Thị trường vàng thế giới khởi sắc trong quý I/2017

11:18' - 01/04/2017
BNEWS Tuần qua, giá vàng thế giới đã có thời điểm vọt lên mức cao nhất trong một tháng và tính chung cả quý I/2017, giá kim loại quý này tăng khoảng 8,4%, mức tăng hàng quý mạnh nhất trong một năm.
Thị trường vàng thế giới khởi sắc trong quý I/2017. Ảnh: THX-TTXVN

Các chuyên gia nhận định sự thiếu chắc chắn về kế hoạch giảm thuế và đầu tư cho cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các cuộc bầu cử tại châu Âu đã thúc đẩy các nhà đầu tư tăng cường mua các tài sản an toàn như vàng.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (27/3), giá vàng giao ngay có thời điểm chạm mức cao nhất trong một tháng qua (1.261,03 USD/ounce), sau khi sự thất bại của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe thay thế Obamacare đã làm dấy lên những hoài nghi về khả năng thực hiện các kế hoạch chi tiêu và cắt giảm thuế như đã cam kết của ông.

Sang phiên ngày 28/3, giá vàng thế giới giảm nhẹ giữa bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi các báo cáo về tình hình nền kinh tế Mỹ. Những bản báo cáo này sẽ giúp thị trường có thêm thông tin về lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Nhiều nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất từ 1% lên 1,25% trong cuộc họp chính sách diễn ra vào tháng Sáu tới.

Tuy nhiên, tới phiên ngày 29/3, giá vàng lấy lại đà tăng và giao dịch gần mức cao trong một tháng giữa bối cảnh bất ổn có thể phát sinh từ các cuộc đàm phán về Brexit, cuộc bầu cử ở Pháp và các chính sách kinh tế của Tổng thống Trump đã thúc đẩy hoạt động mua các tài sản an toàn như kim loại quý.

Trong phiên giao dịch ngày 30/3, giá vàng thế giới vẫn tiếp tục nhận được hỗ trợ từ thực trạng kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn và bất ổn nảy sinh từ tiến trình Brexit.

Theo giới phân tích, những tác động từ tiến trình Brexit và cuộc bầu cử sắp tới tại châu Âu vẫn hỗ trợ các tài sản an toàn như vàng. Nhà phân tích Bernard Dahdah, thuộc Natixis, nhận định diễn biến cuộc bầu cử tại Pháp có thể tác động đến thị trường vàng.

Ngày 29/3 trước Quốc hội Anh, Thủ tướng May đã tuyên bố kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để bắt đầu quá trình đàm phán dự kiến kéo dài 2 năm nhằm rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau 44 năm sống trong "mái nhà chung". Thủ tướng May nhấn mạnh đây là quyết định "không thể thoái lui".

Tới phiên cuối tuần (31/3), giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ tăng 0,2% và đóng cửa ở mức 1.247,30 USD/ounce. Giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.247,4 USD/ ounce.

Các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục hưởng lợi trong những tháng tới, do những hoài nghi xung quanh kế hoạch giảm thuế, đầu tư cho cơ sở hạ tầng của ông Trump và tình hình chính trị tại châu Âu tiềm ẩn nhiều bất ổn.

Trong cuộc khảo sát về vàng mới nhất Thomson Reuters dự báo giá vàng sẽ giữ ở mức trung bình 1.259 USD/ounce trong năm nay.

>>> Giá vàng chiều 31/3 đảo chiều tăng nhẹ

>>> Đồng USD mạnh lên và bất ổn tác động tới giá vàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục