Thị trường vàng thế giới ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp

10:55' - 15/05/2021
BNEWS Giá vàng thế giới kéo dài đà tăng trong phiên 14/5 và tiếp tục xu hướng tăng từ tuần trước, nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ yếu đi.
Giá vàng thế giới kéo dài đà tăng trong phiên 14/5 và tiếp tục xu hướng tăng từ tuần trước, nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ yếu đi sau khi dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ của nước này bất ngờ đi ngang trong tháng Tư.
Phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,6% lên 1.838,05 USD/ounce vào lúc 0 giờ 44 phút (sáng 15/5 theo giờ Việt Nam). Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng tiến 0,8% lên khép phiên ở mức 1.838,1 USD/ounce.
Cũng trong phiên này, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm, củng cố sức hấp dẫn của tài sản không sinh lời như vàng. Chỉ số đồng USD cũng giảm 0,4%, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Nhà phân tích Suki Cooper tại Standard Chartered nhận định số liệu thống kê đáng thất vọng về doanh số bán lẻ đã mở ra cánh cửa để giá vàng thách thức mức 1.850 USD/ounce.
Chuyên gia trên cũng cho hay ngoài các yếu tố điều chỉnh ngắn hạn như các số liệu kinh tế, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến duy trì chính sách ôn hòa và kỳ vọng lạm phát gia tăng có khả năng giúp giá vàng đi lên trong thời gian từ nay đến cuối năm.
Nhìn chung, giá vàng đã có một tuần giao dịch khá thành công với ba phiên tăng và hai phiên giảm.
Trong phiên đầu tuần 10/5, giá vàng thế giới neo gần mức cao nhất của ba tháng sau khi số liệu việc làm tháng 4/2021 gây thất vọng của Mỹ đã tạo sức ép giảm cho đồng USD và củng cố kỳ vọng rằng lãi suất sẽ vẫn ở mức thấp.
Sang phiên 11/5, kim loại quý này đã có lúc giảm tới 1% trước khi chững lại và chỉ đi mất 0,1% do nhà đầu tư chờ đợi số liệu giá tiêu dùng của Mỹ để đánh giá tình hình lạm phát của kinh tế Mỹ. Trong khi đó, giới phân tích nhận định nếu lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng, giá vàng sẽ bị kéo xuống mức thấp bất chấp tâm lý e ngại rủi ro bao trùm thị trường.
Đà giảm của giá vàng tiếp tục trong phiên 12/5, sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng của nước này vào tháng 4/2021 ghi nhận mức tăng mạnh nhất theo tháng kể từ năm 2009. Còn so với cùng kỳ năm 2020, chỉ số này cũng tăng tới 4,2% - cao hơn so với mức 2,6% trong tháng Ba và là mức cao nhất kể từ năm 2008 tới nay.
Phiên 13/5, giá vàng phục hồi từ mức thấp nhất kể từ ngày 6/5 khi lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm sau bốn ngày tăng liên tiếp. Diễn biến này đã góp phần khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.
Với mức tăng 0,6% trong phiên cuối tuần 14/5, giá vàng thế giới đã tăng 0,4% trong cả tuần qua.
Theo giới phân tích, giá vàng đã bị “giằng xé” bởi những viễn cảnh khi lạm phát cao hơn, với bằng chứng về áp lực giá ngày một lớn dựa trên dữ liệu giá tiêu dùng và giá sản xuất.
Ông Neil Wilson, nhà phân tích thị trường tại Markets.com cho hay lãi suất cao hơn thường không phải tin tốt cho giá vàng, nhưng lạm phát gia tăng lại là một yếu tố thuận lợi cho kim loại quý này. Vì vậy thị trường đang gặp khó khăn để xác định xem Fed sẽ điều chỉnh lãi suất ra sao.
Dù nỗi lo về lạm phát phi mã đang ngày một tăng trên các thị trường, giới chức Fed vẫn nhấn mạnh bất kỳ sự gia tăng lạm phát nào cũng sẽ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Ngân hàng trung ương này đồng thời cam kết giữ lãi suất ở mức thấp cho đến thời điểm nền kinh tế đạt được toàn dụng lao động.
Nhà phân tích Rhona O'Connell của công ty dịch vụ tài chính StoneX cho biết Fed sẽ không đẩy đà phục hồi kinh tế đi chệch hướng bằng cách tăng lãi suất. Theo chuyên gia này, có quá nhiều rủi ro liên quan đến việc điều chỉnh lãi suất vì nền kinh tế Mỹ vẫn chưa có đủ sức mạnh nền tảng.
Bên cạnh đó, thị trường cũng phải tính tới những vấn đề toàn cầu, đặc biệt là tình hình bất ổn ở những nơi như Brazil và Ấn Độ. Hiện hai quốc gia này đang có số ca nhiễm và tử vong hàng ngày do COVID-19 cao nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục