Thị trường Việt Nam thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp CH Czech
Ngày 26/7, Chính phủ Cộng hòa Czech đã phê duyệt chiến lược xuất khẩu mới cho giai đoạn 2023-2033 nhằm củng cố vị thế của các công ty Czech trong chuỗi cung ứng và đa dạng hóa xuất khẩu ra bên ngoài thị trường Liên minh châu Âu (EU). Phòng Thương mại Czech hoan nghênh chiến lược này, đồng thời đề xuất cần tập trung vào một số thị trường trọng tâm, trong đó có Việt Nam.
Về tổng thể, chiến lược xuất khẩu mới sẽ tạo khuôn khổ để Chính phủ Czech tăng cường và điều chỉnh sự hỗ trợ dành cho các nhà xuất khẩu, qua đó giúp cho nền kinh tế phát triển bền vững và nâng cao mức sống của người dân.Phát biểu họp báo sau cuộc họp chính phủ, Bộ trưởng Công Thương Jozef Sikela cho biết kim ngạch xuất khẩu chiếm tới hơn 70% GDP của CH Czech và quốc gia Trung Âu này là một trong những nền kinh tế cởi mở nhất trên thế giới. Ông Sikela nhấn mạnh hỗ trợ các nhà xuất khẩu chính là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững của CH Czech.
Chiến lược xuất khẩu mới của Czech có kế hoạch tập trung vào các công ty đổi mới có khả năng cung cấp sản phẩm cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Bộ trưởng Công Thương Sikela cho biết sự hỗ trợ từ phía Chính phủ Czech sẽ nhắm vào tất cả các giai đoạn phát triển của nhóm công ty này, từ ý tưởng sản phẩm cho tới đảm bảo tài chính và tiếp thị.
Bộ trưởng Sikela nói: “Chúng tôi muốn định hướng lại bản thân từ vị trí của nhà thầu phụ và chỉ sản xuất sản phẩm sang phát triển, đổi mới, bán hàng và do đó tối đa hóa giá trị gia tăng của chính chúng tôi”. Theo ông, việc đa dạng hóa xuất khẩu hoặc đưa ra các giải pháp tổng thể, liên ngành cũng rất quan trọng đối với CH Czech. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương Czech sẽ tiếp tục cử các phái đoàn thương mại ra nước ngoài và thúc đẩy doanh nghiệp Czech tham gia các hội chợ thương mại quốc tế.
Trong khi đó, Phòng Thương mại Czech hoan nghênh chiến lược xuất khẩu mới của Chính phủ, song bày tỏ mong muốn sẽ có những giải pháp cụ thể. Chủ tịch Phòng Thương mại Czech Zdenek Zajicek nói: "Chúng tôi ủng hộ kế hoạch của Chính phủ trong việc tạo điều kiện cho các nhà xuất khẩu giúp đa dạng hóa xuất khẩu theo lãnh thổ sang các nước ngoài EU, giúp các công ty hoạt động lâu dài trên thị trường nước ngoài dễ dàng hơn và tăng cường khả năng cạnh tranh thông qua hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm đổi mới". Về ngoại giao kinh tế, người đứng đầu Phòng Thương mại Czech cho rằng nước này nên tập trung vào Mỹ, Hàn Quốc, Israel, Việt Nam, các nước châu Phi. Tại Diễn đàn doanh nghiệp Czech-Việt hồi giữa tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng Công Thương Czech Edvard Kozusnik khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của CH Czech tại châu Á. Cũng tại diễn đàn này, Chủ tịch Phòng Thương mại Czech Zdenek Zajicek thông báo sẽ tổ chức một phái đoàn doanh nghiệp Czech sang thăm Việt Nam trong tháng 9 tới./.- Từ khóa :
- Czech
- thương mại
- đầu tư
- việt nam
- xuất khẩu
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tái định vị chiến lược, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo doanh nghiệp
18:03'
Doanh nghiệp cần mạnh dạn tái định vị lại giá trị của mình và bước vào hành trình mới gắn với hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới và liên kết vùng.
-
DN cần biết
Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP xuất khẩu
14:30' - 01/08/2025
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.
-
DN cần biết
Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng Trường đại học FPT đột ngột qua đời
18:23' - 31/07/2025
Tin từ Tập đoàn FPT, Phó Chủ tịch Hội đồng trường - Trường đại học FPT Hoàng Nam Tiến vừa đột ngột qua đời lúc 16h10 ngày 31/7 vì đột quỵ và ngừng tim ngoại viện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cử 34 lãnh đạo về địa phương triển khai mô hình hai cấp
15:33' - 31/07/2025
Đây là quyết định cần thiết vì mục tiêu cải cách hành chính, vận hành chính quyền hai cấp chỉ đạt được khi Trung ương, cấp Bộ hoàn thiện thể chế, địa phương sắp xếp bộ máy, nhân sự, triển khai đồng bộ
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại sản phẩm công nghệ mở đường cho trí tuệ Việt ra thế giới
14:51' - 31/07/2025
Việc phát triển thị trường không chỉ là yêu cầu tất yếu để hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 57-NQ/TW mà còn là động lực quan trọng đưa khoa học, công nghệ trở thành nền tảng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương bác thông tin bổ nhiệm đại sứ VIETNAM OCOPEX 2025
14:51' - 31/07/2025
Ngày 31/7, Cục Xúc tiến thương mại đã ban hành Văn bản số 2425/XTTM-HTXT gửi cơ quan truyền thông về thông tin liên quan đến Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
-
DN cần biết
Gỡ rối thủ tục BIS cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Ấn Độ
08:26' - 31/07/2025
Với các doanh nghiệp Việt Nam, việc tiếp cận thông tin, nắm rõ quy trình và thủ tục cấp giấy chứng nhận BIS là chìa khóa để mở rộng xuất khẩu sang thị trường hơn 1,46 tỷ dân này.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử bước vào giai đoạn “lọc người chơi”
17:16' - 30/07/2025
Hàng chục nghìn gian hàng đã rời khỏi các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop vì không phát sinh đơn hàng trong thời gian dài.
-
DN cần biết
Gỡ rào cản nhập khẩu nông sản, khoáng sản
14:47' - 30/07/2025
Ngày 30/7, Chi cục Hải quan khu vực XX tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp với Chuyên đề về nhập kinh doanh đối với tài nguyên - khoáng sản, nông sản, đường, máy móc thiết bị.