Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng vững trên mốc 43 triệu đồng/lượng

11:44' - 19/01/2020
BNEWS Giá vàng trong nước vừa trải qua một tuần tăng giảm đan xen và kim loại quý vẫn giữ vững mốc trên 43 triệu đồng/lượng.
Tuần tăng giảm đan xen của giá vàng trong nước. Ảnh: TTXVN

Ở những phiên đầu tuần, giá vàng trong nước liên tục được điều chỉnh giảm theo giá vàng thế giới. Đáng chú ý, trong phiên 14/1, giá vàng trong nước đã lùi về sát mốc 43 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới giảm do niềm tin thị trường cải thiện trước thời điểm Washington và Bắc Kinh dự kiến ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một và căng thẳng ở Trung Đông đã hạ nhiệt.

Sang phiên 15/1, kim loại quý trong nước lại đảo chiều đi lên trong bối cảnh giá vàng châu Á tăng nhẹ khi giới đầu tư tìm kiếm các tài sản an toàn hơn vì vẫn quan ngại về tính hiệu quả của thỏa thuận thương mại mà Mỹ và Trung Quốc sắp ký kết.

Đà tăng này được tiếp nối sang phiên 16/1 trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng do đồng USD yếu. Ngày 15/1 (rạng sáng 16/1 theo giờ Việt Nam), Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một” tại Nhà Trắng. Jim Wyckoff, nhà phân tích cao cấp của Kitco.com cho rằng sự kiện này có thể được coi là tín hiệu tốt cho giá vàng vì nó cho thấy nhu cầu toàn cầu sẽ tốt hơn.

Tuy nhiên, sang phiên châu Á ngày 16/1, giá vàng lại giảm khi các nhà giao dịch lạc quan về thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Mỹ và Trung Quốc làm gia tăng tâm lý ưa rủi ro.

Hai phiên cuối tuần, kim loại quý trong nước và thế giới đều hồi phục. Sáng nay, (19/1) Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 43,15 - 43,57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết mua vào - bán ra tương ứng ở mức 43,36 - 43,54 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua, giá vàng trong nước và thế giới gần như không biến động so với mức khép phiên cuối tuần trước đó.

Ông Lukman Otunuga, chuyên gia nghiên cứu cấp cao của công ty FXTM, cho biết vàng vừa có một tuần giao dịch không mấy khởi sắc khi các số liệu kinh tế tích cực từ Mỹ và Trung Quốc đã xoa dịu những lo ngại về kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia này, nhu cầu đối với kim loại quý này cũng bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đang thắp lên hy vọng về khả năng chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài lâu nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông nhận định rằng với các thị trường chứng khoán ghi nhận các mức cao kỷ lục và đồng USD vững giá, giá vàng sẽ yếu đi trong ngắn hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục