Thị trường ô tô Việt Nam tháng thứ 2 liên tiếp đi ngang

17:42' - 12/12/2023
BNEWS Ngày 12/12, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 11/2023. Đáng chú ý, đây là tháng thứ 2 liên tiếp thị trường ô tô đi ngang.

Theo đó, trong tháng 11/2023 doanh số bán hàng của Hiệp hội đạt 27.953 xe, gần bằng tháng trước và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Trong tổng doanh số bán hàng trên có 22.451 xe du lịch, tăng 14%; 5.318 xe thương mại giảm 5% và 184 xe chuyên dụng, tăng 30% so với tháng trước.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 18.092 xe, thì xe nhập khẩu đạt 9.861 xe, đều tăng 10% so với tháng trước.

Tính chung tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA tính đến hết tháng 11/2023 đạt 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe du lịch giảm 31%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 57%.

Bên cạnh doanh số bán hàng trên, các chuyên gia cho rằng thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo, Haval... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Cùng với đó, với lý do đáp ứng yêu cầu của thị trường chứng khoán Mỹ, kể từ tháng 8/2023 VinFast chỉ công bố doanh số theo từng quý trong năm nên không công bố số liệu bán hàng hàng tháng như trước đây.

Chỉ tính thêm doanh số bán hàng công bố chính thức từ Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 11 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 7.980 xe, nâng tổng doanh số bán hàng 11 tháng năm 2023 lên 56.606 xe các loại.

Như vậy, tính chung doanh số của VAMA và TC Group trong tháng 11 vừa qua, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 35.933 xe, nâng tổng doanh số 11 tháng năm 2023 lên 319.855 xe các loại được bàn giao cho khách hàng trong cả nước.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng, việc doanh số bán ô tô liên tiếp sụt giảm mạnh trong những tháng gần đây kể cả khi đang áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho thấy suy thoái kinh tế sau dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn, cộng thêm các diễn biến bất ổn khó lường của kinh tế - chính trị - xã hội toàn cầu thời gian qua đã gây khó khăn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Theo đó, hàng tồn kho của các hãng sẽ ảnh hưởng tới dòng tiền, đọng vốn, chi phí lãi suất ngân hàng tăng, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất – vận hành của nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp…

Theo đại diện VAMA, với những lợi ích mà việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước mang lại, kèm theo nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp cuối năm, sẽ tạo động lực kích cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô lấy lại đà tăng trưởng doanh số và thị trường ô tô nói chung sẽ khởi sắc trong tháng cuối cùng áp dụng chính sách ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ của Chính phủ.

Trong khi đó, các chuyên gia ô tô lại cho rằng, mặc dù những tháng gần đây các hãng xe đã mạnh tay liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá từ hàng chục đến gần nửa tỷ đồng để kích cầu doanh số, giải phóng hàng lưu kho nhưng thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2023 là tháng thứ 2 liên tiếp vẫn đi ngang, trái với kỳ vọng của doanh nghiệp. Điều này có thể cho thấy người tiêu dùng có vẻ còn lưỡng lự và chưa tận hưởng hết ưu đãi từ cuộc đua hạ giá này bởi yếu tố kinh tế.

Dự báo thị trường ô tô tháng 12 có thể tăng tốc về doanh số bởi đây là tháng bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm và cũng là tháng cuối cùng áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cùng với việc các hãng xe tiếp tục tặng đến 100% lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên, cộng dồn doanh số cả năm 2023 thị trường ô tô Việt Nam khó có khả năng đạt doanh số hơn 404.000 xe như năm 2022, nguyên nhân chính được cho là do tác động của yếu tố kinh tế khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục