Thị trường ô tô Việt Nam: Xe nhập khẩu chiếm ưu thế so với xe lắp ráp
Xe nhập khẩu tăng nhanh về tỷ trọng
Những năm gần đây, dưới sự nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước, thị trường ô tô Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận với doanh số xe mới đều đạt trên 400.000 xe/năm. Đây là bằng chứng cho thấy sự phát triển của ngành ô tô nội địa, góp phần cung cấp nền kinh tế và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động.
Tuy nhiên, tỷ trọng xe nhập khẩu trong cơ cấu doanh số bán hàng vẫn khá cao và có sự gia tăng mạnh từ 22,1% năm 2016 lên 30,8% vào năm 2023. Trong 9 tháng năm 2024, tình hình này tiếp tục diễn ra rõ ràng. Cụ thể, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 113.641 xe, giảm 7,5% thì xe nhập khẩu là 111.942 xe, tăng 28,5% so với cùng kì năm ngoái. Điều này cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các dòng xe nhập khẩu là khá lớn.
Nhiều mẫu xe mới nhập khẩu được mở bán tại Việt Nam đã đem lại sự đa dạng về lựa chọn cho người mua, không ít các mẫu xe nhập khẩu thường xuyên nằm trong số những mẫu xe bán chạy nhất như Mitsubishi Xpander, Ford Everest, Hyundai Stargazer, Toyota Yaris Cross...
Xu hướng tương tự cũng diễn ra với phân khúc xe cũ. Theo Ban nghiên cứu và phân tích thị trường thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), trong giai đoạn 2019-2022, tỷ lệ tin rao xe nhập khẩu đã qua sử dụng duy trì ổn định ở mức trung bình 37%, nhưng tỷ lệ này đã tăng mạnh lên khoảng 50% trong năm 2023 và 9 tháng năm 2024.
Tại Việt Nam, các mẫu xe nhập khẩu phổ biến hiện nay thường là các dòng xe có kích thước lớn (MPV, SUVs, bán tải). Mitsubishi Xpander hiện đang phân phối đồng thời cả bản nhập khẩu và bản lắp ráp trong nước, lượng xe cũ nhập khẩu được bán ra của Xpander trong quý 3/2024 đạt gần 4.000 tin rao, vượt trội so với lượng tin rao xe lắp ráp.
Trong khi đó, mặc dù một số mẫu SUV của Toyota Fortuner và Ford Ranger đã được chuyển sang lắp ráp trong nước lần lượt từ năm 2019 và 2020, nhưng lượng xe nhập khẩu của các mẫu xe này vẫn cho thấy độ “hot” khi có lượng tin rao tương đối lớn trên thị trường.
Hiện nay, các mẫu xe nhỏ như Kia Morning, Hyundai Grand i10 được lắp ráp hoàn toàn tại Việt Nam, nhưng một số phiên bản cũ nhập khẩu Hàn Quốc từ năm 2015 trở về trước vẫn được giao dịch sôi động với gần 7.000 tin rao bán trong quý 3/2024.
Nguồn gốc xuất xứ là tiêu chí tìm kiếm được quan tâm
Yếu tố về nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe ô tô cũng đóng vai trò quan trọng. Nhiều người tiêu dùng Việt Nam tin rằng xe nhập khẩu từ các quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản hay Hàn Quốc có chất lượng tốt hơn so với các phiên bản lắp ráp trong nước.
Hiện tại, Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển tại Đông Nam Á với lượng tiêu thụ năm 2023 lần lượt 775,7 nghìn xe và 1 triệu xe (Nguồn: Gaikindo.co.id, Toyota.co.th). Đây cũng là hai quốc gia Việt Nam nhập khẩu nhiều ô tô nhất trong những năm qua.
Đặc biệt, một bộ phận người mua xe có tâm lý “chuộng” xe nhập, đánh giá chất lượng xe nhập khẩu cao hơn chính phiên bản đó được lắp ráp trong nước. Vì vậy, bên cạnh các thông tin về hãng xe, mẫu xe dự định mua là yếu tố quan trọng hàng đầu khi tìm kiếm thông tin, yếu tố về xuất xứ (nhập khẩu/lắp ráp) cũng thu hút người mua với hơn 372.000 lượt tìm kiếm trong quý 3/2024, cao hơn mức độ tìm kiếm về màu sắc xe.
Trong 10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất quý 3/2024 chủ yếu là các mẫu sedan hạng B như Toyota Vios (~800.000 lượt tìm kiếm), Honda City (~432.000 lượt tìm kiếm), Hyundai Accent (~426.000 lượt tìm kiếm); và các mẫu xe 7 chỗ có kích thước lớn như Toyota Innova (~532.000 lượt), Toyota Fortuner (~518.000 lượt), Honda CR-V (~482.000 lượt). Đa số các mẫu xe này có cả bản nhập khẩu và bản lắp ráp đã qua sử dụng được rao bán trên thị trường.
Tâm lý xe nhập tốt hơn xe lắp ráp phần nào tạo nên khoảng cách giá ở các mẫu xe đã qua sử dụng. Tại Việt Nam, một số mẫu xe mới vẫn đang duy trì cả bản nhập khẩu và bản lắp ráp. Tiêu biểu trong số đó là mẫu xe bán chạy số một Mitsubishi Xpander, vua doanh số bán tải Ford Ranger và mẫu xe SUV Toyota Fortuner. Các mẫu xe này đều áp dụng mức giá như nhau cho cả phiên bản nhập khẩu và xe lắp ráp.
Tuy nhiên, với phân khúc xe cũ, giá xe nhập có sự nhỉnh hơn so với xe lắp ráp trong nước. Các mẫu Kia Morning 2011 bản nhập khẩu Hàn Quốc với nhiều trang bị hiện đại, thậm chí bản cao nhất được trang bị 6 túi khí hiện được rao bán ở mức giá trung bình 188 triệu, cao hơn Kia Morning 2012 bản lắp ráp trong nước 35 triệu đồng.
Kể từ tháng 4/2023, các phiên bản Hyundai Creta được TC Motor chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình. Giá bán lại của các mẫu Creta 2022 bản nhập khẩu thậm chí cao hơn bản Creta sản xuất năm 2023 khoảng 5 triệu đồng. Sự chênh lệch giá được thể hiện rõ hơn ở 2 mẫu xe Ford Ranger 2021 và Toyota Fortuner 2021 khi giá xe cũ nhập khẩu cao hơn xe lắp ráp trong nước từ 15-22 triệu đồng.
Theo các chuyên gia trong ngành ô tô, tỷ lệ tăng tỉ trọng xe nhập khẩu không chỉ là công thức thô mà còn là cơ hội cho các nhà sản xuất, lắp ráp xe trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tình hình xe nhập khẩu gia tăng mạnh trong 9 tháng năm 2024 đã cho thấy sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu thị trường ô tô cho Việt Nam. Đặc biệt tỷ lệ tăng tỉ trọng xe nhập khẩu không chỉ là công thức thô mà còn là cơ hội cho các nhà sản xuất, lắp ráp xe trong nước tập trung hơn vào chất lượng sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
"Ông lớn" ô tô châu Âu quyết giành thị phần xe hybrid
09:16' - 15/10/2024
CEO Luca de Meo của công ty hãng ô tô Renault đang kỳ vọng vào công nghệ hộp số giá rẻ cho phép doanh nghiệp này giành được thị phần trên thị trường xe hybrid đang phát triển nhanh chóng ở châu Âu.
-
Ô tô xe máy
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu chuẩn bị tung ra thị trường xe điện giá rẻ
15:11' - 14/10/2024
Động thái chiến lược này diễn ra trong bối cảnh ngành ô tô châu Âu phải vật lộn với nhu cầu sụt giảm và tìm cách giành lại thị phần đã mất.
-
Ô tô xe máy
Công ty Ngân Lực thuê 200 xe ô tô VinFast và hợp tác mở rộng trạm sạc
14:26' - 14/10/2024
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ngân Lực (NIAD) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh với VinFast, FGF và V-Green.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Tasco ra mắt hệ thống không gian làm việc chung hiện đại
17:14' - 08/10/2025
Ngày 8/10, Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung, được thiết kế dành riêng cho Hội viên chương trình khách hàng thân thiết VETC Loyalty.
-
Ô tô xe máy
Giải đua địa hình PVOIL VOC 2025: Quy mô lớn nhất lịch sử, đua đêm trở lại
15:55' - 08/10/2025
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) công bố Giải sẽ diễn ra từ ngày 31/10 đến 2/11/2025 tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
JLR nối lại sản xuất sau vụ tấn công mạng nghiêm trọng
08:59' - 08/10/2025
Sau hơn một tháng tê liệt vì bị tin tặc tấn công, Jaguar Land Rover bắt đầu khôi phục hoạt động sản xuất tại Anh, đồng thời tung gói hỗ trợ tài chính cho các nhà cung cấp vượt khó.
-
Ô tô xe máy
“Biển nước” Hà Nội và “núi tiền” sửa xe sau mưa lớn
22:18' - 07/10/2025
Những trận mưa lớn cuối tháng 9 và đầu tháng 10 khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng nghìn ô tô, xe máy hư hỏng nặng, kéo theo thiệt hại kinh tế có thể lên tới “núi tiền” sửa xe sau mưa lớn.
-
Ô tô xe máy
Mẹo xử lý ô tô khi lội nước: Kinh nghiệm cần biết trong những ngày Hà Nội ngập sâu
16:01' - 07/10/2025
Những ngày gần đây Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mưa lớn khiến nhiều tuyến phố bị ngập sâu, gây khó cho phương tiện tham gia giao thông. Chuyên gia ô tô chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn trong dịp này.
-
Ô tô xe máy
Honda City và Honda CR-V e:HEV RS thắng lớn tại Better Choice Awards 2025
09:52' - 07/10/2025
Tại Lễ công bố và trao giải Better Choice Awards 2025 vừa diễn ra ở Hà Nội, hai mẫu xe chủ lực của Honda Việt Nam là Honda City và Honda CR-V e:HEV RS đã được vinh danh ở các hạng mục quan trọng.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô châu Âu gây sức ép xem xét lại kế hoạch “khai tử” xe động cơ đốt trong
07:00' - 07/10/2025
Trước sức ép cạnh tranh và khó khăn trong chuyển đổi sang xe điện, các hãng ô tô châu Âu kêu gọi EU điều chỉnh mục tiêu cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035, do quy định hiện hành quá cứng nhắc.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật chi dưới 4% doanh số cho R&D vào công nghệ chiến lược
08:13' - 06/10/2025
Bảy hãng xe lớn của Nhật Bản dự kiến chi gần 3.940 tỷ yen cho R&D trong năm tài chính 2025, tương đương dưới 4% doanh số, tập trung vào xe điện, xe tự lái và công nghệ phần mềm.
-
Ô tô xe máy
Ô tô Trung Quốc có thể chiếm 30% thị phần toàn cầu vào năm 2030
21:34' - 05/10/2025
Một nghiên cứu mới của hãng tư vấn Alix Partners dự báo rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm tới 30% thị phần toàn cầu vào năm 2030, so với 21% hiện nay.