Thị trường phản ứng tích cực trước tín hiệu ECB có thể giảm lãi suất

20:29' - 18/06/2019
BNEWS Những phát ngôn của ông Draghi về việc ECB có thể cắt giảm lãi suất xuống thấp hơn nếu cần đã giúp tâm lý trên thị trường chứng khoán châu Âu khởi sắc hơn trong đầu phiên 18/6.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi trong cuộc họp báo tại Frankfurt, Đức ngày 7/3/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Thị trường ngày 18/6 đã phản ứng khá tích cực với việc Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi phát đi tín hiệu về khả năng giảm lãi suất hơn nữa cùng những biện pháp khác để thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát đang khá “nguội lạnh” của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).
Tại cuộc họp thường niên của ECB diễn ra tại Sintra, Bồ Đào Nha, ông Draghi nói rằng việc cắt lãi suất sâu hơn cùng những biện pháp ngăn chặn bất kỳ "tác dụng phụ" nào của chính sách trên vẫn là một trong  số các công cụ của ECB.
Bên cạnh đó, ông Draghi cũng nói rằng trong trường hợp không có sự cải thiện giúp lạm phát đạt được mức mục tiêu 2% như ECB đề ra, ngân hàng trung ương này sẽ cần phải tiến hành những biện pháp kích thích bổ sung, như tái khởi động chương trình "nới lỏng định lượng" có tổng giá trị lên tới 2.600 tỷ euro (2.900 tỷ USD) trong giai đoạn từ năm 2015 - 2018.
Ông Draghi cũng kêu gọi các chính phủ hợp tác chặt chẽ hơn và xây dựng những thể chế chung của Eurozone, như liên minh ngân hàng và liên minh thị trường vốn, để đảm bảo đà tăng trưởng của nền kinh tế được duy trì.
Những phát ngôn của ông Draghi về việc ECB có thể cắt giảm lãi suất xuống thấp hơn nếu cần đã giúp tâm lý trên thị trường chứng khoán châu Âu khởi sắc hơn trong đầu phiên 18/6. Cụ thể, chỉ số FTSE 100 tại London (Vương quốc Anh) tiến 0,8% lên 7.415,35 điểm, chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) tăng tới 1,2% lên 12.233,25 điểm còn chỉ số CAC 40 tại Paris (Pháp) cũng ghi thêm 1,5% lên 5.469,03 điểm.  Chỉ số tổng hợp EURO STOXX 50 cũng tăng 1,3% lên 3.426,15 điểm
Sau những phát biểu trên của ông Draghi, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhanh chóng phản hồi trên Twitter rằng những biện pháp kích thích của ECB sẽ giúp đồng euro xuống thấp hơn, qua đó khiến châu Âu dễ dàng cạnh tranh không công bằng với nước Mỹ hơn. 

Đồng euro được giao dịch ở mức 1 euro đổi 1,1195 USD vào lúc 18 giờ 15 phút (theo giờ Việt Nam), giảm từ mức 1 euro đối 1,1241 USD trước khi bài phát biểu của ông Draghi diễn ra.
Việc cắt giảm lãi suất và kích thích tiền tệ nhằm mục đích nới lỏng tín dụng cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời khiến tỷ giá hối đoái giảm thấp hơn. Một đồng euro yếu có thể mang lại cho các nhà xuất khẩu châu Âu lợi thế về giá so với các doanh nghiệp Mỹ.
Ông Draghi sẽ hết nhiệm kỳ Chủ tịch ECB vào cuối tháng 10 tới. Trong thời gian ông tại nhiệm kéo dài 8 năm, đồng euro đã được suy trì ổn định bất chấp các dư chấn từ cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008. Tuy nhiên, ECB vẫn không đạt được mục tiêu đưa lạm phát tăng lên quanh mức 2,0% trong suốt giai đoạn này. Số liệu mới nhất cho thấy lạm phát tại Eurozone chỉ đứng ở mức 1,2% trong tháng Năm./.

>>> Chứng khoán châu Á phần lớn tăng điểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục