Thị trường tiêu dùng Trung Quốc sôi động trong Tết Trung thu
Theo tờ Kinh tế Tham khảo ngày 18/9, trong dịp Tết Trung thu vừa kết thúc, thị trường tiêu dùng Trung Quốc đã xuất hiện những điểm nóng với tất cả các loại hình hoạt động du lịch văn hóa dân gian đều nóng. Các chuyên gia nhận định, sự nóng lên của thị trường trong dịp Tết Trung thu cho thấy sức sống của nhu cầu trong nước. Với việc tiếp tục tăng cường các chính sách cùng sự hỗ trợ từ các mùa tiêu dùng, thị trường tiêu dùng được kỳ vọng sẽ phục hồi hơn nữa.
*Du lịch văn hóa tràn đầy sức sống
Trong dịp Tết Trung thu năm nay, thị trường du lịch văn hóa tiếp tục đà tăng trưởng. Dữ liệu của Ctrip cho thấy mặc dù Tết Trung thu năm nay chủ yếu là du lịch chặng ngắn, nhưng mong muốn tự khám phá các điểm đến xung quanh của khách du lịch đã tăng lên đáng kể, và thời gian của tour đã được kéo dài hơn so với dịp lễ Tết Đoan Ngọ.
Dữ liệu của Fliggy cũng cho thấy tổng số lượng đặt phòng du lịch trong kỳ nghỉ Tết Trung thu tăng đáng kể so với dịp Tết Nguyên Tiêu, Tết Thanh Minh và Tết Đoan Ngọ, trở thành cao điểm của kỳ nghỉ ba ngày trong năm.
Ngoài việc đi du lịch, về nhà đoàn viên dịp Tết Trung thu cũng trở thành lựa chọn của nhiều người. Dữ liệu của Qunar cho thấy, từ góc độ cấu trúc du lịch, so với mùa hè, tỷ lệ các nhóm gia đình thăm thân trong kỳ nghỉ Tết Trung thu đã tăng lên đáng kể. Ngày càng có nhiều người chọn về quê thăm người thân hoặc thực hiện những chuyến đi ngắn ngày tới các điểm du lịch gần.Theo dữ liệu của Fliggy, các tour du lịch gần nhà của gia đình và các tour du lịch về nhà của thanh thiếu niên chiếm gần một nửa tổng số tour trong dịp Tết Trung thu; theo đó, các công viên và các hoạt động văn hóa và du lịch quy mô lớn ở các thành phố hạng nhất và hạng hai trở thành điểm thu hút phổ biến cho các gia đình ba người, và các thị trấn và làng cổ ở các thành phố hạng ba và hạng tư trở thành điểm thu hút phổ biến cho những người trẻ tuổi trở về quê hương để đoàn tụ.
Trong kỳ nghỉ, tất cả các loại hoạt động dân gian truyền thống đều được ưa chuộng, các danh lam thắng cảnh có liên quan cũng đã thúc đẩy các hoạt động đa dạng để đáp ứng sự nóng lên của thị trường. Dữ liệu của Fligy cho thấy độ nóng tìm kiếm các tour du lịch ngắm trăng và ngắm đèn lồng trong kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay đã tăng lần lượt 61% và 267% so với cùng kỳ năm ngoái; các hoạt động theo chủ đề như "Lễ hội đèn lồng Bắc Kinh", Lễ hội thủy triều quốc gia Nam Tường ở Thượng Hải và Lễ cúng trăng cầu phước tại Võ Hầu miếu ở Thành Đô đã trở thành các điểm nóng du lịch du lịch ngắm trăng và xem đèn lồng trong Tết Trung thu. Điều đáng chú ý là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay trùng với ngày đầu tiên bán vé tàu cho dịp lễ Quốc khánh 1/10, và dữ liệu từ các nền tảng du lịch đã báo trước về sự bùng nổ du lịch trong dịp lễ Quốc khánh tới . Theo Qunar, vé cho nhiều chuyến tàu vào ngày hôm trước và ngày đầu tiên của kỳ nghỉ 1/10 đã được bán hết. Đặt vé tàu của Ctrip cũng cho thấy nhiều điểm đến phổ biến đang thiếu vé tàu cao tốc trong cùng ngày đó. *Tiêu thụ hàng hóa nhiều hơnDữ liệu của Meituan cho thấy kể từ tháng 9 năm nay, khối lượng giao dịch bánh ngọt Trung Quốc như bánh trung thu đã tăng 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, sự đổi mới hương vị đã tiếp thêm sức sống mới cho nhiều thương hiệu lâu đời, đơn cử như bánh trung thu truyền thống của Sơn Tây đã mở ra một làn sóng tiêu thụ thông qua "cơn sốt du lịch văn hóa" được thúc đẩy bởi IP.
Gần một tuần trước Tết Trung thu, doanh số bán "bánh trung thu rỗng ruột" của Sơn Tây được làm thủ công truyền thống trên Meituan đã tăng 787,50% so với cùng kỳ năm ngoái, và doanh số bán bánh trung thu của Quách Đỗ Lâm tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ.
*Xu hướng tiêu dùng sẽ hỗ trợ mạnh mẽ tăng trưởngÔng Vương Vi (Wang Wei), nguyên Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế Thị trường thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Chính phủ Trung Quốc, cho biết tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ luôn là một cửa sổ quan trọng để quan sát nền kinh tế. Từ sự tăng trưởng tiêu dùng các dịch vụ như du lịch văn hóa, đến doanh số bán hàng hóa kỳ nghỉ tăng mạnh, tất cả đều phản ánh sức sống của thị trường tiêu dùng trong nước.
Số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cũng cho thấy, thị trường tiêu dùng đang cho thấy xu hướng nở rộ đa điểm. Chẳng hạn, tiêu dùng dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh, từ tháng 1 đến tháng 8, doanh thu bán lẻ dịch vụ tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước; tiêu dùng trực tuyến tăng trưởng nhanh chóng, từ tháng 1 đến tháng 8, doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái… Đồng thời, các chuyên gia cũng lưu ý rằng sự phục hồi bền vững của tiêu dùng vẫn phải đối mặt với một số hạn chế, niềm tin và sự sẵn sàng tiêu dùng của người dân vẫn cần được củng cố. Thời gian tới, chính quyền trung ương đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung vào việc thúc đẩy tiêu dùng và mở rộng nhu cầu trong nước, và các chính sách liên quan đang tiếp tục tăng, nhiều nơi đang tích cực thực hiện các biện pháp liên quan. Ông Vương Vi cho rằng ông lạc quan về vai trò của mùa tiêu dùng cao điểm trên thị trường trong tháng 9 và 10 tới, có cơ sở cho sự phục hồi bền vững và mở rộng tiêu dùng của Trung Quốc. Với sự kết hợp tốt hơn giữa các chính sách hỗ trợ tiêu dùng và xu hướng mới của chuyển đổi và nâng cấp tiêu dùng hộ gia đình, sự tăng trưởng ổn định của tiêu dùng trong suốt cả năm của Trung Quốc sẽ được hỗ trợ tốt hơn, và vai trò của tiêu dùng như là động lực chính của tăng trưởng kinh tế sẽ được bộc lộ hơn nữa.Tin liên quan
-
Thị trường
Việt Nam quảng bá sản phẩm tại hội chợ ẩm thực quốc tế tại Nga
08:00' - 18/09/2024
Gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024 đã được khai trương trong khuôn viên sự kiện tại Trung tâm Triển lãm Crocus Expo, Moskva, Liên bang Nga.
-
Thị trường
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành 19/9
09:10' - 17/09/2024
Tại kỳ điều hành ngày 19/9, giá xăng có thể chỉ giảm nhẹ 0,1 - 0,5% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Thị trường
Giá bạc nhảy vọt hơn 10% lên mức đỉnh trong gần hai tháng qua
10:30' - 16/09/2024
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết lực mua mạnh diễn ra trên thị trường hàng hóa nguyên liệu tuần giao dịch qua (9-15/9).Giá nhiều mặt hàng tăng nhờ được hỗ trợ từ yếu tố vĩ mô và cung cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc Hội chợ hàng Việt phục vụ công nhân lao động
16:03' - 22/11/2025
Sáng 22/11, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao xã Đông Anh, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ hàng Việt phục vụ đoàn viên, công nhân lao động và nhân dân Thủ đô.
-
Thị trường
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Giám sát chặt thị trường trong nước, không để thiếu hàng, sốt giá
19:38' - 21/11/2025
Chiều 21/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá.
-
Thị trường
Lan tỏa nhận thức tiêu dùng thông minh từ Phòng trưng bày hàng thật – hàng giả
12:33' - 21/11/2025
Ban tổ chức đã trưng bày trên 500 sản phẩm thật - giả được lực lượng quản lý thị trường thu thập trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu chính hãng phối hợp cung cấp.
-
Thị trường
Thị trường việc làm Mỹ cho tín hiệu trái chiều
11:14' - 21/11/2025
Theo báo cáo việc làm được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 20/11, dữ liệu việc làm ghi nhận mức tăng cao hơn dự kiến.
-
Thị trường
Giá cà phê tiếp tục tăng nóng trước áp lực nguồn cung
09:15' - 21/11/2025
Giá hai mặt hàng cà phê vẫn tăng “nóng” do áp lực nguồn cung từ Việt Nam và Brazil tiếp tục gia tăng, khiến thị trường lo ngại về khả năng thiếu hụt trong các tháng tới.
-
Thị trường
Giá xăng đảo chiều giảm nhẹ trong kỳ điều hành chiều 20/11
14:51' - 20/11/2025
Chiều 20/11, giá các loại xăng đã đảo chiều giảm nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Thị trường
Ngư dân TP. Hồ Chí Minh trúng mùa cá mai
13:28' - 20/11/2025
Không chỉ mang lại thu nhập, cá mai còn được người tiêu dùng ưa chuộng bởi vị ngọt thịt và độ tươi ngon. Cá có thể chế biến thành nhiều món như chiên giòn, nấu canh, gỏi cá mai, kho tiêu.
-
Thị trường
Trung Quốc hai tháng liên tiếp không nhập khẩu đậu tương Mỹ
12:11' - 20/11/2025
Tháng 10 vừa qua là tháng thứ hai liên tiếp Trung Quốc không nhập khẩu đậu tương từ Mỹ, ngay cả khi tổng lượng nhập khẩu của nước này tăng vọt lên mức cao kỷ lục nhờ các đơn hàng từ Nam Mỹ.
-
Thị trường
Thị trường nguyên liệu công nghiệp rớt giá mạnh
10:16' - 20/11/2025
Thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến đà suy yếu mạnh mẽ của nhiều mặt hàng chủ chốt Giá ca cao nối dài đà giảm sang phiên thứ 7 liên tiếp khi lao dốc tới hơn 6% xuống mức 4.943 USD/tấn.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở thành phố Bắc Kinh. Ảnh: Công Tuyên - PV TTXVN
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở thành phố Bắc Kinh. Ảnh: Công Tuyên - PV TTXVN