Thị trường Thái Lan vẫn còn dư địa cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam

15:34' - 22/05/2025
BNEWS Hợp tác kinh tế Việt Nam - Thái Lan đã và đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Thị trường Thái Lan vẫn còn dư địa cho nhiều sản phẩm Việt Nam, tuy nhiên để khai thác hiệu quả, tăng thị phần xuất khẩu doanh nghiệp cần nắm rõ các tiêu chuẩn, thị hiếu khách hàng. Đây là nội dung được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo “Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức, ngày 22/5.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết: Trong những năm gần đây, hợp tác kinh tế Việt Nam - Thái Lan đã và đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia. Với vị trí địa lý gần gũi, kết nối giao thông thuận lợi qua các tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và phía Nam, hai nước đã tận dụng tối đa lợi thế để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và logistics.

Thái Lan luôn giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối Asean, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong khu vực. Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định và thỏa thuận thương mại, đặc biệt là Hiệp định Thương mại Hàng hóa Asean (ATIGA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Những nền tảng này không chỉ giúp cắt giảm thuế quan mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và mở rộng thị trường sang các quốc gia thứ ba.

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 20,26 tỷ USD, tăng 6,36% so với năm trước; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt khoảng 7,81 tỷ USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị, sắt thép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và nông sản (trái cây tươi, thủy sản, cà phê,…).

Ông Chailermchai Pornsiripiyakool, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ quy trình đưa hàng vào hệ thống phân phối Thái Lan tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đạt khoảng 12,45 tỷ USD, với các nhóm hàng chính như máy móc thiết bị, ô tô nguyên chiếc, linh kiện điện tử và hàng điện gia dụng. Theo số liệu từ Cục Hải quan, quý I/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 5,17tỷ USD, tăng 8,36% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2025 đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan. Hai nước đã cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ USD, hướng tới sự cân bằng và bền vững hơn. Đáng chú ý, chiến lược “Ba kết nối” đang được Chính phủ hai nước triển khai mạnh mẽ, bao gồm: kết nối chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác trong sản xuất và phân phối hàng hóa; kết nối các ngành kinh tế, địa phương và doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác giữa các khu vực và doanh nghiệp hai nước; kết nối các chiến lược tăng trưởng xanh, bền vững.

Theo bà Hồ Thị Quyên, việc Việt Nam và Thái Lan nâng cấp quan hệ lên “Đối tác Chiến lược toàn diện” mới đây mở ra một chương mới trong lịch hợp tác giữa hai nước. Quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan không chỉ mang tính song phương mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc củng cố sự thịnh vượng chung của khu vực Asean. Thái Lan với dân số hơn 70 triệu người và sức mua ngày càng tăng, là một điểm đến vô cùng tiềm năng.

Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường này một cách hiệu quả, doanh nghiệp Việt cần vượt qua các thách thức về rào cản kỹ thuật, cạnh tranh, chất lượng và thị hiếu tiêu dùng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường và xây dựng chiến lược bền vững.

Ở góc độ đơn vị thu mua phân phối, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam thông tin: Từ năm 2016, thông qua sự kiện thường niên “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, Central Retail đã hợp tác với Bộ Công Thương và ITPC, tạo nền tảng cho gần 500 doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Thái Lan, qua đó tăng cường cơ hội xuất khẩu.
Doanh nghiệp tìm hiểu thông tin xuất khẩu vào thị trường Thái Lan. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Các sự kiện kết nối giao thương bên lề đã mở đường cho nhiều loại trái cây mùa vụ của Việt Nam như vải thiều, nhãn, thanh long được xuất khẩu đều đặn sang Thái Lan qua mạng lưới bán lẻ của Central Group.

Bên cạnh đó, “Tuần hàng Việt Nam” tại Udon Thani lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 11/2024 đã giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, trà, cà phê, thủ công mỹ nghệ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế đến khu vực Đông Bắc Thái Lan. Sự kiện này không chỉ giúp hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Thái Lan mà còn quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam.

“Nhân dịp Thủ tướng Thái Lan thăm Việt Nam vào giữa tháng 5 vừa qua, Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Group và Central Retail đã ký kết hợp tác giai đoạn 2026 - 2028 nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước, là tiền đề quan trọng để Central Retail tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế”, bà Nguyễn Thị Bích Vân nhấn mạnh.

Thông tin về nhu cầu thị trường, ông Chailermchai Pornsiripiyakool, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ, hiện nay các mặt hàng Việt Nam có tiềm năng lớn tiêu thụ tại thị trường Thái Lan bao gồm hải sản, khoai lang, thanh long, cà phê, nước sốt và gia vị…

Song để cạnh tranh được với những mặt hàng tương tự của Thái Lan và các quốc gia khác, sản phẩm phải có giá cả hợp lý, kết hợp với các chương trình khuyến mãi theo mùa. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và làm nổi bật điểm mạnh của sản phẩm là rất quan trọng để thu hút người tiêu dùng.

Việc ghi nhãn phụ bằng tiếng Thái được khuyến khích, giúp sản phẩm tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Riêng việc xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối của Central Retail, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam khi hướng đến thị trường Thái Lan cần tìm hiểu trước các yêu cầu và thực hiện theo quy trình của hải quan điện tử. Đối với mặt hàng thực phẩm, giấy phép nhập khẩu thực phẩm từ FDA Thái Lan là bắt buộc. Các yêu cầu cụ thể khác nhau tùy theo loại sản phẩm, ví dụ như chứng nhận kiểm dịch thực vật đối với thực phẩm tươi sống hoặc tiêu chuẩn của Viện Tiêu chuẩn Công nghiệp Thái Lan (TISI) đối với hàng phi thực phẩm.

Doanh nghiệp Việt Nam có thể lựa chọn xuất khẩu trực tiếp sang Thái Lan hoặc tiếp cận thị trường thông qua kênh phân phối của Thái Lan ngay tại Việt Nam. Hơn nữa, việc đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ xuyên quốc gia không chỉ giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường Thái Lan mà còn tận dụng được tối đa cơ hội vươn xa hơn trên trường quốc tế, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục