Thị trường IPO được kỳ vọng khởi sắc trong năm 2024

07:50' - 22/12/2023
BNEWS Người phụ trách thị trường vốn cổ phần (ECM) tại Goldman Sachs, ông David Ludwig nhận định so với năm 2023, thị trường IPO sẽ tốt hơn nhiều vào năm 2024.

Các ngân hàng tư vấn cho các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán hy vọng hoạt động phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sẽ phục hồi trong năm 2024, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Người phụ trách thị trường vốn cổ phần (ECM) tại Goldman Sachs, ông David Ludwig nhận định so với năm 2023, thị trường IPO sẽ tốt hơn nhiều vào năm 2024.

 

Theo dữ liệu của Dealogic, cho đến nay, năm 2023 được coi là năm có giao dịch ECM tồi tệ thứ hai trong 10 năm (sau năm 2022). Đặc biệt, đối với IPO, năm 2023 là năm có mức độ hoạt động thấp nhất kể từ năm 2016.

Một số công ty niêm yết trong năm nay đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm ở thị trường sau khi phát hành, bao gồm nhà sản xuất chip Arm Holdings và nhà sản xuất dép Birkenstock.

Giám đốc điều hành sàn giao dịch chứng khoán châu Âu Euronext, Stephane Boujnah nhận định thị trường đang trong giai đoạn tạm dừng tăng lãi suất và có thể đang ở giai đoạn đầu của đợt cắt giảm lãi suất. Điều này sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển tài sản từ trái phiếu sang cổ phiếu.

Các nhà giao dịch kỳ vọng các quỹ đầu tư chi phối sẽ là một nguồn quan trọng trong những tháng tới, vì các quỹ này chịu áp lực phải hoàn trả vốn cho các nhà đầu tư sau một trong những năm thoái vốn cổ phần tư nhân chậm nhất trong một thập niên.

Các ngân hàng cũng cảnh báo rằng thị trường sẽ cần chứng kiến một vài đợt IPO thành công trong năm mới, trước khi có thể mở cửa cho nhiều nhóm công ty hơn. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng có thể hạn chế thời gian các công ty tiếp cận thị trường vốn cổ phần trong nửa cuối năm 2024.

Nhiều chính phủ cũng đã bắt đầu bán bớt cổ phần tại các ngân hàng được giải cứu trong các cuộc khủng hoảng trước đây, như Monte dei Paschi và ABN Amro.

Các hội đồng quản trị công ty cũng có thể chuyển sang sử dụng vốn chủ sở hữu và nợ chuyển đổi như một giải pháp thay thế cho việc tái cấp vốn cho các khoản nợ sắp đáo hạn.

Ông Aloke Gupte, đồng Giám đốc ECM quốc tế tại JPMorgan, nhận định năm 2024 sẽ là một năm rất khác biệt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục