Thị trường hàng không phục hồi, liệu có nên cấp phép hãng hàng không mới?
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, thị trường hàng không Việt Nam đã từng bước hồi phục, trước mắt là thị trường nội địa và tiếp theo là quốc tế, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 1/2022 là sớm công bố lộ trình mở cửa lại hoạt động du lịch, phấn đấu mở cửa du lịch trên phạm vi toàn quốc trước ngày 30/3/2022, chậm nhất là ngày 30/4/2022.
Đối với thị trường quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, hành khách quốc tế nói chung và công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nói riêng đã có thể nhập cảnh Việt Nam qua các chuyến bay thường lệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Đài Loan- Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Hoa Kỳ, Australia, Anh, Pháp, Đức, Nga và không thường lệ từ Hongkong (Trung Quốc), Malaysia, Qatar, Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE, Thổ Nhĩ Kỳ. Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không đã triển khai các hãng hàng không nhận khách đảm bảo đơn giản hóa thủ tục liên quan đến hàng không và hành khách chỉ tuân thủ các quy định về nhập cảnh, kiểm soát y tế theo quy định của các cơ quan liên quan. Tính từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 7/2/2022, tổng lượng khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam đạt hơn 118.000 lượt hành khách. Tại thị trường nội địa, với việc vaccine COVID-19 được tiêm cho người dân đạt tỷ lệ cao so với thế giới (hiện tiêm gần 200 triệu liều, đứng Top 6 thế giới), Chính phủ và các địa phương kịp thời nới lỏng các hạn chế trong phòng, chống dịch, nên nhu cầu về quê ăn Tết, đặc biệt là nhu cầu đi du lịch tăng mạnh, kéo theo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không. Cụ thể, lượng hành khách nội địa thông qua các cảng hàng không của Việt Nam trong tháng 1/2022 đã đạt 4 triệu lượt hành khách thông qua. Đặc biệt, trong tuần đầu tiên của năm mới Nhâm Dần 2022, lượng hành khách nội địa thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đã đạt 1,722 triệu lượt hành khách, đạt xấp xỉ tuần đầu tiên năm mới Canh Tý 2020 - thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới và Việt Nam (1,735 triệu lượt khách). Liên quan đến cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho hãng hàng không mới, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tại Văn bản số 5833/VPCP-CN ngày 17/7/2020, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải nêu tại Công văn số 4620/BGTVT-VT ngày 14/5/2020. Theo đó, “việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)”. “Cho đến nay, vẫn chưa có thêm hãng hàng không nào được thành lập kể từ thời điểm ban hành Văn bản 5833/VPCP-CN nêu trên. Vì vậy, việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không trong thời gian qua là phù hợp với chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và thực tế thích ứng linh hoạt với diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay. Cuối tháng 5/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải về việc chỉ thành lập hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không vận chuyển hành khách đến sau năm 2024 và xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vận chuyển hàng hóa với quy mô đội tàu bay không quá 10 chiếc. Đề xuất trên được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá là quá sớm và chưa phù hợp so với dự kiến mốc thời gian là năm 2022 đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đồng ý. Tại Công văn số 1021/BGTVT-VT gửi Cục Hàng không Việt Nam vào cuối tháng 1/2022, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu nhà chức trách hàng không đánh giá lại việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho các hãng hàng không mới.Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện dịch COVID-19 đã từng bước được kiểm soát và dần đi vào ổn định. Thị trường hàng không tại Việt Nam và các nước có đường bay thẳng tới Việt Nam đã bắt đầu hồi phục. Để có đủ cơ sở xem xét, đánh giá về việc thành lập mới các hãng hàng không trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương đánh giá lại tình hình thị trường và đề xuất phương án.
“Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam đề nghị gửi về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 10/2/2022 để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu. Trước đó, theo kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam tại Công văn số 1572/CHK-VTHK ngày 21/4/2020 rằng, “giai đoạn từ nay đến năm 2022, tạm thời chưa xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho các hãng hàng không mới”, Bộ Giao thông Vận tải có Văn bản số 4620/BGTVT-VT ngày 14/5/2020 về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm những hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững. Tại văn bản trên, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: “Trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động; việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022).” Tại thời điểm tháng 1/2022, Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thành lập hãng bay mới. Trong đó, Công ty cổ phần Liên Thái Bình Dương Air Cargo (IPP Air Cargo) xin lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa. Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã có kế hoạch tổ chức cuộc họp thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép theo đề nghị của IPP Air Cargo vào ngày 14/2/2022 và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả thẩm định theo quy định trong thời gian sớm nhất. Đại diện Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, mặc dù thị trường hàng không đã có nhiều tín hiệu phục hồi, nhưng việc có xem xét cấp phép lập thêm hãng bay mới hay không vẫn cần nhận được ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Tính đến ngày 31/12/2021, cả nước có 6 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và 4 đơn vị có giấy phép kinh doanh hàng không chung là Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành tinh xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp ngành hàng không nợ bảo hiểm xã hội hàng trăm tỉ đồng
21:03' - 16/02/2022
Theo Phòng Quản lý thu, Bảo hiểm xã hội Thành phố, nhiều đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội với số tiền lớn lên đến cả trăm tỉ đồng.
-
DN cần biết
Việt Nam tham dự Triển lãm hàng không Singapore 2022
18:54' - 15/02/2022
Triển lãm hàng không Singapore 2022 (Singapore Airshow 2022) đã chính thức khai mạc ngày 15/2 tại trung tâm triển lãm Changi.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
20:30' - 14/02/2022
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 41/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
WTO: Hoa Kỳ tuyên bố áp thuế đối ứng 46% cho hàng hóa Việt Nam là không công bằng
19:00' - 06/04/2025
Theo WTO, việc Hoa Kỳ tuyên bố áp thuế đối ứng 46% cho hàng hóa Việt Nam là không công bằng, không phản ánh thiện chí nỗ lực của Việt Nam trong xử lý tình trạng thâm hụt thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế và kết quả thu hút vốn FDI
18:54' - 06/04/2025
Tại họp báo Chính phủ chiều 6/4, đại diện Bộ Tài chính đã thông tin về tình hình tăng trưởng kinh tế quý I/2025, kỳ vọng tăng trưởng kinh tế năm 2025 và dự kiến kết quả thu hút FDI năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều điểm sáng ấn tượng của kinh tế Tp Hồ Chí Minh quý đầu năm
18:22' - 06/04/2025
Khi so với các “đầu tàu kinh tế” khác cho thấy, mức tăng trưởng 7,51% của Tp Hồ Chí Minh ấn tượng hơn với nhiều điểm sáng và là một bước khởi đầu tốt đẹp cho Thành phố trong năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế quý I: Giải ngân vốn đầu tư công lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
18:07' - 06/04/2025
Tình hình đầu tư tại Việt Nam trong quý I cho thấy, những dấu hiệu tích cực rõ nét, đặc biệt là sự tăng tốc trong giải ngân vốn đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Linh hoạt các giải pháp thích ứng với chính sách thuế quan
17:51' - 06/04/2025
Tổ công tác có nhiệm vụ đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện pháp thích ứng linh hoạt với tình hình thế giới, khu vực, các điều chỉnh chính sách của Hoa Kỳ thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Chính phủ: Có những giải pháp tích cực với phía Hoa Kỳ về thuế đối ứng
17:19' - 06/04/2025
Tại họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho biết, hiện nay Chính phủ đang có những giải pháp tích cực để tiếp xúc với phía Hoa Kỳ và có giải pháp hài hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam
16:41' - 06/04/2025
Việt Nam sẵn sàng đàm phán nhằm đưa mức thuế nhập khẩu về 0% đối với hàng hóa Hoa Kỳ, tăng cường mua sắm các mặt hàng Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Chính phủ: Giữ vững bản lĩnh, chủ động ứng phó với các chính sách thuế quan
16:25' - 06/04/2025
Tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện, trong đó tập trung việc ứng phó với chính sách của các nước, nhất là chính sách về thuế quan của Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi cung ứng có bị đứt gãy vì thuế đối ứng 46%?
14:08' - 06/04/2025
Nhiều hiệp hội, ngành hàng của Việt Nam đã bày tỏ quan ngại về khả năng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố áp thuế đối ứng 46%.