Thị trường tiền kỹ thuật số ​đang đứng trước bước ngoặt quan trọng

08:18' - 09/04/2024
BNEWS Ông Brad Garlinghouse, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty khởi nghiệp Ripple, ngày 8/4 dự báo tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền kỹ thuật số có thể tăng gấp đôi trong năm 2024.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC, ông Garlinghouse cho biết là người có kinh nghiệm lâu năm, nên ông đã chứng kiến các xu hướng này đến và đi.

 

Ông tỏ ra lạc quan về sự phát triển của thị trường tiền kỹ thuật số trong tương lai, và lưu ý hai xu hướng vĩ mô ảnh hưởng tăng trưởng thị trường. Xu hướng đầu tiên là sự xuất hiện của các quỹ Bitcoin ETF - lần đầu tiên mang các khoản đầu tư thực sự vào thị trường tiền kỹ thuật số.

Còn xu hướng thứ hai là sự kiện halving - một sự kiện quan trọng, liên quan đến việc giảm một nửa phần thưởng dành cho các thợ đào bitcoin dự kiến diễn ra vào cuối tháng này và theo chu kỳ 4 năm/lần, cũng được xem là yếu tố vĩ mô khác có thể thúc đẩy toàn bộ giá trị thị trường tiền kỹ thuật số vượt mức 5.000 tỷ USD.

Theo ông Garlinghouse, tổng vốn hóa thị trường của tiền kỹ thuật số có thể sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm nay, bởi đồng tiền này chịu ảnh hưởng từ các yếu tố vĩ mô trên.

Ước tính, đến ngày 4/4, tổng vốn hóa thị trường tiền kỹ thuật số ở mức khoảng 2.600 tỷ USD và nếu tăng gấp đôi, mức này sẽ là 5.200 tỷ USD. Trong vòng 12 tháng qua, giá trị của đồng bitcoin đã tăng hơn 140%. Trong khi đó, đồng bitcoin chiếm khoảng 49% thị trường tiền điện kỹ thuật số.

Ngoài ra, ông Garlinghouse cho rằng khả năng các cơ quan quản lý Mỹ chú trọng hơn vào việc quản lý bitcoin sẽ thúc đẩy thị trường tiền kỹ thuật số lên các mức cao kỷ lục mới. 2024 là năm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và những người quan tâm đến tiền kỹ thuật số kỳ vọng sắp tới Mỹ có thể hỗ trợ nhiều hơn cho lĩnh vực này với những chính sách cụ thể hơn.

Ông Garlinghouse nhận định trong thời gian qua, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã đẩy mạnh những quy định đối với các doanh nghiệp kinh doanh tiền kỹ thuật số, bao gồm cả Ripple. Theo ông Garlinghouse, Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới và cũng là một trong những thị trường tiền kỹ thuật số cạnh tranh nhất.

Về phần mình, ông Marshall Beard, CEO của sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Gemini, dự đoán đồng bitcoin có thể tăng lên mức 150.000 USD/BTC vào cuối năm nay.

Trong khi đó, theo ước tính từ cổng thanh toán tiền kỹ thuật số TripleA, hiện có khoảng 31 triệu người dùng tiền kỹ thuật số tại châu Âu. Và độ phủ sống của loại tài sản này tại châu Âu còn khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia.

Theo Chỉ số ứng dụng tiền số toàn cầu năm 2023 của nền tảng dữ liệu chuỗi khối (blockchain) Chainalysis, các nước Đông Âu là nơi đầu tư vào tiền số nhiều nhất. Trên thang điểm từ 0-1, chỉ số này cho thấy nơi nào tỷ lệ tài sản của người dân được đầu tư vào tiền số là cao nhất.

Theo đó, ba quốc gia sử dụng tiền số phổ biến nhất tại châu Âu đều ở Đông Âu, đứng đầu là Ukraine (U-crai-na) với 0,215 điểm, tiếp đến là Thổ Nhĩ Kỳ với 0,142 điểm và Nga với 0,140 điểm. Còn ở phía Tây Âu, Anh xếp thứ tư châu Âu về độ phủ sóng của tiền số với 0,121 điểm, và Tây Ban Nha đứng thứ năm với 0,062 điểm.

Tuy nhiên, khi xét trên phạm vi toàn cầu, châu Âu lại xếp sau các châu lục khác. Châu Á đứng đầu với 263 triệu người dùng tiền số, sau đó là Bắc Mỹ với 57 triệu người dùng và châu Phi với 38 triệu người dùng.

Trong đó, Ấn Độ là quốc gia dẫn đầu thế giới về tỷ trọng đầu tư cho tiền số trong tổng tài sản của người dân, với số điểm tối đa 1 điểm. Nigeria (Ni-giê-ri-a) đứng thứ hai với 0,642 điểm.

Ở khoảng điểm dưới 0,5 điểm, Mỹ đứng ở vị trí thứ tư thế giới với 0,367 điểm, và Ukraine, đứng ở vị trí thứ năm với 0,215 điểm, là quốc gia châu Âu duy nhất lọt top 5 và top 10 toàn cầu.

Theo Chainalysis, Trung Á và Nam Á là khu vực có độ phủ sóng tiền số cao nhất, khi có đến 6/10 nước đứng đầu đến từ khu vực này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục