Thị trường tiêu dùng Trung Quốc sôi động trong Tết Trung thu

10:23' - 18/09/2024
BNEWS Các chuyên gia nhận định, sự nóng lên của thị trường trong dịp Tết Trung thu cho thấy sức sống của nhu cầu trong nước.

Theo tờ Kinh tế Tham khảo ngày 18/9, trong dịp Tết Trung thu vừa kết thúc, thị trường tiêu dùng Trung Quốc đã xuất hiện những điểm nóng với tất cả các loại hình hoạt động du lịch văn hóa dân gian đều nóng. Các chuyên gia nhận định, sự nóng lên của thị trường trong dịp Tết Trung thu cho thấy sức sống của nhu cầu trong nước. Với việc tiếp tục tăng cường các chính sách cùng sự hỗ trợ từ các mùa tiêu dùng, thị trường tiêu dùng được kỳ vọng sẽ phục hồi hơn nữa.

*Du lịch văn hóa tràn đầy sức sống

Trong dịp Tết Trung thu năm nay, thị trường du lịch văn hóa tiếp tục đà tăng trưởng. Dữ liệu của Ctrip cho thấy mặc dù Tết Trung thu năm nay chủ yếu là du lịch chặng ngắn, nhưng mong muốn tự khám phá các điểm đến xung quanh của khách du lịch đã tăng lên đáng kể, và thời gian của tour đã được kéo dài hơn so với dịp lễ Tết Đoan Ngọ.

 

Dữ liệu của Fliggy cũng cho thấy tổng số lượng đặt phòng du lịch trong kỳ nghỉ Tết Trung thu tăng đáng kể so với dịp Tết Nguyên Tiêu, Tết Thanh Minh và Tết Đoan Ngọ, trở thành cao điểm của kỳ nghỉ ba ngày trong năm.

Ngoài việc đi du lịch, về nhà đoàn viên dịp Tết Trung thu cũng trở thành lựa chọn của nhiều người. Dữ liệu của Qunar cho thấy, từ góc độ cấu trúc du lịch, so với mùa hè, tỷ lệ các nhóm gia đình thăm thân trong kỳ nghỉ Tết Trung thu đã tăng lên đáng kể. Ngày càng có nhiều người chọn về quê thăm người thân hoặc thực hiện những chuyến đi ngắn ngày tới các điểm du lịch gần.

Theo dữ liệu của Fliggy, các tour du lịch gần nhà của gia đình và các tour du lịch về nhà của thanh thiếu niên chiếm gần một nửa tổng số tour trong dịp Tết Trung thu; theo đó, các công viên và các hoạt động văn hóa và du lịch quy mô lớn ở các thành phố hạng nhất và hạng hai trở thành điểm thu hút phổ biến cho các gia đình ba người, và các thị trấn và làng cổ ở các thành phố hạng ba và hạng tư trở thành điểm thu hút phổ biến cho những người trẻ tuổi trở về quê hương để đoàn tụ.

Trong kỳ nghỉ, tất cả các loại hoạt động dân gian truyền thống đều được ưa chuộng, các danh lam thắng cảnh có liên quan cũng đã thúc đẩy các hoạt động đa dạng để đáp ứng sự nóng lên của thị trường. Dữ liệu của Fligy cho thấy độ nóng tìm kiếm các tour du lịch ngắm trăng và ngắm đèn lồng trong kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay đã tăng lần lượt 61% và 267% so với cùng kỳ năm ngoái; các hoạt động theo chủ đề như "Lễ hội đèn lồng Bắc Kinh", Lễ hội thủy triều quốc gia Nam Tường ở Thượng Hải và Lễ cúng trăng cầu phước tại Võ Hầu miếu ở Thành Đô đã trở thành các điểm nóng du lịch du lịch ngắm trăng và xem đèn lồng trong Tết Trung thu.

Điều đáng chú ý là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay trùng với ngày đầu tiên bán vé tàu cho dịp lễ Quốc khánh 1/10, và dữ liệu từ các nền tảng du lịch đã báo trước về sự bùng nổ du lịch trong dịp lễ Quốc khánh tới . Theo Qunar, vé cho nhiều chuyến tàu vào ngày hôm trước và ngày đầu tiên của kỳ nghỉ  1/10 đã được bán hết. Đặt vé tàu của Ctrip cũng cho thấy nhiều điểm đến phổ biến đang thiếu vé tàu cao tốc trong cùng ngày đó.

*Tiêu thụ hàng hóa nhiều hơn

Dữ liệu của Meituan cho thấy kể từ tháng 9 năm nay, khối lượng giao dịch bánh ngọt Trung Quốc như bánh trung thu đã tăng 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, sự đổi mới hương vị đã tiếp thêm sức sống mới cho nhiều thương hiệu lâu đời, đơn cử như bánh trung thu truyền thống của Sơn Tây đã mở ra một làn sóng tiêu thụ thông qua "cơn sốt du lịch văn hóa" được thúc đẩy bởi IP.

Gần một tuần trước Tết Trung thu, doanh số bán "bánh trung thu rỗng ruột" của Sơn Tây được làm thủ công truyền thống trên Meituan đã tăng 787,50% so với cùng kỳ năm ngoái, và doanh số bán bánh trung thu của Quách Đỗ Lâm tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ.

*Xu hướng tiêu dùng sẽ hỗ trợ mạnh mẽ tăng trưởng

Ông Vương Vi (Wang Wei), nguyên Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế Thị trường thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Chính phủ Trung Quốc, cho biết tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ luôn là một cửa sổ quan trọng để quan sát nền kinh tế. Từ sự tăng trưởng tiêu dùng các dịch vụ như du lịch văn hóa, đến doanh số bán hàng hóa kỳ nghỉ tăng mạnh, tất cả đều phản ánh sức sống của thị trường tiêu dùng trong nước.

Số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cũng cho thấy, thị trường tiêu dùng đang cho thấy xu hướng nở rộ đa điểm. Chẳng hạn, tiêu dùng dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh, từ tháng 1 đến tháng 8, doanh thu bán lẻ dịch vụ tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước; tiêu dùng trực tuyến tăng trưởng nhanh chóng, từ tháng 1 đến tháng 8, doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái…

Đồng thời, các chuyên gia cũng lưu ý rằng sự phục hồi bền vững của tiêu dùng vẫn phải đối mặt với một số hạn chế, niềm tin và sự sẵn sàng tiêu dùng của người dân vẫn cần được củng cố. Thời gian tới, chính quyền trung ương đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung vào việc thúc đẩy tiêu dùng và mở rộng nhu cầu trong nước, và các chính sách liên quan đang tiếp tục tăng, nhiều nơi đang tích cực thực hiện các biện pháp liên quan.

Ông Vương Vi cho rằng ông lạc quan về vai trò của mùa tiêu dùng cao điểm trên thị trường trong tháng 9 và 10 tới, có cơ sở cho sự phục hồi bền vững và mở rộng tiêu dùng của Trung Quốc. Với sự kết hợp tốt hơn giữa các chính sách hỗ trợ tiêu dùng và xu hướng mới của chuyển đổi và nâng cấp tiêu dùng hộ gia đình, sự tăng trưởng ổn định của tiêu dùng trong suốt cả năm của Trung Quốc sẽ được hỗ trợ tốt hơn, và vai trò của tiêu dùng như là động lực chính của tăng trưởng kinh tế sẽ được bộc lộ hơn nữa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục