Thị trường Việt Nam thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp CH Czech
Ngày 26/7, Chính phủ Cộng hòa Czech đã phê duyệt chiến lược xuất khẩu mới cho giai đoạn 2023-2033 nhằm củng cố vị thế của các công ty Czech trong chuỗi cung ứng và đa dạng hóa xuất khẩu ra bên ngoài thị trường Liên minh châu Âu (EU). Phòng Thương mại Czech hoan nghênh chiến lược này, đồng thời đề xuất cần tập trung vào một số thị trường trọng tâm, trong đó có Việt Nam.
Về tổng thể, chiến lược xuất khẩu mới sẽ tạo khuôn khổ để Chính phủ Czech tăng cường và điều chỉnh sự hỗ trợ dành cho các nhà xuất khẩu, qua đó giúp cho nền kinh tế phát triển bền vững và nâng cao mức sống của người dân.Phát biểu họp báo sau cuộc họp chính phủ, Bộ trưởng Công Thương Jozef Sikela cho biết kim ngạch xuất khẩu chiếm tới hơn 70% GDP của CH Czech và quốc gia Trung Âu này là một trong những nền kinh tế cởi mở nhất trên thế giới. Ông Sikela nhấn mạnh hỗ trợ các nhà xuất khẩu chính là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững của CH Czech.
Chiến lược xuất khẩu mới của Czech có kế hoạch tập trung vào các công ty đổi mới có khả năng cung cấp sản phẩm cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Bộ trưởng Công Thương Sikela cho biết sự hỗ trợ từ phía Chính phủ Czech sẽ nhắm vào tất cả các giai đoạn phát triển của nhóm công ty này, từ ý tưởng sản phẩm cho tới đảm bảo tài chính và tiếp thị.
Bộ trưởng Sikela nói: “Chúng tôi muốn định hướng lại bản thân từ vị trí của nhà thầu phụ và chỉ sản xuất sản phẩm sang phát triển, đổi mới, bán hàng và do đó tối đa hóa giá trị gia tăng của chính chúng tôi”. Theo ông, việc đa dạng hóa xuất khẩu hoặc đưa ra các giải pháp tổng thể, liên ngành cũng rất quan trọng đối với CH Czech. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương Czech sẽ tiếp tục cử các phái đoàn thương mại ra nước ngoài và thúc đẩy doanh nghiệp Czech tham gia các hội chợ thương mại quốc tế.
Trong khi đó, Phòng Thương mại Czech hoan nghênh chiến lược xuất khẩu mới của Chính phủ, song bày tỏ mong muốn sẽ có những giải pháp cụ thể. Chủ tịch Phòng Thương mại Czech Zdenek Zajicek nói: "Chúng tôi ủng hộ kế hoạch của Chính phủ trong việc tạo điều kiện cho các nhà xuất khẩu giúp đa dạng hóa xuất khẩu theo lãnh thổ sang các nước ngoài EU, giúp các công ty hoạt động lâu dài trên thị trường nước ngoài dễ dàng hơn và tăng cường khả năng cạnh tranh thông qua hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm đổi mới". Về ngoại giao kinh tế, người đứng đầu Phòng Thương mại Czech cho rằng nước này nên tập trung vào Mỹ, Hàn Quốc, Israel, Việt Nam, các nước châu Phi. Tại Diễn đàn doanh nghiệp Czech-Việt hồi giữa tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng Công Thương Czech Edvard Kozusnik khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của CH Czech tại châu Á. Cũng tại diễn đàn này, Chủ tịch Phòng Thương mại Czech Zdenek Zajicek thông báo sẽ tổ chức một phái đoàn doanh nghiệp Czech sang thăm Việt Nam trong tháng 9 tới./.- Từ khóa :
- Czech
- thương mại
- đầu tư
- việt nam
- xuất khẩu
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt
11:37'
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong top 10 của thế giới; quy mô thương mại điện tử 20,5 tỷ USD năm 2023. Dự kiến, thương mại điện tử sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025.
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10' - 25/11/2024
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.