Thị trường ô tô cũ: Xe Nhật vẫn "thống trị", xe tầm trung "nóng" trở lại
>>Thị trường ô tô cũ ghi nhận sự hồi sinh mạnh mẽ
>>Giải mã biển báo 0-50-100-150-200m trên cao tốc: Bí quyết lái xe an toàn
Xe Nhật thống trị thị trường
Xu hướng này cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vào độ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và khả năng giữ giá tốt của xe Nhật.
Theo Ban nghiên cứu và phân tích thị trường thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), trong top 10 mẫu xe ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn là những cái tên quen thuộc như Toyota Vios với khoảng 1,3 triệu lượt, Honda Civic (hơn 904.000 lượt), Honda City (trên 902.000 lượt), Mazda 3 (gần 900.000 lượt)...
Ở thị trường xe ô tô mới, với thiết kế hiện đại, nhiều trang bị, giá cả phù hợp, xe Hàn những năm gần đây có phần trội hơn xe Nhật khi Hyundai chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam. Ngược lại, ở thị trường xe cũ, người mua có xu hướng tìm đến những mẫu xe Nhật với quan niệm xe Nhật có độ bền cao, tiết kiệm nhiên liệu, khả năng giữ giá tốt.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi có tới 8/10 mẫu xe được tìm kiếm nhiều nhất là xe Nhật như Toyota, Honda, Mazda, chỉ có 2 mẫu xe hatchback của thương hiệu Hàn (Hyundai Grand i10 và Kia Morning).
Mặc dù các mẫu xe cũ dưới 500 triệu vẫn đang được nhiều người tìm kiếm nhưng mức độ áp đảo so với phân khúc 500 triệu đến 1 tỷ đồng không còn lớn như cuối năm 2023. Xe giá rẻ dưới 300 triệu phần nào giảm sức hút do những mẫu xe này thường là xe đời sâu và đã gần hết khấu hao. Trong khi đó, từ đầu năm 2024 đến nay, người mua dần chuyển hướng sang các dòng xe cũ đời cao, giá từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng, mức độ quan tâm các mẫu xe này đang tăng trở lại so với cuối năm ngoái.
Sức hút của phân khúc này đến từ khả năng đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng, sức chứa rộng rãi, nhiều trang bị hiện đại, mức giá phù hợp hơn với thu nhập hiện nay. Ngày nay, với tài chính từ 500 triệu đến 700 triệu đồng, người mua hoàn toàn có thể sở hữu các mẫu xe SUV đời cao như Kia Seltos 2020-2022, Hyundai Kona 2019-2022, thậm chí là những chiếc xe gầm cao hạng C tuổi đời dưới 5 năm như Mitsubishi Outlander 2019, Hyundai Tucson 2019…
Nếu như trong năm 2023, phân khúc xe cũ dưới 500 triệu đồng luôn vượt trội chiếm khoảng 57% thị phần cung ứng ra thị trường, thì sang nửa đầu năm 2024, tỷ trọng này đang giảm dần qua từng quý, đến quý 2/2024 chỉ chiếm 48%. Trong quý 2/2024, chỉ 19% là xe dưới 300 triệu đồng, giảm 7,8% so với quý 2/2023.
Ở chiều ngược lại, xe cũ tầm trung (giá từ 500 triệu - 1 tỷ đồng) ngày càng cho thấy độ “hot” khi tỷ lệ cung ứng tăng liên tục trong suốt 4 quý gần đây. Những chiếc xe gầm cao đã qua sử dụng, hay những chiếc sedan cũ rộng rãi tuổi đời dưới 5 năm, giá dưới 1 tỷ đồng đang ngày càng được ưa chuộng với nhiều lựa chọn, có tính thực dụng phù hợp với nhu cầu di chuyển.
Xe tầm trung "nóng" trở lại
Ở phân khúc xe cũ giá rẻ dưới 300 triệu, không có gì ngạc nhiên khi Kia Morning là mẫu xe được đăng bán nhiều nhất, chiếm 12% lượng tin rao trên thị trường. Đây là mẫu xe hạng A lâu đời tại thị trường Việt Nam và hiện vẫn được sản xuất, do đó lượng xe cũ Kia Morning
đang lưu hành chiếm ưu thế vượt trội so với các mẫu khác cùng phân khúc.Phân khúc giá từ 300-500 triệu đồng phổ biến nhất là các mẫu sedan hạng B quen thuộc như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City. Đây cũng là những mẫu xe bán chạy trên thị trường xe mới, do đó lượng xe cũ bán lại cũng dồi dào.
Với phân khúc giá tầm trung từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng, các mẫu xe phổ biến nhất phần lớn thuộc về dòng xe gầm cao như Ford Ranger, Mazda CX-5, Hyundai SantaFe. Khi thị trường hồi phục, các mẫu xe gầm cao cũ có dư địa để tăng trưởng do đáp ứng tốt thị hiếu hiện nay của người tiêu dùng. Một chiếc xe gầm cao rộng rãi sẽ đáp phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của gia đình từ 4-6 người.
Theo các chuyên gia trong ngành, xe mang thương hiệu Nhật nổi tiếng với khả năng vận hành bền bỉ, ít hỏng hóc, phù hợp với điều kiện giao thông phức tạp tại Việt Nam. Khung gầm chắc chắn, động cơ mạnh mẽ cùng khả năng thích ứng tốt với nhiều loại địa hình giúp xe Nhật chinh phục người dùng Việt.
Bên cạnh đó là các hãng xe Nhật luôn tiên phong trong việc áp dụng công nghệ động cơ tiên tiến, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Nhờ vậy, chi phí vận hành xe Nhật thấp hơn so với các thương hiệu khác, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho người sử dụng.
Cùng với đó, sau nhiều năm sử dụng, xe Nhật vẫn giữ được giá trị cao hơn so với các thương hiệu khác. Điều này giúp người mua dễ dàng bán lại xe với mức giá tốt, giảm thiểu rủi ro lỗ vốn.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Những lưu ý quan trọng khi lái xe trên cao tốc
07:30' - 17/07/2024
Lái xe trên cao tốc đòi hỏi sự tập trung và tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cho người khác trên đường.
-
Ô tô xe máy
Vietnam Motor Show 2024: Bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp ô tô và xe máy
16:45' - 16/07/2024
Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 sẽ trở lại vào tháng 10 tới với hàng chục doanh nghiệp ô tô, xe máy tham gia, triển lãm sẽ tạo nên bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp ô tô và xe máy Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
VinFast khai trương ba cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines
15:39' - 16/07/2024
Ngày 16/7, VinFast chính thức khai trương đồng loạt 3 cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines, khẳng định cam kết mang đến cho người tiêu dùng Philippines những mẫu xe điện hiện đại và thông minh.
-
Ô tô xe máy
Giải mã biển báo 0-50-100-150-200m trên cao tốc: Bí quyết lái xe an toàn
14:56' - 16/07/2024
Trên các tuyến cao tốc có các biển báo màu xanh lá cây với các con số 0m, 50, 100m... nhưng nhiều người còn chưa biết biển này có tác dụng gì. Đây chính là biển báo mốc khoảng cách xe trước và xe sau.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Nội địa hóa ô tô: Tầm nhìn tự chủ giữa hội nhập toàn cầu
19:10' - 18/09/2025
Tại tọa đàm “Nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam với nền kinh tế độc lập, tự chủ”, nhiều ý kiến cho rằng cần chiến lược dài hạn, đồng bộ để ngành ô tô thực sự trở thành trụ cột công nghiệp quốc gia.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan PHEV hoàn toàn mới SEAL 5
12:02' - 18/09/2025
Sáng 18/9, Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) hé lộ thông tin về mẫu sedan hạng C hoàn toàn mới BYD SEAL 5, dự kiến ra mắt thị trường Việt trong tháng 10 tới.
-
Ô tô xe máy
VinFast Ấn Độ hợp tác ICICI Bank triển khai giải pháp tài chính cho xe điện
11:59' - 18/09/2025
VinFast công bố ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với ICICI Bank, một trong những ngân hàng tư nhân lớn ở Ấn Độ, nhằm mang đến các giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng và hệ thống đại lý xe điện.
-
Ô tô xe máy
Toyota tung Yaris Cross bản giới hạn, đánh dấu 30 năm hiện diện ở Việt Nam
09:58' - 18/09/2025
Toyota ra mắt Yaris Cross bản đặc biệt giới hạn, kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam và mốc 1 triệu xe sản xuất, khẳng định vị thế tiên phong cùng ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện hybrid sạc ngoài tại Thái Lan tăng tới 316%
09:05' - 18/09/2025
Tính trong giai đoạn từ tháng 1-7/2025, doanh số bán ô tô điện tại Thái Lan tăng gần 57% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán xe điện hybrid cắm sạc tăng vọt tới 316%.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Việt Nam 2025: Doanh số lao dốc, dự báo cả năm khó đạt kỳ vọng
08:00' - 18/09/2025
Trước lo ngại của người tiêu dùng từ phát thải thấp, doanh số ô tô tại Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 8/2025 và ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 3. Dự báo doanh số cả năm khó đạt như kỳ vọng.
-
Ô tô xe máy
VinFast, V-Green và GSM hợp tác với ngân hàng BDO phát triển xe điện ở Philippines
11:34' - 17/09/2025
Sáng 17/9, VinFast Philippines, V-Green và GSM Philippines công bố Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với ngân hàng BDO Unibank (BDO) để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện tại Philippines.
-
Ô tô xe máy
Green SM ra mắt dịch vụ taxi điện tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia)
10:35' - 17/09/2025
Green SM, dịch vụ taxi điện của GSM Việt Nam hợp tác cùng Taksi Diamond đã chính thức khai trương Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia).
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật Bản mở rộng thị trường nước khác ngoài Mỹ
08:59' - 17/09/2025
Các hãng ô tô Nhật Bản đang bắt đầu mở rộng thị trường nước khác, ngoài Mỹ để ứng phó với chính sách thuế quan mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt lên mặt hàng chiến lược này.