Giá dầu thế giới đi lên nhờ báo cáo của OPEC

07:58' - 14/11/2023
BNEWS Ông Craig Erlam cho biết báo cáo thị trường dầu hàng tháng của OPEC đã giúp đẩy lùi những lo ngại về nhu cầu dầu, cho thấy tâm lý lo ngại về nhu cầu dầu của Trung Quốc đã bị thổi phồng quá mức.
Giá dầu thế giới tăng hơn 1% trong phiên ngày 13/11 sau khi báo cáo thị trường hàng tháng của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã làm dịu những lo ngại về nhu cầu suy yếu. Trong khi đó, một cuộc điều tra diễn ra do khả năng xảy ra vi phạm lệnh trừng phạt đối với dầu của Nga đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung.

Khép phiên này, giá dầu Brent biển Bắc tăng 1,09 USD/thùng, tương đương 1,3%, lên 82,52 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) cũng tăng 1,09 USD/thùng, tương đương 1,4%, lên 78,26 USD/thùng.

Trong báo cáo hàng tháng, OPEC cho biết các yếu tố cơ bản của thị trường dầu mỏ vẫn mạnh mẽ và cho rằng hành động của các nhà đầu cơ đã khiến giá giảm. OPEC đã nâng nhẹ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2023.

Nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty tài chính OANDA, ông Craig Erlam cho biết báo cáo thị trường dầu hàng tháng của OPEC đã giúp đẩy lùi những lo ngại về nhu cầu dầu, cho thấy tâm lý lo ngại về nhu cầu dầu của Trung Quốc đã bị thổi phồng quá mức. Bên cạnh đó, OPEC đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu trong năm nay và giữ nguyên dự báo này trong năm 2024.

 

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của ngân hàng UBS cho biết giá dầu cũng được hỗ trợ sau báo cáo về việc hạn chế xuất khẩu dầu của Nga.

Tuần trước, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu của nước này trong năm nay sẽ tăng ít hơn một chút so với dự kiến và nhu cầu sẽ giảm. Ngày 13/11, EIA dự báo sản lượng dầu của Mỹ sẽ giảm trong tháng 12/2023 và là tháng giảm thứ hai liên tiếp.

Trong tuần trước, dữ liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã làm dấy lên lo ngại về nhu cầu chững lại. Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã đặt hàng của Saudi Arabia, nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, ít hơn trong tháng 12/2023.

Tuy nhiên, nhà phân tích tại công ty tài chính City Index, ông Fawad Razaqzada cho biết giá dầu có thể đã tìm thấy đáy sau khi giảm khoảng 4% vào tuần trước và ghi nhận chuỗi giảm ba tuần đầu tiên kể từ tháng 5/2023.

Theo ông Razaqzada, do giá dầu đã giảm trong vài tuần qua, Saudi Arabia và Nga có thể sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung tự nguyện trong năm tới. Điều này do đó sẽ hạn chế khả năng giảm giá.

Tuần trước, các nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia và Nga cũng xác nhận sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện bổ sung cho đến cuối năm do lo ngại về nhu cầu và tăng trưởng kinh tế tiếp tục kéo thị trường dầu đi xuống.

Cuộc họp tiếp theo của OPEC và các nước sản xuất dầu liên minh, trong đó có Nga, dự kiến diễn ra vào ngày 26/11./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục