Ngân hàng trong cuộc đua "chiều lòng" thượng đế thời 4.0
"Đã hết thời chúng ta chỉ cạnh tranh trên cơ sở lãi suất huy động, lãi suất cho vay mà đã đến lúc nghĩ đến việc đầu tư vào công nghệ để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt hơn, hài lòng hơn. Đó mới là xu hướng của ngân hàng số sau này".
Đây là nhận định của bà Nguyễn Thùy Dương - Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối Dịch vụ tài chính ngân hàng EY Việt Nam trước xu hướng phát triển của ngân hàng hiện đại. Không quá khó để nhận thấy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang kéo theo sự phát triển như vũ bão của công nghệ, đòi hỏi các ngân hàng, tổ chức tài chính phải có sự vận động, chuyển mình mạnh mẽ nhằm mang đến sự hài lòng và những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng - yếu tố sống còn, quyết định sự thành công trong cuộc đua số hóa này. Bán thứ khách hàng cần Ra mắt hồi cuối tháng 2/2017, LiveBank, mô hình ngân hàng tự động 24/7 đầu tiên tại Việt Nam của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), có khả năng đáp ứng hầu hết các giao dịch ngân hàng cơ bản như: dịch vụ nộp tiền mặt, đăng ký tài khoản thanh toán, tài khoản ebank, khoản vay, mở thẻ ghi nợ, gửi tiền có kỳ hạn... Và chỉ trong vòng hơn 1 năm, đã có tới 65 LiveBank được đưa vào hoạt động trên toàn quốc (tính đến tháng 5/2018).Theo ông Đinh Văn Chiến, Phó Tổng giám đốc TPBank, lợi ích đầu tiên mà khách hàng nhận được từ số hóa dịch vụ chính là sự thuận tiện, khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng rộng rãi, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian, giúp khách hàng chủ động hơn trong các giao dịch. Đồng thời, chi phí cho mỗi giao dịch cũng thấp hơn.
Bên cạnh đó, số hóa dịch vụ, từ góc nhìn của chuyên gia tài chính ngân hàng - TS. Cấn Văn Lực, còn có vai trò hết sức quan trọng để hỗ trợ các đối tượng vùng sâu, vùng xa, nông thôn, miền núi... - những nơi ít có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại. Hướng tới hình ảnh một "ngân hàng không ngủ", bất cứ khi nào khách hàng cần, chỉ với một cử chỉ "chạm" vào LiveBank, tư vấn viên sẽ xuất hiện và chỉ cho khách hàng biết phải làm gì ngay lập tức. Mới đây nhất, chức năng phát hành thẻ ATM ngay tức thì đã được TPBank giới thiệu tới khách hàng. Theo đó, khách hàng có thể nhận ngay một thẻ ATM sau khi đăng ký phát hành thẻ trên LiveBank, trong khi quy trình này đối với một chi nhánh ngân hàng có thể kéo dài vài ngày cho đến cả tuần lễ. Dự kiến TPBank sẽ phát triển 100 máy LiveBank trong năm 2018, "đồng thời liên tục cập nhật các tính năng mới nhất cho LiveBank, nâng cao năng lực phục vụ của ngân hàng tự động đặc biệt này", Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng chia sẻ. Trước đó, ngay từ tháng 3/2016, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), một trong những ngân hàng đầu tiên khởi động cuộc đua ngân hàng số, đã cho ra mắt không gian giao dịch công nghệ số Vietcombank Digital Lab tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, khách hàng có thể trải nghiệm một khu vực giao dịch tự phục vụ ngay chính bên trong ngân hàng.Trong cuộc đua này còn có sự góp mặt của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với website timo.vn và ứng dụng Timo trên điện thoại di động; Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) với ứng dụng trở lý ảo ChatBot phục vụ 24/7 trên mạng xã hội; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) với hệ thống CoreBanking thế hệ mới (Core SunShine) và kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW) hiện đại…
"Với ưu điểm như thủ tục làm thẻ rất nhanh, trong ngày là có thẻ, không rắc rối nhiều loại phí, miễn phí chuyển khoản, rút tiền.., Timo từ lâu đã đồng hành cùng tôi trong mọi giao dịch mua sắm, gửi nhận tiền, nạp thẻ điện thoại hay thậm chí là thanh toán tiền điện nước cho gia đình", chị Thu Hằng (Bạch Mai, Hà Nội) chia sẻ.
Chỉ một vài ví dụ trên đây cũng có thể thấy được sự "chuyển mình" của các ngân hàng trong cuộc đua "chiều lòng" thượng đế thời 4.0. Kiểm soát rủi ro Sự hài lòng của khách hàng phản ánh thành công của mỗi nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên trên thực tế, tâm lý của phần đông khách hàng hiện vẫn lo sợ bị mất cắp tài khoản và thông tin cá nhân khi sử dụng các dịch vụ số hóa trực tuyến. Do đó, rủi ro về công nghệ vẫn luôn là rủi ro được đề cập nhiều khi nhắc tới "ngân hàng số", bởi công nghệ càng hiện đại thì việc làm chủ của con người càng đặt ra những khó khăn, dẫn tới rủi ro và tổn thất. Phó Tổng giám đốc TPBank Đinh Văn Chiến khẳng định, trong hoạt động ngân hàng, giao dịch điện tử còn có nhiều rủi ro, nhưng với TPBank, khi triển khai các sản phẩm dịch vụ đều phải lựa chọn, đánh giá làm sao để kiểm soát rủi ro và an ninh tốt nhất cho khách hàng và hệ thống ngân hàng. "Dù có hạ tầng, có công nghệ rồi nhưng để có nguồn nhân lực đáp ứng được với dịch vụ mới thì còn rất hạn chế bởi ngoài các nghiệp vụ ngân hàng còn đòi hỏi khả năng nắm bắt về công nghệ và đặc biệt là sự hiểu biết về khách hàng", ông Chiến trăn trở. Như vậy, bên cạnh rủi ro về công nghệ, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao cũng đang đặt ra rào cản cho tiến trình số hóa các dịch vụ ngân hàng.PGS.TS. Cao Thị Ý Nhi (Đại học Kinh tế Quốc dân) đánh giá thực tế ở Việt Nam, nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn luôn luôn thiếu, trong thời kỳ kỷ nguyên số lại càng thiếu nhiều hơn. Trong khi đó, làm việc trong môi trường ngân hàng lại rất cần nhân sự có trình độ để có thể hiểu và nắm bắt nhanh về nghiệp vụ, giỏi ngoại ngữ và ứng dụng thành thạo công nghệ.
Còn theo ông Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật Basico, không có một công nghệ số hóa hay dữ liệu hóa gì có thể thay thế được yếu tố con người, do đó chất lượng nhân sự, đạo đức nghề nghiệp và việc quản lý nhân sự của ngân hàng vẫn phải đặt lên hàng đầu. Hiện nhiều ngân hàng định hướng trở thành ngân hàng số nhưng không phải ngân hàng nào cũng thành công trong tiến trình này. Tốc độ, an toàn bảo mật và chất lượng dịch vụ sẽ là thước đo sự hài lòng của khách hàng. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng công nghệ và con người là những ưu tiên hàng đầu mà các ngân hàng cần đầu tư và kiểm soát để thay vì bán những gì mình có thì sẽ bán những thứ khách hàng cần, cung cấp những sản phẩm chất lượng nhất đến với khách hàng./.>>> Xu hướng dịch chuyển mới từ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Bước tiến ngân hàng số
14:18' - 04/08/2018
Cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngân hàng số sẽ là tương lai của ngành ngân hàng.
-
Kinh tế số
Các "chiêu" gian lận cần cảnh giác của tội phạm công nghệ
06:30' - 25/07/2018
Để tránh bị tội phạm công nghệ tấn công vào tài khoản thẻ hay tài khoản ngân hàng điện tử, bạn cần trang bị kiến thức cơ bản để nhận biết hành vi gian lận, cách sử dụng thẻ và ngân hàng điện tử...
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngành ngân hàng thích ứng như nào với cách mạng công nghiệp 4.0?
18:29' - 15/07/2018
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có tác động sâu rộng đến mọi ngành nghề và ngân hàng cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng của cuộc cách mạng này.
-
Tài chính
72% công ty FinTech Việt Nam lựa chọn hợp tác thay vì cạnh tranh với các ngân hàng
13:07' - 12/06/2018
Fintech lại có ưu thế về đổi mới sáng tạo và khả năng ứng dụng công nghệ linh hoạt và hiệu quả, giúp tiết giảm chi phí giao dịch và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Đồng USD ổn định sau khi Fed hạ lãi suất
09:03'
Chỉ số USD so với rổ tiền tệ chính rơi xuống 96,224 – mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022 – ngay sau quyết định của Fed, trước khi đảo chiều mạnh và tăng tới 0,44% trong ngày lên 97,074.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 18/9: Đồng USD tiếp tục giảm giá sau quyết định lãi suất của Fed
08:46'
Vietcombank giảm tiếp 12 đồng ở cả giá mua vào và bán ra, niêm yết tỷ giá USD ở mức 26.165 - 26.445 VND/USD (mua vào - bán ra).
-
Ngân hàng
Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước
21:26' - 17/09/2025
Phê duyệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 3 lĩnh vực: Thành lập và hoạt động ngân hàng; hoạt động thanh toán; hoạt động tín dụng.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 17/9: Giá bán USD đi xuống
08:45' - 17/09/2025
Tỷ giá hôm nay 17/9 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng ghi nhận xu hướng giảm giá, trong khi tỷ giá với Nhân dân tệ (NDT) tiếp tục tăng.
-
Ngân hàng
Bảo hiểm Agribank Thừa Thiên - Huế chi trả hơn 250 triệu đồng cho khách hàng
08:00' - 17/09/2025
Bảo an tín dụng là một sản phẩm bảo hiểm tự nguyện, nhằm bảo vệ cho người vay vốn trước các rủi ro, qua đó giúp giảm gánh nặng trả nợ cho gia đình và bảo vệ quyền lợi của ngân hàng cho vay.
-
Ngân hàng
Nhiều ngân hàng tiên phong đăng ký áp dụng quy định mới về an toàn vốn
18:21' - 16/09/2025
Nhiều ngân hàng như Vietcombank, VPBank, Kienlongbank đã tiên phong đăng ký áp dụng quy định mới về an toàn vốn.
-
Ngân hàng
Triển khai thanh toán thẻ NAPAS không tiếp xúc trên xe buýt
16:58' - 16/09/2025
Việc sử dụng thẻ NAPAS giúp hành khách không cần mua vé giấy hay nạp tiền vào thẻ riêng, từ đó rút ngắn thời gian lên xuống xe, giảm tình trạng xếp hàng và hạn chế sử dụng tiền mặt.
-
Ngân hàng
Vietcombank Nhơn Trạch kịp thời ngăn chặn vụ chuyển tiền lừa đảo
16:55' - 16/09/2025
Vietcombank Nhơn Trạch cho biết sự cảnh giác và xử lý kịp thời của cán bộ ngân hàng đã góp phần ngăn chặn một vụ lừa đảo có thể gây thiệt hại lớn cho khách hàng.
-
Ngân hàng
Vietcombank năm thứ 3 liên tiếp dẫn đầu ngành ngân hàng về giá trị thương hiệu
15:49' - 16/09/2025
Năm 2025, giá trị thương hiệu Vietcombank được Brand Finance định giá đạt 2,4 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2024.