Thị trường dầu sẽ chuyển sang trạng thái dư cung vào đầu năm 2024

08:26' - 15/11/2023
BNEWS Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày 14/11 đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay và năm tới, dù tăng trưởng kinh tế dự kiến tại hầu hết các nền kinh tế lớn đều chững lại.
IEA cho rằng thị trường dầu sẽ chuyển sang trạng thái dư cung vào đầu năm 2024, sau khi duy trì ở trạng thái “thâm hụt đáng kể” đến hết năm nay nhờ các mức cắt giảm nguồn cung tự nguyện từ Saudi Arabia và Nga.

 
Trong báo cáo hàng tháng của mình, IEA cho biết ở thời điểm hiện tại, khi nhu cầu vẫn cao hơn các nguồn cung sẵn có giữa lúc Bắc bán cầu đang bước vào mùa Đông, thì cán cân trên thị trường dầu vẫn sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các nguy cơ kinh tế và địa chính trị ngày càng gia tăng.

Từ mức cao nhất trong năm nay là gần 98 USD/thùng ghi nhận hồi tháng Chín, giá dầu Brent đã giảm xuống còn khoảng 82 USD/thùng. Lo ngại về nhu cầu và tăng trưởng kinh tế đã gây áp lực lên giá dầu, bất chấp sự hỗ trợ từ các thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, cũng như tình hình xung đột ở Trung Đông.

Sau OPEC, IEA đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2023. Tổ chức này dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu tăng 2,4 triệu thùng/ngày trong năm nay, gần bằng mức tăng dự đoán 2,46 triệu thùng/ngày của OPEC.

Với năm 2024, IEA đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu từ 880.000 thùng/ngày lên 930.000 thùng/ngày, nhờ kỳ vọng lãi suất sẽ giảm xuống và sự suy giảm gần đây của giá dầu thô. Mức dự báo này của IEA thấp hơn nhiều so với dự báo của OPEC là 2,25 triệu thùng/ngày.

Những năm gần đây, OPEC và IEA thường có những quan điểm khác nhau về những vấn đề như triển vọng nhu cầu dài hạn và sự cần thiết của việc đầu tư vào các nguồn cung mới.

IEA cho rằng nhu cầu sẽ tăng chậm lại trong năm 2024, khi giai đoạn phục hồi kinh tế cuối cùng sau đại dịch COVID-19 dần tiến đến hồi kết, hiệu suất sử dụng năng lượng gia tăng, và xe điện được sử dụng rộng rãi hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục