Thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn bùng nổ doanh số mùa mua sắm cuối năm

16:10' - 12/11/2022
BNEWS Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10 vừa qua tiếp tục gây ấn tượng khi có nhiều mẫu xe mới ra mắt đã góp phần gia tăng doanh số của các hãng xe, hứa hẹn sẽ bùng nổ doanh số mùa mua sắm cao điểm cuối năm.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA trong tháng 10/2022 đạt 36.560 xe các loại, tăng 9,3% so với tháng trước và tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước. 

 

Trong tổng doanh số này, có 28.230 xe du lịch, tăng 10%; 8.003 xe thương mại, tăng 6%; và 327 xe chuyên dụng, tăng 4% so với tháng trước.

Đáng chú ý, trong khi doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 10 vừa qua đạt 16.509 xe, chỉ tăng nhẹ 1%, thì xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 20.051 xe các loại, tăng tới 17% so với tháng trước.

Tính chung 10 tháng năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 296.574 xe ô tô các loại, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe du lịch tăng 73%, xe thương mại tăng 6% và xe chuyên dụng giảm 1% so với năm 2021.

Ngoài doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chỉ qua số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 10 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 8.174 xe, nâng doanh số cộng dồn trong 10 tháng năm 2022 lên 64.494 xe các loại. Bên cạnh đó, VinFast cũng có doanh số bán hàng hàng tháng, nhưng trong tháng này chưa kịp công bố.

Như vậy, chỉ qua số liệu công bố chính thức từ VAMA và TC Group, trong tháng 10 vừa qua toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 44.734 xe, nâng tổng doanh số bán của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong 10 tháng năm 2022 lên 361.068 xe các loại.

Dẫn đầu các thương hiệu ô tô tiêu thụ nhiều xe nhất tại Việt Nam trong tháng 10 vừa qua là Toyota với doanh số 8.683 xe. Các vị trí tiếp theo là Hyundai với 8.174 xe, Kia (4.902 xe), Ford (4.012 xe), Mazda (3.502 xe), Mitsubishi (3.068 xe)…

Để có kết quả tăng trưởng doanh số liên tiếp trong các tháng như trên, các chuyên gia trong ngành cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn cao điểm của mùa mua sắm cuối năm. 

Đặc biệt, trong tháng 10 vừa qua còn có sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô trong nước là Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 kéo dài từ ngày 26-30/10/2022, các doanh nghiệp trưng bày giới thiệu hơn 120 mẫu xe cho công chúng đến tham quan, mua sắm. 

Còn theo Ban Tổ chức Triển lãm, chỉ sau 5 ngày diễn ra Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 đã có số lượng chốt đơn và đặt hàng cao nhất từ trước đến nay với gần 2.000 xe được bán và hàng nghìn đơn đặt hàng cho các mẫu xe sắp được chào bán.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, nhiều hãng xe dù không tham dự Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 nhưng liên tiếp tung các dòng sản phẩm hoàn toàn mới hoặc nâng cấp ra thị trường chào đón mùa mua sắm cuối năm.

Đơn cử như TC Group sau khi ra mắt Hyundai Creta, đơn vị này tiếp tục tung ra ra thị trường 2 mẫu xe Elantra và Stargazer thế hệ hoàn toàn mới.

Trong đó, Hyundai Creta tiếp tục đà tăng trưởng trong tháng 10 với 1.979 xe bán ra, tăng 14,1% so với tháng 9 và trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai trong tháng 10 và cũng  đạt doanh số tốt nhất kể từ khi mẫu xe này xuất hiện tại Việt Nam. 

Trong khi đó, dù Hyundai Elantra vừa được ra mắt thị trường từ giữa tháng 10, nhưng cũng đạt con số đáng khích lệ với 440 xe bàn giao cho khách hàng.

Tương tự, Ford Việt Nam những tháng gần đây cũng liên tiếp ra mắt sản phẩm hoàn toàn mới là Ford Everest, Ford Ranger và mới đây là Ford Territory. Ford Việt Nam cho biết, trong tháng 10 vừa qua liên doanh này đã đạt doanh số bán lẻ theo tháng cao nhất trong lịch sử với 4.012 xe, tăng 38% so với tháng trước. 

Đặc biệt, các dòng xe Ford Ranger, Everest, Transit và Explorer có sự bứt phá về doanh số và lần lượt dẫn đầu các phân khúc tương ứng trong tháng qua. 

Ford Việt Nam khẳng định, đây là tín hiệu khả quan để Ford tự tin bước vào mùa mua sắm cuối năm 2022.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, bên cạnh bình ổn kinh tế vĩ mô, nguồn cung xe dần ổn định và doanh số đầy ấn tượng của nhiều mẫu ô tô mới vừa ra mắt sẽ tiếp tục là động lực giúp thị trường ô tô Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong những tháng tiếp theo.

Còn theo Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, ông Ruchik Shah, tín hiệu khả quan trên thị trường cho thấy sự phục hồi trở lại của ngành ô tô sau dịch COVID-19. Đặc biệt, quý IV hàng năm luôn là quý bán hàng tốt nhất trong ngành ô tô. Đây là quý bùng nổ nhất không chỉ riêng với Ford hàng năm mà còn là quý toả sáng đối với các hãng xe khác ở trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục