Thị trường trầm lắng khi giá vàng tăng cao

15:39' - 12/11/2021
BNEWS Giá vàng tăng mạnh cũng khiến không khí mua bán mặt hàng này khá trầm lắng.
Sau 1 tuần liên tục tăng, vàng trong nước chiều ngày 12/11 chính thức vượt ngưỡng 60 triệu đồng/lượng. Mặc dù giá vàng tăng mạnh cũng khiến không khí mua bán mặt hàng này khá trầm lắng.

Giá vàng SJC trong nước lúc 14h chiều nay (12/11) được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua vào 60,07 triệu đồng/lượng, giá bán ra là 60,74 triệu đồng/lượng, cùng tăng hơn 250.000 đồng/lượng so với thời điểm cuối ngày 11/11. Chênh lệch giá bán vàng đang cao hơn giá mua khoảng 700.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, Tập đoàn DOJI đầu giờ chiều nay cũng niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 60,05 – 60,70 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 700.000 đồng/lượng so với cuối phiên giao dịch ngày hôm qua 11/11. Chênh lệch giá mua – bán vàng tại DOJI đang là 650.000 đồng/lượng.

Trên thế giới, hiện giá vàng giao dịch trên sàn Kitco đang ở mức 1.859 USD/oz. Quy đổi giá vàng thế giới theo tỉ giá ngoại tệ tại Vietcombank sáng nay là 1 USD = 22.745 VND, giá vàng thế giới tương đương khoảng 50,94 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 9 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra ở thời điểm hiện tại.

Mặc dù giá vàng tăng mạnh và vượt ngưỡng 60 triệu đồng/lượng, song không khí mua bán khá trầm lắng. Tại “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội), lượng người đến giao dịch tại các tiệm vàng khá vắng vẻ.

Ở các cửa hàng vàng, chỉ lác đác một vài khách hàng giao dịch và mua bán những sản phẩm trang sức nhỏ, với giá trị không quá lớn. Nhân viên tại cửa hàng vàng bạc đá quý Thịnh Mãi cho biết, trong ngày hôm nay, lượng người mua bán vàng không có biến động mạnh, chủ yếu vẫn là khách lẻ, đến xem và mua một số đồ trang sức.

Bà Lê Thu Trà, khách mua vàng tại phố Trần Nhân Tông cho biết, giá vàng tăng mạnh và đang chênh lệch lớn so với thế giới. “Tôi nghĩ rằng sẽ không an toàn khi mua vào với mức chênh lệch lớn như vậy”, bà Trà bày tỏ.

Anh Nguyễn Anh Tú, khách hàng tại tiệm vàng Bảo Tín Minh Châu cũng cho rằng, giá vàng trong nước tăng mạnh và chênh lệch nhiều so với thế giới như hiện nay là điều không bình thường. Rất có thể có sự đầu cơ hay một vấn đề nào đó khiến giá tăng mạnh. Do đó, giá có thể giảm bất cứ lúc nào, việc mua vàng với lượng tiền lớn sẽ không an toàn.

Các chuyên gia cho rằng, giá vàng trong nước thời gian qua vẫn cao hơn thế giới, nhưng không chênh lệch quá 10% sau khi quy đổi theo tỷ giá ngân hàng. Trước đó, ở thời điểm năm 2020, giá vàng trong nước so với thế giới cũng chỉ hơn khoảng 4 triệu đồng/lượng. Nhưng với mức chênh hơn 9 triệu đồng, tương đương từ 16-18% là mức chưa từng có. Nếu người dân đầu cơ ở mức giá này, có thể sẽ đối mặt với rủi ro giảm giá mạnh.

Đại diện cửa hàng vàng Đức Hùng, phố Trần Nhân Tông cho biết, lượng khách mua vàng để đầu cơ, chờ cuối năm tăng giá là không có, chỉ lác đác người mua trang sức, hay bán một lượng nhỏ để chốt lời. Các cửa hàng chủ yếu neo giá ở mức cao để giữ giá, chứ không có giao dịch, bởi nếu mua ở mức giá hiện nay sẽ rất rủi ro. Mức giá hiện tại cũng không phản ánh hết được diễn biến thường có của thị trường là cầu mua cao hơn lực bán sẽ đẩy giá tăng mạnh.

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, thị trường vàng trong nước và thế giới chưa có sự liên thông với nhau, nên nhiều thời giểm giá vàng trong nước đều cao hơn giá thế giới. Ngoài ra, tại thời điểm này, một số kênh đầu tư đã không còn hấp dẫn, như: lãi suất thấp, bất động sản chưa phục hồi, chứng khoán tăng nóng khiến nhiều người e ngại. Do đó, các doanh nghiệp giữ giá vàng ở mức cao để phần nào giảm thiểu rủi ro cho mình.

Đây không phải thời điểm thích hợp để người dân chọn vàng là kênh đầu tư với khối lượng tiền lớn, bởi mức giá chênh với thế giới là rất cao. Người dân cần ý thức thời điểm này nếu mua vào sẽ rất rủi ro, không nên đầu tư quá lớn và tập trung nhiều vào vàng, ông Hiếu khuyến cáo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục