Thị trường tài chính tiêu dùng: Chuyển sang thanh toán “một chạm”
Ngày 22/8 tại Tp. Hồ Chí Minh, Ví điện tử Momo và Công ty Tài chính tiêu dùng Home Credit Việt Nam đã ký kết hợp tác chiến lược nhằm tạo điều kiện cho khách hàng của hai doanh nghiệp được sử dụng dịch vụ tài chính thông suốt, nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm.
Đây cũng là xu hướng chung của ngành tài chính tiêu dùng trong kỷ nguyên số, đó là chuyển dần từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán “một chạm”.
Với hợp tác của Momo và Home Credit, dịch vụ tài chính tiêu dùng được nâng tầm khi chuyển dần từ công đoạn offline tại các điểm giao dịch vốn thiếu an toàn và mất nhiều thời gian khi sử dụng tiền mặt, sang giải pháp toàn diện trên nền tảng di động của hai đơn vị.
Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty M_Service (chủ sở hữu thương hiệu Momo) cho biết, tỉ lệ người dân Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính còn thấp (mới khoảng 30%) với nhiều lý do khác nhau; cách nhanh nhất hỗ trợ là dùng công nghệ.
Momo có công nghệ và cần đối tác có chuyên môn để cùng hiện thực hóa việc tiếp cận dịch vụ tài chính dễ như mua thẻ cào điện thoại.
Cùng quan điểm trên, theo ông Branislav Vargic, Giám đốc Vận hành Home Credit Việt Nam, việc Home Credit quyết định hợp tác nhiều hơn với các đối tác công nghệ nhằm tạo hệ sinh thái tích hợp, đem tới lợi ích tối ưu cho khách hàng, giúp họ có sự tiện lợi và nhanh chóng khi tiếp cận các dịch vụ tài chính.
Hợp tác với Momo là bước phát triển mới nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời là cột mốc đánh dấu việc tiến vào cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành tài chính tiêu dùng.
Theo các chuyên gia, hiện tài chính tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế tại Việt Nam cũng như trên thế giới, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng của người dân, quay vòng vốn sản xuất, kinh doanh và giảm nguy cơ tín dụng đen. Tại Việt Nam, quy mô thị trường tài chính tiêu dùng có sự tăng trưởng liên tục, gần 30% mỗi năm.
Ông Branislav Vargic cho biết, thu nhập ngày càng gia tăng khiến khách hàng sẽ tiêu dùng nhiều hơn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế đang phát triển, đó là tiềm năng của thị trường tài chính tiêu dùng.
Với ngành này, người tiêu dùng đang chuyển dần sang hình thực trực tuyến, thay cho giao dịch tiền mặt như truyền thống và khách hàng ngày càng ưu tiên sử dụng tương tác kỹ thuật số trong thời đại 4.0. Việc hợp tác lần này cũng góp phần cổ cũ cho thị trường tài chính tiêu dùng an toàn.
Hiện Home Credit có 8,1 triệu khách hàng tại Việt Nam; ứng dụng di động của doanh nghiệp cho vay tiêu dùng này hiện có hơn 2,5 triệu lượt tải với khoảng 1,8 triệu khách hàng đang quản lý vay tiêu dùng qua ứng dụng này.
Trong khi đó, Momo hiện có hơn 8 triệu lượt người dùng ứng dụng và 3 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ tại các điểm giao dịch; Momo cũng đã liên kết trực tiếp với 15 ngân hàng. Mục tiêu của Momo là đạt 16 triệu lượt người sử dụng năm 2019./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Hướng dòng vốn tín dụng vào dự án thân thiện môi trường
16:26' - 16/08/2018
Ngân hàng Nhà nước vừa có Quyết định số 1604/QĐ-NHNN về việc phê duyệt Đề án phát triển ngân hàng xanh tại Việt Nam
-
Ngân hàng
Cảnh báo chiêu lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua website giả mạo ngân hàng
15:07' - 16/08/2018
Thời gian gần đây, nhiều hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng với cách thức rất tinh vi đã bị các ngân hàng phát hiện và lên tiếng cảnh báo.
-
Ngân hàng
Ngân hàng trong cuộc đua "chiều lòng" thượng đế thời 4.0
14:51' - 15/08/2018
Đã hết thời chỉ cạnh tranh trên cơ sở lãi suất huy động, lãi suất cho vay mà đã đến lúc nghĩ đến việc đầu tư vào công nghệ để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt hơn, hài lòng hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 27/11: Điều chỉnh tăng giá bán ra USD và NDT
08:46'
Ngày 27/11, tỷ giá giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) được các ngân hàng điều chỉnh tăng ở chiều bán ra.
-
Ngân hàng
Sacombank vào nhóm ngân hàng xử lý thanh toán USD hàng đầu khu vực
20:23' - 26/11/2025
Sacombank vinh dự được Ngân hàng J.P.Morgan Chase – một trong những tổ chức tài chính hàng đầu thế giới – trao tặng giải thưởng “The 2025 U.S. Dollar Clearing Elite Quality Recognition Award”.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 26/11: Giá USD đi ngang, NDT tăng tiếp
09:11' - 26/11/2025
Ngày 26/11, tỷ giá giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng đi ngang, trong khi tỷ giá với Nhân dân tệ (NDT) tiếp tục tăng.
-
Ngân hàng
Dự báo áp lực thanh khoản sẽ đẩy lãi suất huy động tăng
08:18' - 26/11/2025
Tín dụng tăng nhanh hơn huy động vốn đang tạo áp lực lên mặt bằng lãi suất huy động. Chuyên gia dự báo, những tháng cuối năm và sang năm 2026, lãi suất huy động nhiều khả năng tiếp tục nhích lên.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước mở rộng địa bàn hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do thiên tai
18:25' - 25/11/2025
Ngân hàng Nhà nước mở rộng địa bàn hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do thiên tai
-
Ngân hàng
OCB, OCBS và Hoàng Anh Gia Lai ký kết hợp tác chiến lược
14:01' - 25/11/2025
Đại diện OCB khẳng định cam kết của ngân hàng trong việc xanh hóa dòng vốn, danh mục tín dụng và hỗ trợ chiến lược phát triển bền vững của HAGL.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 25/11: Đồng USD và NDT tiếp tục tăng
08:45' - 25/11/2025
Vietcombank và BIDV đồng loạt nâng tỷ giá USD hôm nay lên mức 26.183 - 26.403 VND/USD (mua vào - bán ra).
-
Ngân hàng
Mất đi lực đỡ, USD bấp bênh; Yên nhật rớt giá, gia tăng rủi ro can thiệp
19:18' - 24/11/2025
Theo các nhà phân tích, triển vọng của đồng USD trong ngắn hạn khá bấp bênh và đang chịu sự chi phối khá mạnh từ kỳ vọng vào động thái chính sách tháng 12 của Fed.
-
Ngân hàng
NAPAS đẩy mạnh thanh toán xuyên biên giới
13:13' - 24/11/2025
NAPAS đặt mục tiêu mở rộng triển khai các dịch vụ trọng tâm như VIETQRPay, VIETQRGlobal, Tap and Pay, đồng thời đẩy mạnh kết nối thanh toán xuyên biên giới.

Đại diện Momo và Home Credit Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN