Thị trường vàng bình lặng bất chấp bất ổn chính trị

15:57' - 02/06/2018
BNEWS Sự biến động của đồng USD, số liệu mới về kinh tế Mỹ và tình hình địa chính trị thế giới vẫn là những nhân tố chính chi phối thị trường vàng tuần qua.

Các nhà quan sát ước tính tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay tại Mỹ giảm khoảng 0,5%.

Thị trường vàng bình lặng bất chấp bất ổn chính trị. Ảnh: reuters

Trong phiên giao dịch đầu tuần (28/5), giá vàng đi xuống giữa bối cảnh đồng USD vững giá và sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump “làm hồi sinh” những hy vọng về cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiêu Kim Jong-un trong tháng Sáu, qua đó giảm bớt căng thẳng chính trị và nhu cầu đối với vàng như một kênh đầu tư an toàn. Các nhà giao dịch cho biết, đồng USD đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay.

Sang phiên 29/5, tình hình căng thẳng chính trị ngày càng sâu sắc tại Italy đã chi phối tâm lý của giới đầu tư trên thị trường vàng. Các nhà đầu tư lo ngại kịch bản một cuộc bầu cử sớm ở Italy – có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 8/2018 - sẽ có vai trò tương tự như một cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của nước này trong Liên minh châu Âu (EU), đồng thời củng cố sức mạnh cho các chính đảng có quan điểm phản đối hay hoài nghi khối này.

Giá vàng đi lên trong phiên giao dịch 30/5 giữa bối cảnh đồng USD yếu đi. Bộ Thương mại Mỹ cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý I/2018 tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức 2,3% đưa ra trước đây. Dữ liệu yếu hơn về nền kinh tế đã đẩy đồng USD xuống thấp hơn so với rổ các đồng tiền chủ chốt.

Tới phiên giao dịch ngày 31/5, giá vàng không có nhiều thay đổi, khi tình hình căng thẳng chính trị tại Italy có phần lắng dịu và đồng USD hạ giá. Chris Gaffney, người phụ trách mảng thị trường thế giới tại EverBank, nhận định các nhà giao dịch tỏ ra không “mặn mà” với hoạt động mua vào vàng trước dấu hiệu "hạ nhiệt" trên chính trường Italy.

Ngày 31/5, theo một thỏa thuận chính trị mới đạt được, Luật sư Giuseppe Conte đã chấp nhận trở lại cương vị Thủ tướng và cũng đã trình lên Tổng thống Sergio Mattarella Sergio Mattarella danh sách Nội các do ông đề cử. Diễn biến mới nhất này được cho là kết quả của quá trình đàm phán, thảo luận giữa lãnh đạo của đảng Phong trào 5 Sao (M5S) Luigi Di Maio và Tổng thống Sergio Mattarella trong ngày 30/5, với hy vọng sẽ tìm được một thỏa thuận để chấm dứt bế tắc trong việc thành lập chính phủ tại nước này.

Sang phiên cuối tuần (1/6), giá vàng đi xuống, sau khi số liệu lạc quan về thị trường lao động Mỹ làm gia tăng đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thúc đẩy tiến trình tăng lãi suất và khiến đồng USD tăng giá. Theo báo cáo công bố ngày 1/6 của Bộ Lao động nước này, trong tháng 5/2018, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống 3,8%, mức thấp nhất trong 18 năm.

Chốt phiên này, giá vàng giao tháng Tám giảm 5,4 USD (0,4%) xuống 1.299,3 USD/ounce. Giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.295,19 USD/ounce. Chiến lược gia Philip Streible, thuộc RJO Futures, nhận định thị trường vàng phiên này không nhận được hỗ trợ trước sự mạnh lên của đồng bạc xanh và diễn biến địa chính trị không có gì mới.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hiện nay giới đầu tư vẫn lo ngại về quan hệ thương mại giữa Mỹ và các nước khác. Tình hình thương mại toàn cầu xấu đi có thể là nhân tố tích cực đối với thị trường vàng.

Washington bắt đầu áp dụng các mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 1/6. Thông báo này của Bộ trưởng Tài chính Wilbur Ross đã ngay lập tức khơi mào các động thái trả đũa từ phía Mexico, Canada cũng như phản ứng quyết liệt từ EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục