Thị trường vàng thế giới tuần qua vững giá

12:52' - 26/10/2019
BNEWS Chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tiến trình đàm phán Brexit và diễn biến mới trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung là những nhân tố chi phối thị trường vàng thế giới.
Thị trường vàng thế giới tuần qua vững giá. Ảnh: thespiritscience.net

Tuần giao dịch vừa qua, chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tiến trình đàm phán Brexit và diễn biến mới trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung là những nhân tố chi phối thị trường vàng thế giới. Tính chung cả tuần, giá kim loại quý này tăng khoảng 1%.

Trong phiên đầu tuần (21/10), giá vàng thế giới giảm nhẹ trong bối cảnh giới đầu tư tìm đến các tài sản mang tính rủi ro cũng như chờ đợi dấu hiệu rõ ràng hơn về khả năng tiếp tục cắt giảm lãi suất của Fed, một giải pháp cho cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa Mỹ và Trung Quốc và thỏa thuận Brexit.

Bên cạnh đó, đồng USD phục hồi nhẹ cũng ảnh hưởng đến giá kim loại quý này.

Đồng USD mạnh thường khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền khác.

Sang phiên ngày 22/10 giá vàng đi ngang khi các nhà đầu tư thận trọng trước các cuộc bỏ phiếu quan trọng liên quan đến Brexit, cũng như hướng sự chú ý đến lập trường của Fed về việc hạ lãi suất.

Nhiều nhà giao dịch nhận thấy có tới 89% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất khoảng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp sắp tới.

Giá vàng đi lên trong phiên giao dịch 23/10, giữa lúc một số nhà đầu tư tìm đến kim loại quý này như một nơi trú ẩn an toàn, trước những diễn biến mới xung quanh tiến trình Brexit.

Suki Cooper, nhà phân tích tại Standard Chartered Bank, nhận định những bất ổn xung quanh tiến trình Brexit và mối lo ngại về tác động của vấn đề này đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang khiến các nhà đầu tư hướng sự chú ý vào vàng.

Đáng chú ý, giá vàng đã vọt lên mức cao nhất trong gần hai tuần trong phiên 24/10, trong bối cảnh các chỉ số kinh tế kém sáng của Mỹ củng cố những đồn đoán rằng Fed có thể tiến hành một đợt cắt giảm lãi suất nữa.

Theo ông Bob Haberkorn, chiến lược gia về thị trường cấp cao tại RJO Futures, trong những tuần qua, nền kinh tế Mỹ đón nhận số liệu kém khởi sắc về lượng đơn đặt hàng lâu bền, doanh số bán lẻ, chỉ số nhà quản lý mua hàng…

Trong phiên cuối tuần (25/10) giá vàng vẫn vững, khi thị trường chứng khoán và đồng USD đi lên trước những tín hiệu tích cực trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Chốt phiên này, giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ hầu như không thay đổi và giữ ở mức 1.505,30 USD/ounce.

Ngày 25/10, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết nước này và Trung Quốc đang gần hoàn tất một số điều khoản của thỏa thuận thương mại song phương sau cuộc điện đàm giữa các trưởng đoàn đàm phán của hai bên.

Một nhân tố khác chi phối thị trường vàng là diễn biến mới trong tiến trình Brexit. Trong tuyên bố mới nhất ngày 25/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định việc Liên minh châu Âu (EU) quyết định trì hoãn thời điểm Anh rời khỏi "mái nhà chung" châu Âu - Brexit - là việc của liên minh này, song nước Anh vẫn nên rời đi đúng thời hạn 31/10 tới.

Thủ tướng Johnson đã đề nghị tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12 với hy vọng cuộc bầu cử này sẽ mang lại cho ông thế đa số để thông qua thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với lãnh đạo EU hồi tuần trước.

Tuy nhiên, ông Johnson sẽ cần sự ủng hộ của 2/3 số nghị sỹ Quốc hội Anh để đề xuất bầu cử sớm được thông qua.

Trong khi đó, phe đối lập vẫn đang trong tình trạng chia rẽ, với một số mong muốn tiến hành cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit.

Hiện nay, các nhà đầu tư cũng đang chờ cuộc họp vào cuối tháng của Fed, với đồn đoán cơ quan này sẽ giảm lãi suất cơ bản lần thứ ba liên tiếp trong năm nay.

Giá vàng đã tăng khoảng 16% kể từ đầu năm 2019 đến nay và một trong những yếu tố chính hỗ trợ kim loại quý này là hy vọng về việc Fed sẽ có thêm một đợt cắt giảm lãi suất nữa.

Edward Moya, một nhà phân tích thị trường của OANDA, nhận định nhu cầu mua vàng sẽ được hỗ trợ khi Fed tiếp tục hạ lãi suất và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) duy trì chương trình hỗ trợ kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục