường chứng khoán trong nước như quy mô còn nhỏ, nhất là thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tính minh bạch của thị trường có nhiều cải thiện nhưng còn chưa cao, tính tuân thủ thị trường còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chậm niêm yết trên thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư thiếu chuyên nghiệp, chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ, dẫn đến tâm lý đám đông, rủi ro lan truyền còn lớn,...
Chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kiên định chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, kiên trì đổi mới mô hình tăng trưởng, coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế. Do vậy, việc tiếp tục phát triển thị trường chứng khoán bền vững và phát huy vai trò của thị trường chứng khoán trong tạo vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế; đồng thời nâng cao chất lượng, tăng tính minh bạch cho nền kinh tế là rất quan trọng. Thủ tướng chỉ đạo.
Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng quản trị HNX, ông Nguyễn Thành Long cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2018 đã duy trì sự tăng trưởng lành mạnh và là kênh hấp dẫn đối với dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Quy mô vốn hóa của thị trường chứng khoán đã đạt 72% so với GDP. Cùng với dư nợ tín dụng năm 2018 đạt khoảng 120% GDP, tổng giá trị vốn hóa và dư nợ trái phiếu trên thị trường chứng khoán cũng đạt trên 112% GDP cho thấy thị trường chứng khoán đã trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế bên cạnh kênh tín dụng.
Giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài ước đạt 33 tỷ USD cũng cho thấy kênh chứng khoán là kênh thu hút vốn đầu tư nước ngoài cho nền kinh tế.
Ngoài ra thị trường chứng khoán ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cổ phần hóa, thúc đẩy quản trị công ty, nâng cao tính công khai, minh bạch và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp và gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Phát biểu tại buổi lễ đánh cồng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, ngành tài chính sẽ phấn đấu phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế. Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sẽ tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao; trong đó có nội dung xây dựng và hoàn thiện thể chế, phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam bền vững.
*Cũng trong sáng 12/2, tại Lễ đánh cồng đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, do Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) tổ chức, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh nhận định, qua những kết quả đạt được đã minh chứng rõ nét vị trí của thị trường chứng khoán thành phố đối với cả nước; trong đó HOSE với vai trò là hạt nhân của thị trường chứng khoán Việt Nam. Chính những nỗ lực không ngừng của HOSE đã góp phần thúc đẩy sự vận hành của thị trường chứng khoán, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường...
Theo ông Nguyễn Thành Phong, trong thời gian tới, việc thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam theo mô hình công ty mẹ - con trên cơ sở sắp xếp lại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và HOSE, cùng với đó là đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước sẽ là tâm điểm của thị trường chứng khoán thành phố cũng như cả nước. Đặc biệt, Chính phủ và Quốc hội chuẩn bị thông qua Luật Chứng khoán (sửa đổi) trong năm 2019 sẽ là cơ sở vững chắc cho thị trường chứng khoán phát triển bền vững vào thời gian tới.
Với vai trò là hạt nhân của thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Thành Phong kỳ vọng HOSE sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò của mình, đóng góp nhiều hơn đối với sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Thành phố sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho hoạt động của HOSE như cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, đưa nhiều doanh nghiệp uy tín và thương hiệu niêm yết trên thị trường... nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong huy động vốn.
Ngoài ra, thành phố cũng nâng cao tính công khai minh bạch quản lý, giám sát thị trường chứng khoán để bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.
Khép lại năm 2018, thị trường chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả tích cực, cụ thể đã có 375 công ty niêm yết trên thị trường với vốn điều lệ hơn 780.000 tỷ đồng. Đồng thời, khối lượng niêm yết đạt hơn 76 tỷ cổ phiếu chứng khoán, chiếm 76% khối lượng niêm yết cả nước; quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt gần 2,9 triệu tỷ đồng, chiếm 240% GRDP của thành phố; giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 5.600 tỷ đồng.
Ông Lê Hải Trà, thành viên phụ trách Hội đồng quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, trong năm 2018, thị trường chứng khoán thành phố còn huy động vốn đầu tư cho nền kinh tế, cung cấp môi trường đầu tư cho công chúng, cung cấp khả năng thanh toán cho các chứng khoán. Bên cạnh đó, góp phần đánh giá giá trị doanh nghiệp và tình hình của nền kinh tế, tạo môi trường giúp thành phố thực hiện những chính sách kinh tế vĩ mô.
Bước sang năm 2019, bên cạnh một số thuận lợi, nền kinh tế có thể đối mặt với nhiều biến động thách thức, nên công tác điều hành thị trường chứng khoán cần chú trọng sự phát triển ổn định và bền vững. Vì vậy, ông Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu HOSE tiếp tục tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp trong huy động vốn, thực hiện giải pháp tái cấu trúc thị trường chứng khoán, triển khai thành công gói thầu công nghệ thông tin là nền tảng quan trọng chuẩn bị cho việc thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.
Ngoài ra, ông Huỳnh Quang Hải cũng đề nghị HOSE triển khai sản phẩm chứng quyền có bảo đảm và các chỉ số mới, thúc đẩy giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ hạng "thị trường cận biên" lên hạng "thị trường mới nổi". Song song đó, HOSE phải phát huy vai trò là đầu tàu dẫn dắt thị trường, nơi niêm yết của các doanh nghiệp đầu ngành và luôn đi đầu trong những sáng kiến phát triển thị trường./.
Văn Giáp - Mỹ Phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục