Thị trường chứng khoán Sri Lanka lại ngừng giao dịch

14:55' - 25/04/2022
BNEWS Sáng 25/4, thị trường chứng khoán Sri Lanka một lần nữa phải ngừng hoạt động sau khi mất giá gần 13%, đảo lộn kế hoạch mở cửa trở lại sau 2 tuần phải đóng cửa do lo ngại nguy cơ thị trường sụp đổ.

Sáng 25/4 là phiên giao dịch đầu tiên trên thị trường chứng khoán Colombo kể từ kỳ nghỉ Năm mới kéo dài một tuần qua của nước này và tiếp đó là lệnh tạm ngừng hoạt động 5 ngày sau khi chính phủ tăng lãi suất và tuyên bố ngừng trả 51 tỷ USD nợ nước ngoài.

 

Chỉ số S&P của Sri Lanka đã giảm 7% ngay trong phút đầu mở giao dịch, tức là cao hơn mức 5% để kích hoạt việc tự động ngừng hoạt động thị trường trong nửa giờ. Các cổ phiếu tiếp tục trượt giá rất nhanh sau khi mở cửa, khiến cơ quan chức năng phải ngay lập tức tuyên bố ngừng giao dịch.

Kể từ tháng 1/2022, các cổ phiếu và chứng khoán ở Sri Lanka đã mất gần 40% giá trị. Đồng nội tệ cũng sụt giá ở mức tương đương so với đồng USD trong tháng trước.

Giới chức Sri Lanka đã tới Washington (Mỹ) tuần trước để đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về một khoản vay, nhưng các nguồn tin chính thức cho biết chưa có hy vọng nào trước mắt về việc IMF sẽ cung cấp khoản vay khẩn cấp trên. Một nguồn tin Bộ Tài chính Sri Lanka cho biết hiện Colombo đang trông chờ vào sự giúp đỡ song phương hơn, từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Quốc đảo Nam Á này đang chìm sâu trong đợt suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi độc lập năm 1948. Khủng hoảng càng nghiêm trọng hơn khi đại dịch COVID-19 bùng phát làm mất đi khoản thu nhập quan trọng từ du lịch và kiều hối.

Tình trạng mất điện và thiếu nghiêm trọng lương thực, nhiên liệu và thuốc men đã kéo dài nhiều tháng qua. Chính phủ đã phải kêu gọi kiều bào từ nước ngoài hỗ trợ tiền để nhập khẩu các nhu yếu phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục