Thị trường việc làm Hàn Quốc tiếp tục phục hồi mạnh mẽ

07:37' - 13/07/2023
BNEWS Số lượng việc làm mới của Hàn Quốc vẫn gia tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 6/2023 nhờ lực lượng lao động có trình độ cao.

Cục Thống kê quốc gia Hàn Quốc cho biết mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này đã chậm lại trong tháng thứ ba liên tiếp, song số lượng việc làm mới của Hàn Quốc vẫn gia tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 6/2023 nhờ lực lượng lao động có trình độ cao.

Thông tin cho biết số người có việc làm ở Hàn Quốc trong tháng 6/2023 lên tới 28,81 triệu, tăng hơn 333.000 người so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 6/2023 tỷ lệ thất nghiệp của "xứ Kim chi" đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2022 xuống mức 2,7%.

 

Trước đó, trong tháng 5/2023, số lao động có việc làm là 27,55 triệu người, tăng 619.000 người so với cùng kỳ năm 2022 và là tháng thứ 2 liên tiếp số lượng việc làm mới tại Hàn Quốc vượt ngưỡng 600.000 người. Trong khi đó, số người thất nghiệp là 1,15 triệu người.

Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ 5,7% của tháng 1/2023 xuống dưới 4% trong tháng 5/2023. Nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi nhờ xuất khẩu mạnh mẽ, do nhu cầu chip và các sản phẩm công nghệ thông tin trên thị trường toàn cầu tăng cao, cũng như việc triển khai tiêm vaccine COVID-19 đã giảm bớt nỗi lo của người dân về đại dịch, góp phần phục hồi tiêu dùng.

Theo đánh giá từ các số liệu thống kê được điều chỉnh theo mùa, chỉ so sánh giữa số liệu theo tháng, thì thị trường việc làm tháng Năm đã phục hồi đến 80% so với tháng 2/2022 và tỷ lệ việc làm ở nhiều nhóm tuổi đều tăng, đặc biệt là ở tầng lớp thanh niên.

Nhà nghiên cứu Bae Min-geun từ Viện Nghiên cứu kinh tế LG trong báo cáo phân tích tình hình việc làm ở Hàn Quốc cho biết số người có việc làm trong độ tuổi 15 đến 29 đã tăng 138.000 người so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số rất đáng khích lệ khi Hàn Quốc đang đối mặt với vấn nạn giảm dân số và số người ở độ tuổi này trên thực tế đã giảm 136.000 người so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ thanh niên có việc làm đạt 44,4%, cao nhất trong 16 năm kể từ năm 2005; tỷ lệ thất nghiệp của nhóm này ở mức 9,3%, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc làm mới cho thanh niên đang được bổ sung tại các doanh nghiệp kinh doanh nền tảng. Nhóm ngành dịch vụ tiếp xúc trực tiếp cũng dần hồi phục kể từ đầu năm 2023 tạo ra nhiều việc làm mới.

Phân tích cũng chỉ ra rằng số lao động có việc làm ở nhóm người từ 60 tuổi trở lên đã tăng 455.000 người, chiếm hơn 70% mức tăng việc làm ở tất cả các nhóm tuổi. Song đây chủ yếu là các công việc ngắn hạn từ các chương trình hỗ trợ việc làm bằng ngân sách Chính phủ.

Số lao động có việc làm ở nhóm tuổi 30, 40 đã giảm lần lượt 69.000 người và 6.000 người. Khác với nhóm lao động nghỉ hưu, chủ yếu làm các công việc thời vụ ngắn hạn, nhóm người 30, 40 tuổi thường là nhân viên chính thức trong các ngành công nghiệp chủ chốt như sản xuất. Như vậy, số lượng việc làm chất lượng đã bị giảm. Số lượng người “nghỉ việc” ở độ tuổi 30 tăng mạnh, cho thấy nhiều người không tìm được công việc mong muốn.

Là trụ cột của lực lượng lao động, những người ở độ tuổi 30, 40 đóng vai trò quan trọng trong các công ty, tổ chức. Tình trạng mất việc làm ở nhóm tuổi này làm dấy lên lo ngại động lực của nền kinh tế đang suy yếu, tức khả năng cạnh tranh công nghiệp và tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ của quốc gia có thể không còn vững chắc như trước.

Việc làm giảm ở những người làm việc chủ chốt cũng là vấn đề lớn ngay cả trước đại dịch. Đây không phải là vấn đề riêng của thị trường việc làm. Về tổng thể, Hàn Quốc đang gặp khó khăn trong việc tạo dựng, phát triển các ngành công nghiệp và doanh nghiệp mới. Thêm vào đó, năng suất cải thiện nhờ đổi mới công nghệ cũng là nguyên nhân khiến nhu cầu về lực lượng lao động giảm. 

Chuyên gia Bae Min-geun cho biết xét theo ngành nghề, số lượng việc làm tăng ở lĩnh vực y tế, phúc lợi xã hội, xây dựng và quản lý cơ sở kinh doanh; song tình hình việc làm ảm đạm ở lĩnh vực bán buôn, bán lẻ và các ngành khác bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Mặc dù sự phục hồi việc làm không đồng đều giữa các độ tuổi và ngành nghề, nhưng thị trường việc làm tổng thể hồi phục là tin đáng mừng. Các chỉ số kinh tế chính như xuất khẩu, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và việc làm đang được cải thiện, báo hiệu nền kinh tế Hàn Quốc đang có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục