Thị trường Trung Quốc: Yếu tố hỗ trợ tăng trưởng cho mảng du lịch, dịch vụ
Giới phân tích kỳ vọng, đây là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này trong thời gian tới.
Theo Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Bành Thế Đoàn, Việt Nam sẽ là một trong số quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ, du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.
Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, thời gian qua lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ. Riêng tháng 2 vừa qua, Việt Nam đón hơn 932.000 lượt khách quốc tế, tăng 7,1% so với tháng 1/2023.
Đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines đánh giá, bay quốc tế đóng góp 40% sản lượng khách, nhưng chiếm 60% doanh thu và nội địa chiếm 60% sản lượng khách, song chỉ mang lại 40% doanh thu. Trong số đó, Trung Quốc góp phần quan trọng với hơn 20% sản lượng bay quốc tế.
Hiện nay, các doanh nghiệp hàng không đã sẵn sàng khôi phục hoàn toàn mạng bay tới Trung Quốc. Theo đó, Vietnam Airlines sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3 - 4 năm nay, qua đó khôi phục tổng cộng 9/10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch COVID-19. Ngoài ra, hãng hàng không Vietjet cũng mở lại và tăng tần suất khai thác các chuyến bay thẳng đến Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc)…
Phó Tổng Giám đốc Vietjet Đỗ Xuân Quang cho biết, để đón khách du lịch quốc tế một cách thuận lợi, Việt Nam cần sớm triển khai các chính sách thị thực thông thoáng, cấp thị thực điện tử cho nhiều nước hơn, bao gồm cả du khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử cũng như tiến tới miễn thị thực cho du khách Australia, khối Schengen...
Về phía các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, nhiều ý kiến cho rằng để du khách trải nghiệm du lịch và quyết định có quay trở lại Việt Nam hay không là nhờ các sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, “nút thắt visa” là cánh cửa đầu tiên đưa du khách đến Việt Nam và chính sách thông thoáng, cởi mở là giải pháp hiệu quả để thu hút du khách quốc tế, góp phần đưa du lịch - hàng không trở lại vị thế vốn có trong khu vực và thế giới. Đồng thời, Việt Nam có thể phát triển các hình thức kinh doanh lịch tiềm năng như: du lịch sức khỏe, du lịch mua sắm, giải trí...
Đến nay, doanh nghiệp cũng đã thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo sự tăng trưởng bền vững, tiếp cận nhiều nguồn lực và khách hàng hơn như Vietravel thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp theo mô hình tập đoàn. Theo đó, Tập đoàn Vietravel trở thành công ty mẹ, Vietravel (du lịch) và Vietravel Airlines (hàng không), WorldTrans (sàn bán vé thương mại điện tử) là những doanh nghiệp chủ chốt trong hệ sinh thái chung của tập đoàn và cùng nhau hỗ trợ cho sự phát triển theo mô hình hàng không và lữ hành.
Vừa qua, doanh nghiệp này đã hoàn tất các thủ tục tăng vốn điều lệ từ 173 tỷ đồng lên 293 tỷ đồng nhằm tạo nguồn lực đưa công nghệ vào phục vụ hoạt động kinh doanh, xây dựng sản phẩm mới, mở rộng hệ thống các chi nhánh trong và ngoài nước. Đặc biệt, Vietravel Airlines đang trong giai đoạn mở rộng các đường bay quốc tế đến các thị trường trọng điểm về du lịch.
Phiên giao dịch cuối tuần 10/3, nhóm cổ phiếu du lịch, dịch vụ đóng cửa trong sắc xanh. Cổ phiếu VTR của Công ty Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) có giá 27.000 đồng, HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có giá 13.950 đồng, VJC có giá 100.600 đồng, VNG của Công ty Du lịch Thành Thành Công có giá 9.450 đồng, VTD của Công ty Vietourist Holdings có giá 12.000 đồng/đơn vị./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp và du khách Trung Quốc hoan nghênh nối lại du lịch đến Việt Nam
18:32' - 11/03/2023
Chính phủ Trung Quốc vừa quyết định đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia mà doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc được thí điểm mở tour du lịch theo đoàn từ ngày 15/3.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Cần Thơ nâng chất điều hành, mở đường cho doanh nghiệp
17:29' - 14/07/2025
Ngày 14/7, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức lễ công bố và trao quyết định về công tác cán bộ cho Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp Cần Thơ.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam xây nền móng hạ tầng cho kỷ nguyên AI
12:33' - 13/07/2025
Dự án Trung tâm Dữ liệu siêu quy mô ở Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh do Tập đoàn CMC đầu tư là bước đi chiến lược trong lộ trình xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển AI và công nghệ lõi của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD phát triển dầu khí
09:32' - 13/07/2025
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD với các tập đoàn năng lượng quốc tế để khoan 43 giếng dầu khí, nhằm tăng sản lượng nội địa và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16' - 12/07/2025
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17' - 12/07/2025
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.