Thị trường lương thực thế giới trước trở ngại mới

21:43' - 12/05/2022
BNEWS Pháp là quốc gia sản xuất nông nghiệp lớn ở châu Âu, là nước sản xuất ngũ cốc dẫn dầu trong Liên minh châu Âu (EU) và đứng thứ tư hoặc thứ năm về xuất khẩu lúa mỳ của thế giới.
Sản lượng hàng năm của Pháp ảnh hưởng đến giá cả trên toàn cầu, với mức giá hiện cao kỷ lục do xung đột tại Ukraine có thể sẽ làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại nước này, gây lo ngại về nạn đói trên toàn cầu.

 
Ngày 9/5, Bộ Nông nghiệp Pháp đã cảnh báo về tác động của nắng nóng và khô hạn trái mùa đến sản lượng ngũ cốc của nước này, sau khi lượng mưa thấp hơn mức trung bình trong mùa Đông.

Cũng như lúa mỳ, các cây trồng khác được gieo hạt trong mùa Đông như đại mạch trong giai đoạn phát triển quyết định vào tháng Năm, trong khi vụ ngô và hướng dương trong mùa Hè có thể cũng bị ảnh hưởng.

Người đứng đầu nghiệp đoàn nông dân Pháp FNSEA, Christiane Lambert, cho biết không có khu vực nào không bị ảnh hưởng. Mỗi ngày trôi qua, đất càng thêm nứt nẻ. Ở những khu vực không được tưới, sản lượng sẽ giảm mạnh.

Theo Cơ quan khí tượng quốc gia, lượng mưa tại Pháp giảm 20% từ tháng 9/2021 đến tháng 4/2022.

Giá lương thực toàn cầu chạm mức cao kỷ lục trong tháng Ba, sau khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine, quốc gia chiếm 20% lượng lúa mỳ và ngô xuất khẩu của toàn cầu theo số liệu của Tổ chức Nông-Lương Liên hợp quốc.

Các cảng của Ukraine đã bị Nga phong tỏa và công ty phân tích dữ liệu của Pháp là Kayrrosa gần đây cho biết diện tích lúa mỳ đã giảm 1/3 trong năm nay do xung đột, dựa trên hình ảnh vệ tinh. 

Theo dự báo của Chính phủ Ukraine và ngành nông nghiệp, sản lượng có thể giảm tới 50% trong năm nay, do có những nông dân nhập ngũ. 

Những căng thẳng của các thị trường toàn cầu đã khiến các tổ chức phi chính phủ và Liên hợp quốc cảnh báo về nạn đói ở các nước dễ bị tổn thương do phụ thuộc vào nhập khẩu ở châu Phi và Trung Đông.

Giá lúa mỳ tại châu Âu hiện ở mức kỷ lục 400 euro (420 USD)/tấn, tăng từ mức cao là 260 euro/tấn vào đầu năm nay, trước khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục