Thị trường dầu mỏ sẽ bước vào năm 2024 với lo ngại về tình trạng thừa cung

21:16' - 14/12/2023
BNEWS Các nhà đầu tư dầu mỏ sẽ bước vào năm 2024 với những lo ngại về tình trạng dư cung, tăng trưởng kinh tế chậm lại và căng thẳng tại Trung Đông vẫn tiếp diễn, điều có thể gây biến động giá dầu.
Giá dầu Brent ở mức trung bình 80 USD/thùng trong năm nay, sau khi biến động mạnh trong năm ngoái, với giá tăng vọt lên gần 140 USD/thùng, do xung đột tại Ukraine khiến nguồn cung từ Nga bị gián đoạn.

 
Giá dầu chịu sức ép trong năm nay, do đồng USD mạnh và sản lượng từ các nước nằm ngoài Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cao, dù nhu cầu toàn cầu cao kỷ lục, ở mức trên 100 triệu thùng/ngày.

30 nhà kinh tế và nhà phân tích tham gia khảo sát của Reuters nhận định giá dầu Brent ở mức trung bình 84,43 USD/thùng trong năm 2024.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo nhu cầu dầu mỏ của toàn cầu trong năm tới tăng 1 triệu thùng/ngày, trong khi OPEC dự báo mức tăng 2,25 triệu thùng/ngày.

Theo các công ty tư vấn Rystad Energy, J.P. Morgan, Kpler và Wood Mackenzie, nguồn cung trong năm 2024 được cho là sẽ ở mức khoảng 1,2-1,9 triệu thùng/ngày, chủ yếu là từ các nước ngoài OPEC.

Nhà chiến lược về năng lượng toàn cầu tại Macquarie, Vikas Dwivedi, nhận định thị trường sẽ dư cung trong các quý của năm tới.

Các nhà đầu tư sẽ chờ số liệu về nguồn cung trong quý I/2023 để đánh giá liệu OPEC và các nước đồng minh, nhóm OPEC+, có thực hiện việc cắt giảm sản lượng tự nguyên tổng cộng 2,2 triệu thùng/ngày như kế hoạch hay không.

Nếu OPEC+ tuân thủ thỏa thuận, điều này sẽ dẫn tới việc nguồn cung thiếu hụt chưa tới 500.000 thùng/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục