Thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt mạnh

10:51' - 18/08/2018
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt bất nhất trong tuần qua, chịu sự chi phối bởi cuộc khủng hoảng tài chính tại Thổ Nhĩ Kỳ và tình hình quan hệ thương mại Mỹ - Trung.

Các chỉ số chủ chốt trên thị trường Phố Wall khép tuần với mức tăng giảm điểm trái chiều nhau.

Tuần giao dịch "lình xình" trên thị trường Phố Wall​. Ảnh: TTXVN phát

Cuộc khủng hoảng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra một đợt bán tháo trên các thị trường chứng khoán hồi cuối tuần trước, nhưng sự sụt giảm của đồng lira gây nhiều thiệt hại hơn cho thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ.

Đáng chú ý, trong phiên 13/8, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống các mức thấp kỷ lục mới so với đồng euro và đồng USD, qua đó làm dấy lên những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng tại quốc gia này có thể tác động đến kinh tế của các nước mới nổi và lan ra nền kinh tế thế giới.
Tuy nhiên, đồng lira đã phục hồi trong phiên giao dịch liền sau đó và giúp thị trường toàn cầu khởi sắc.

Dù vậy, chuyên gia phân tích Chris Low của FTN Financial, cảnh báo rằng mối quan ngại về khủng hoảng tài chính Thổ Nhĩ Kỳ chưa hoàn toàn được dẹp bỏ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn thắt chặt chính sách tiền tệ và Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thì chưa thực sự đưa ra biện pháp nào để ổn định đồng lira. Thêm vào đó, nguy cơ các ngân hàng châu Âu chịu thua lỗ lớn cũng đe dọa thị trường.
Trong tuần này, thị trường cổ phiếu Mỹ cũng tìm được lực đẩy từ những tín hiệu tích cực trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung. Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 16/8 cho biết Bắc Kinh sẽ nối lại các cuộc đàm phán với Washington vào cuối tháng này, trong nỗ lực nhằm tháo gỡ tình hình căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo đó, một phái đoàn Trung Quốc do Thứ trưởng Thương mại Wang Shouwen dẫn đầu sẽ tới Mỹ để tiến hành đàm phán về vấn đề thương mại với phái đoàn của My, dự kiến do Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế David Malpass dẫn đầu.
Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 17/8, thị trường chứng khoán Mỹ đều đi lên nhờ những thông tin về quá trình giải quyết xung đột thuế quan giữa Mỹ cùng với các đối tác thương mại Trung Quốc và Mexico.
Theo nhật báo Phố Wall, các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ đang lên kế hoạch đàm phán để giải quyết các vướng mắc về thương mại trước khi diễn ra các cuộc họp vào tháng 11 tới. Trong khi Bộ trưởng Kinh tế Mexico, Ildefonso Guajardo cho biết ông hi vọng sẽ kết thúc các vấn đề song phương nổi bật về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào giữa tuần tới.
Ngoài ra, kết quả tích cực của mùa báo cáo lợi nhuận quý II/2018 cũng hậu thuẫn thị trường. Theo số liệu từ Thomson Reuters, mùa báo cáo lợi nhuận quý II đang dần kết thúc và 467 công ty "góp mặt" trong S&P 500 đã công bố lợi nhuận, trong đó có đến 79,2% số công ty có lợi nhuận vượt dự báo của các nhà phân tích.
Kết thúc phiên 17/8, tại thị trường New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 110,59 điểm (0,43%) lên 25.669,32 điểm - ghi dấu mức cao nhất kể từ tháng 2/2018. Chỉ số S&P 500 cũng tiến 9,44 điểm (0,33%) lên 2.850,13 điểm. Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite ghi thêm 9,81 điểm (0,13%) đóng cửa ở mức 7.816,33 điểm. Chốt tuần giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 1,4%, S&P cộng 0,6%, còn Nasdaq lại mất 0,3%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục