Thị trường vàng tuần qua: Xu hướng giảm chưa kết thúc

10:59' - 05/08/2018
BNEWS Việc Fed quyết định giữ nguyên lãi suất hay căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có chiều hướng nóng lên tiếp tục là những nhân tố tác động tới thị trường vàng tuần này.
Khách hàng được nhân viên tư vấn về giá vàng tại thời điểm mua. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Giá vàng trong nước trong tuần nhìn chung diễn biến song hành với giá vàng thế giới song có phiên vàng trong nước giảm chậm hơn khiến chênh lệch giá nới lên 2,7 triệu đồng mỗi lượng. 
Theo nhận định của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, tuần qua thị trường vàng trong nước liên tục chìm trong sắc đỏ, điều này khiến không khí giao dịch tại hầu hết các phiên khá trầm lắng. Thị trường ghi nhận diễn biến đột phá hơn tại phiên cận cuối tuần với phần lớn là lượng khách mua vào. 
Nhìn lại các phiên giao dịch trong tuần qua, giá vàng miếng trong nước dịch chuyển theo chiều giảm dần. Từ ngưỡng 36,78 – 36,88 triệu đồng/lượng ở mức giá cao nhất thiết lập hôm đầu tuần, giá vàng đã quay đầu giảm về quanh ngưỡng 36,65 - 36,75 triệu đồng/lượng ở phiên cận cuối tuần. 
Phiên đầu tuần (30/7), thị trường vàng trong nước giao dịch ảm đạm trước diễn biến đi ngang của giá vàng thế giới khi thị trường tiền tệ "lặng sóng" trước thềm một loạt cuộc họp chính sách của các ngân hàng trung ương và chờ đợi số liệu mới về kinh tế Mỹ. 
Xu hướng ảm đạm tiếp tục đeo bám thị trường vàng trong nước tới các phiên giữa tuần trước sự dẫn dắt chưa mấy rõ ràng của thị trường vàng thế giới. Những vấn đề liên quan đến thị trường quốc tế mà tâm điểm là cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư. 
Giá đồng bạc xanh vẫn vững so với các đồng tiền lớn nhờ được hỗ trợ từ việc Fed giữ nguyên lãi suất và đưa ra những nhận định lạc quan về triển vọng nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong khi đó, giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên song lại làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng. 
Đến phiên 2/8, giá vàng trong nước bắt đầu chuyển dịch đi xuống bắt nhịp với đà giảm của giá vàng thế giới sau khi Fed quyết định vẫn giữ nguyên lộ trình nâng lãi suất vào tháng Chín tới trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ. 
Giá vàng thế giới bật tăng trở lại trong phiên cuối tuần, bất chấp việc đồng USD vẫn giữ vững sức mạnh, sau khi có báo cáo việc làm tháng 7 của Mỹ đưa ra thấp hơn kỳ vọng. Xu hướng từ thế giới đã kéo giá vàng trong nước tăng trở lại trong phiên cuối tuần. Chốt phiên cuối tuần (4/8), giá vàng SJC được Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn _ SJC niêm yết tăng 50 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó lên giao dịch ở mức 36,66 – 36,86 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). 
Nguyên nhân khiến giá vàng tăng được các chuyên gia đưa ra là do Mỹ áp dụng các biện pháp thắt chặt kinh tế để trừng phạt Iran. Diễn biến này hoàn toàn thúc đẩy giá các tài sản đảm bảo như vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn của dòng vốn. 
Ngoài ra, ngày 3/8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo kế hoạch áp thuế lên tới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD, đồng thời cảnh báo nước này có thể đưa ra những biện pháp mạnh tay hơn nữa trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Động thái này được cho là để trả đũa cho việc Mỹ gần đây đề xuất tăng thuế từ 10 lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu./. 

Tin liên quan

  • Vàng nối dài chuỗi ngày giảm giá Giá vàng

    Vàng nối dài chuỗi ngày giảm giá

    15:32' - 04/08/2018

    Diễn biến ảm đạm của thị trường vàng từ đầu tuần đã khiến giá vàng chứng kiến tuần “lao dốc” thứ tư liên tiếp, bất chấp đà phục hồi phiên cuối tuần.

  • Giá vàng rơi xuống mức thấp nhất trong một năm Giá vàng

    Giá vàng rơi xuống mức thấp nhất trong một năm

    17:07' - 03/08/2018

    Trong phiên giao dịch ngày 3/8, giá vàng rơi xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua giữa bối cảnh đồng USD phục hồi. Như vậy, kim loại quý này đang hướng tới tuần mất giá thứ tư liên tiếp.


Tin cùng chuyên mục