Thị trường chứng khoán Việt Nam hướng đến chuẩn thị trường mới nổi

20:34' - 04/11/2016
BNEWS Thị trường Chứng khoán Việt Nam đang tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn quan trọng và hướng đến chuẩn thị trường mới nổi.
Thị trường chứng khoán Việt Nam hướng đến chuẩn thị trường mới nổi. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là nhận định của ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại Hội nghị Nhà đầu tư nước ngoài do Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) và Công ty Dữ liệu và Truyền thông Tài chính StoxPlus tổ chức c hiều 4/11, tại Tp.Hồ Chí Minh.

Theo ông Đặng Huy Đông, thị trường chứng khoán Việt Nam không chỉ là kênh huy động vốn của doanh nghiệp và Chính phủ, mà còn là kênh đầu tư có hiệu quả của công chúng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp cũng như nền kinh tế.

Đặc biệt, thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá là một trong năm thị trường thế giới có mức tăng trưởng cao nhất và có mức sinh lời lớn nhất trong quý II/2016 tại khu vực Đông Nam Á.

Hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đang được một số tổ chức quốc tế xếp vào nhóm thị trường cận biên và khuyến nghị nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Phân tích nguyên nhân thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá cao, các chuyên gia cho rằng do Việt Nam là nước có cam kết mạnh mẽ về việc mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường của nhà đầu tư nước ngoài thông qua các Hiệp định thương mại tự do.

Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 60/2015/NĐ-CP, ngày 26/6/2015, cho phép nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ tỷ lệ sở hữu cổ phần tại các doanh nghiệp lên 100% đối với lĩnh vực mà Nhà nước không cần kiểm soát. Điều này tác động lớn đến dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng giám đốc HOSE, cho biết muốn nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam và hội nhập thị trường tài chính quốc tế, đòi hỏi có những cải cách lớn, mà quan trọng là cải cách thể chế và hoàn thiện khung pháp lý theo chuẩn mực quốc tế. Song song với cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp cũng phải nỗ lực hơn nữa để nâng cao hiệu quả hoạt động, quản trị doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Liên Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho hay hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn 10 tiêu chí hoặc lĩnh vực mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng với các cơ quan liên quan phải tiếp tục thực hiện và sửa đổi khung pháp lý. Trong đó, có các vấn đề trọng tâm cần tập trung là tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài và giảm các rào cản về thủ tục tham gia thị trường của các nhà đầu tư nước ngoài.

Việc nâng hạng sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam đạt mục tiêu trở thành kênh huy động vốn chủ đạo cho nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn trực tiếp mà không phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng. Do đó, trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, Chính phủ Việt Nam đã đề ra mục tiêu chủ động hội nhập thị trường tài chính quốc tế và khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam, nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục