Thị trường vàng tuần qua đi ngược với thế giới

09:55' - 19/03/2017
BNEWS Giá vàng trong nước tuần qua gần như đi ngang, duy chỉ có phiên thứ Năm (ngày 16/3) giá vàng tăng mạnh gần ngưỡng 37 triệu đồng/lượng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất.
Thị trường vàng tuần qua đi ngược với thế giới. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Mở cửa phiên đầu tuần, thị trường vàng trong nước diễn biến khá mờ nhạt. Tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC được niêm yết thời điểm đầu phiên ở mức 36,40 – 36,67 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), chỉ nhích nhẹ vài chục nghìn so với chốt phiên ngày 11/3. Xu hướng này diễn ra hầu hết ở các thương hiệu vàng trong nước.

Tựu chung lại cả tuần, giá vàng chỉ tăng vài chục nghìn mỗi lượng. Kịch bản của giá vàng trong nước không phản ánh đúng tình hình giá thế giới, mặc dù trong tuần đã có lúc giá lên mức 36,85 triệu đồng mỗi lượng bán ra vào ngày thứ Năm.

Tuy vậy, sau thông báo của Fed, giá vàng trong nước đã bị kìm hãm đà tăng vào phiên ngày 17/3, khiến các nhà đầu tư không ít thất vọng.

Diễn biến bất ngờ của giá vàng trong nước không đi theo tình hình thế giới. Trong khi giá vàng thế giới thể hiện điều trái ngược khi tăng cao và đạt mức cao nhất trong vòng 3 tuần vào phiên giao dịch ngày 18/3.

Bên cạnh đó, tình hình chính trị bất ổn diễn ra cả ở 2 bờ Đại Tây Dương dường như cũng hỗ trợ giá vàng rất nhiều. Chốt phiên giao dịch ngày 18/3, giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn được niêm yết ở mức 36,51 – 36,78 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, tại Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, lúc 8 giờ 30 phút phiên sáng 19/3, giá vàng SJC được công ty này niêm yết ở mức 36,63 – 36,69 triệu đồng/lượng, không biến động so với phiên trước đó.

Cũng trong phiên này, tại Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI, lúc 8 giờ 07 phút, giá vàng SJC được giao dịch ở mức 36,62 - 36,72 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 20 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 30 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên 18/3.

Còn trên thị trường thế giới, vàng ghi nhận tuần tăng giá đầu tiên trong ba tuần. Việc đồng USD chạm mức “đáy” của 5 tuần và kết quả bầu cử tại Hà Lan cũng hậu thuẫn cho giá vàng.

Mặc dù Fed quyết định nâng lãi suất lần thứ hai trong ba tháng tại cuộc họp chính sách mới nhất, song cơ quan này không tiết lộ bất kỳ kế hoạch đẩy nhanh tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ nào như các nhà đầu tư đồn đoán trước đó.

Điều này khiến chỉ số USD đã rơi xuống mức thấp nhất trong 5 tuần và giúp giá vàng đi lên tuần đầu tiên trong ba tuần qua.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng tiếp tục đi lên, giúp kim loại quý này ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 2/2017. Giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ tăng 0,2%, lên 1.229,40 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng này tăng 2,1%.

>>>Vàng ghi nhận tuần tăng giá đầu tiên trong ba tuần

>>>Vì sao giá vàng không theo quy luật khi Fed nâng lãi suất?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục