Thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt

11:57' - 09/06/2024
BNEWS Số lượng người dân Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã tăng lên trong tuần qua.
Số lượng người dân Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã tăng lên trong tuần qua, cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt, nhưng chưa đủ để xoa dịu sự do dự của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Bộ Lao động Mỹ cho biết, lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã tăng 8.000 đơn lên 229.000 đơn trong tuần kết thúc vào ngày 1/6. Con số trên cũng cao hơn so với mức dự báo 220.000 đơn mà các nhà kinh tế đưa ra trong cuộc khảo sát của Reuters.
 
Thị trường lao động đã và đang dần tái cân bằng trở lại mức trước đại dịch, sau khi Fed tăng lãi suất khoảng 525 điểm cơ bản kể từ tháng 3/2022 để giảm nhu cầu trong toàn bộ nền kinh tế.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và thị trường cổ phiếu Mỹ không biến động nhiều, sau dữ liệu về lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp.  Đồng USD nhìn chung không đổi so với rổ các loại tiền tệ khác.

Dữ liệu từ Bộ Lao động cũng cho thấy, trong quý I/2024, năng suất lao động của Mỹ tăng trưởng chậm hơn một chút so với ước tính trước đó và chi phí lao động cũng tăng thấp hơn so với dự kiến.

Năng suất tăng và chi phí lao động được kiềm chế trong phần lớn năm 2023 được coi là một trong những yếu tố tạo cơ sở để Fed cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Ở một diễn biến khác, Bộ Thương mại Mỹ báo cáo thâm hụt thương mại của Mỹ nới rộng trong tháng 4/2024 do nhập khẩu tăng vọt vượt xa xuất khẩu, điều này có thể sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý II/2024.

Cơ quan phân tích kinh tế thuộc Bộ Thương mại Mỹ cho biết thâm hụt thương mại đã tăng 8,7% lên 74,6 tỷ USD, mức cao nhất kể từ tháng 10/2022.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục