Thị trường lao động và bất động sản - Điểm sáng kinh tế Mỹ

10:49' - 12/05/2016
BNEWS Chi tiêu tiêu dùng giảm, hoạt động đầu tư của doanh nghiệp và xuất khẩu đi xuống là nguyên nhân khiến tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới quý I/2016 chậm lại ở mức thấp nhất trong hai năm.
Thị trường lao động và bất động sản - Điểm sáng kinh tế Mỹ. Ảnh: reuters

Trong báo cáo mới công bố, Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong quý I vừa qua, sức tăng trưởng GDP của cường quốc này chỉ đạt 0,5%.

Đây là tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp nhất của Mỹ kể từ quý I/2014, và thấp hơn nhiều so với mức tăng 1,4% trong quý IV/2015 và mức dự báo 0,7% của các chuyên gia phân tích.

Hầu hết các ngành và lĩnh vực của nền kinh tế số một thế giới đều ghi nhận mức tăng trưởng yếu và chỉ có một điểm sáng duy nhất là thị trường nhà đất.

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố số liệu cho thấy doanh số bán nhà đơn lập mới xây tại nước này trong tháng 3/2016 đã giảm 1,5% so với tháng 2/2016 xuống còn 511.000 căn.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì con số trên vẫn tăng 5,4%. Ngoài vùng phía Tây thì thị trường bất động sản của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đi lên nhờ thị trường lao động khởi sắc.

Trong ba tháng đầu năm 2016, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ - yếu tố đóng góp hơn 70% vào các hoạt động của nền kinh tế, chỉ tăng 1,9%, ghi dấu mức tăng thấp nhất trong một năm qua.

Trong khi đó, đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ trong quý I/2016 giảm 5,9%, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2009.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng đà tăng trưởng chậm lại chỉ là tạm thời và kinh tế Mỹ trong quý tiếp theo được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn ở mức khoảng 2%.

Trong ba tháng đầu năm nay, số việc làm được tạo ra trung bình tại Mỹ mỗi tháng là 209.000 việc làm. Trong khi đó, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần vừa qua đã giảm xuống mức thấp nhất trong 42 năm.

Ngoài ra, trong báo cáo công bố ngày 27/4, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận định nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại, song các điều kiện của thị trường lao động đã được "cải thiện hơn"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục