Thị trường vàng đón nhận tuần tăng giá đầu tiên trong một tháng

16:22' - 04/06/2016
BNEWS Sau khi ghi nhận xu hướng đi xuống trong đầu tuần, giá kim loại quý này đã phục hồi trở lại trong phiên cuối tuần do hưởng lợi nhờ số liệu kém khả quan từ thị trường việc làm của Mỹ.
Thị trường vàng đón nhận tuần tăng giá đầu tiên trong một tháng. Ảnh: Reuters

Đồn đoán về lộ trình tăng lãi suất ở Mỹ tiếp tục chi phối thị trường vàng thế giới trong tuần qua. Sau khi ghi nhận xu hướng đi xuống trong đầu tuần, giá kim loại quý này đã phục hồi trở lại trong phiên cuối tuần do hưởng lợi nhờ số liệu kém khả quan từ thị trường việc làm của Mỹ.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 3/6, nền kinh tế nước này chỉ tạo thêm 38.000 việc làm mới trong tháng Năm, mức tăng chậm nhất kể từ tháng 9/2010. Số liệu của tháng Ba và tháng 4/2016 cũng bị điều chỉnh giảm so với ước tính được đưa ra trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 5% xuống 4,7% do 458.000 người rời khỏi thị trường lao động.

Giới chuyên gia nhận xét tín hiệu tiêu cực phát đi từ thị trường việc làm có thể sẽ làm thay đổi kịch bản tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), được dự đoán sẽ diễn ra vào tháng Sáu hoặc tháng Bảy tới như nhận định của một số quan chức Fed đưa ra trước đây.

Củng cố thêm sức hấp dẫn của vàng là số liệu do Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) công bố. Theo đó, Chỉ số nhà quản lý mua hàng trong lĩnh vực dịch vụ của Mỹ trong tháng Năm giảm xuống 52.9 (điểm), từ mức 55,7 của tháng Tư.

Còn theo kết quả khảo sát của Markit, PMI trong lĩnh vực dịch vụ của nước này giảm xuống 51,3 - mức thấp nhất kể từ tháng Ba và tiến gần tới ngưỡng 50 (mốc phân định giữa chiều hướng suy giảm và tăng trưởng).

Các thông tin trên làm gia tăng những lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế nói chung và tâm lý e dè đối với những loại tài sản rủi ro. Đồng thời, việc đồng USD đánh mất lợi thế so với những đồng tiền chủ chốt khác như euro và yen cũng là nguyên nhân khiến giới đầu tư chuyển hướng sang vàng.

Khép lại phiên 4/6, giá vàng giao tháng Tám tăng 30,3 USD, tương đương 2,5%, lên 1.242,9 USD/ounce, ghi nhận mức tăng mạnh nhất theo ngày trong vòng 11 tuần qua. Tính chung cả tuần, giá kim loại quý này đã tiến thêm 2,2%, và chấm dứt đà giảm giá liên tiếp của ba tuần trước đó.

Cùng phiên, giá bạc giao tháng 7/2016 tăng 2,1% lên 16,365 USD/ounce, và đã ghi thêm khoảng 0,6% trong tuần này. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục