Căng thẳng địa chính trị làm "nóng" thị trường dầu mỏ

10:04' - 04/12/2023
BNEWS Giá dầu tăng trong sáng 4/12, khi tình hình Trung Đông “nóng” trở lại và làm dấy lên lo ngại về nguồn cung từ khu vực này.

Theo đó, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 28 xu Mỹ (tương đương 0,4%) lên 79,16 USD/thùng vào lúc 8 giờ 18 phút (theo giờ Việt Nam). Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 29 xu Mỹ (0,4%) lên 74,36 USD/thùng.

Nhà phân tích thị trường của ngân hàng IG, ông Tony Sycamore, cho biết căng thẳng địa chính trị hồi cuối tuần tại khu vực Trung Đông đã hỗ trợ cho giá dầu thô khi thị trường mở cửa sáng nay.

Tương tự, nhà phân tích Tina Teng của công ty dịch vụ tài chính CMC Markets nhận định xung đột Israel-Hamas tiếp tục thúc đẩy đà tăng giá dầu.

Quân đội Mỹ hôm 3/12 cho biết, giao tranh đã tiếp tục diễn ra ở Dải Gaza và ba tàu thương mại bị tấn công ở vùng biển quốc tế ở phía Nam Biển Đỏ. Phiến quân Houthi từ Yemen cũng tuyên bố tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào hai tàu Israel trong khu vực.

 
Giá dầu đang phục hồi phần nào sau mức giảm hơn 2% của tuần trước. Nhà đầu tư tỏ ra hoài nghi về kế hoạch cắt giảm nguồn cung của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+), cũng như lo ngại về hoạt động sản xuất toàn cầu trì trệ.

Các nhà phân tích của công ty cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính RBC Capital dự kiến giá dầu có thể tiếp tục biến động và khó có định hướng, cho đến khi xuất hiện những số liệu rõ ràng liên quan đến việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+. Tuy nhiên, các số liệu đó sẽ chỉ được công bố sau hai tháng nữa.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, các nước phương Tây đã tăng cường nỗ lực thực thi mức trần giá 60 USD/thùng đối với số dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga liên quan đến xung đột ở Ukraine.

Mỹ cuối tuần trước cũng đã áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với ba thực thể và ba tàu chở dầu có liên quan đến xuất khẩu dầu của Nga.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục