Thị trường Việt Nam thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp CH Czech
Ngày 26/7, Chính phủ Cộng hòa Czech đã phê duyệt chiến lược xuất khẩu mới cho giai đoạn 2023-2033 nhằm củng cố vị thế của các công ty Czech trong chuỗi cung ứng và đa dạng hóa xuất khẩu ra bên ngoài thị trường Liên minh châu Âu (EU). Phòng Thương mại Czech hoan nghênh chiến lược này, đồng thời đề xuất cần tập trung vào một số thị trường trọng tâm, trong đó có Việt Nam.
Về tổng thể, chiến lược xuất khẩu mới sẽ tạo khuôn khổ để Chính phủ Czech tăng cường và điều chỉnh sự hỗ trợ dành cho các nhà xuất khẩu, qua đó giúp cho nền kinh tế phát triển bền vững và nâng cao mức sống của người dân.Phát biểu họp báo sau cuộc họp chính phủ, Bộ trưởng Công Thương Jozef Sikela cho biết kim ngạch xuất khẩu chiếm tới hơn 70% GDP của CH Czech và quốc gia Trung Âu này là một trong những nền kinh tế cởi mở nhất trên thế giới. Ông Sikela nhấn mạnh hỗ trợ các nhà xuất khẩu chính là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững của CH Czech.
Chiến lược xuất khẩu mới của Czech có kế hoạch tập trung vào các công ty đổi mới có khả năng cung cấp sản phẩm cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Bộ trưởng Công Thương Sikela cho biết sự hỗ trợ từ phía Chính phủ Czech sẽ nhắm vào tất cả các giai đoạn phát triển của nhóm công ty này, từ ý tưởng sản phẩm cho tới đảm bảo tài chính và tiếp thị.
Bộ trưởng Sikela nói: “Chúng tôi muốn định hướng lại bản thân từ vị trí của nhà thầu phụ và chỉ sản xuất sản phẩm sang phát triển, đổi mới, bán hàng và do đó tối đa hóa giá trị gia tăng của chính chúng tôi”. Theo ông, việc đa dạng hóa xuất khẩu hoặc đưa ra các giải pháp tổng thể, liên ngành cũng rất quan trọng đối với CH Czech. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương Czech sẽ tiếp tục cử các phái đoàn thương mại ra nước ngoài và thúc đẩy doanh nghiệp Czech tham gia các hội chợ thương mại quốc tế.
Trong khi đó, Phòng Thương mại Czech hoan nghênh chiến lược xuất khẩu mới của Chính phủ, song bày tỏ mong muốn sẽ có những giải pháp cụ thể. Chủ tịch Phòng Thương mại Czech Zdenek Zajicek nói: "Chúng tôi ủng hộ kế hoạch của Chính phủ trong việc tạo điều kiện cho các nhà xuất khẩu giúp đa dạng hóa xuất khẩu theo lãnh thổ sang các nước ngoài EU, giúp các công ty hoạt động lâu dài trên thị trường nước ngoài dễ dàng hơn và tăng cường khả năng cạnh tranh thông qua hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm đổi mới". Về ngoại giao kinh tế, người đứng đầu Phòng Thương mại Czech cho rằng nước này nên tập trung vào Mỹ, Hàn Quốc, Israel, Việt Nam, các nước châu Phi. Tại Diễn đàn doanh nghiệp Czech-Việt hồi giữa tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng Công Thương Czech Edvard Kozusnik khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của CH Czech tại châu Á. Cũng tại diễn đàn này, Chủ tịch Phòng Thương mại Czech Zdenek Zajicek thông báo sẽ tổ chức một phái đoàn doanh nghiệp Czech sang thăm Việt Nam trong tháng 9 tới./.- Từ khóa :
- Czech
- thương mại
- đầu tư
- việt nam
- xuất khẩu
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cung vượt cầu, khó khăn vẫn đeo bám ngành xi măng
17:09' - 09/04/2025
Cung vượt cầu khiến các dây chuyền sản xuất xi măng trong cả nước chỉ hoạt động khoảng 77% tổng công suất thiết kế. Khó khăn vẫn tiếp tục đeo bám ngành này và cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời.
-
DN cần biết
Đòn thuế mới của Mỹ có hiệu lực, căng thẳng thương mại toàn cầu “nóng” hơn bao giờ hết
12:46' - 09/04/2025
Ngày 9/4, mức thuế đối ứng mà Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt đối với hàng chục nền kinh tế thế giới đã chính thức có hiệu lực.
-
DN cần biết
Việt Nam chia sẻ thực tiễn về quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu tại WTO
12:27' - 09/04/2025
Từ ngày 3/4, Ủy ban Quy tắc xuất xứ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã tổ chức phiên họp thường kỳ tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ.
-
DN cần biết
EFPIA cảnh báo khả năng chuyển chuỗi sản xuất dược phẩm sang Mỹ
09:58' - 09/04/2025
Liên đoàn các ngành công nghiệp và hiệp hội dược phẩm châu Âu (EFPIA) cảnh báo hoạt động nghiên cứu và sản xuất dược phẩm sẽ ngày càng có khả năng hướng đến Mỹ.
-
DN cần biết
VCCI và AmCham cùng lên tiếng đề nghị phía Mỹ hoãn chính sách thuế đối ứng
21:38' - 06/04/2025
Theo tin từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ quan này và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) vừa gửi thư kêu gọi Tổng thống Trump tạm hoãn áp thuế đối ứng.
-
DN cần biết
Hiệp định RCEP kết nối và thúc đẩy hợp tác thương mại
16:39' - 04/04/2025
RCEP là FTA lớn nhất thế giới xét về quy mô dân số với khoảng 2,3 tỷ người tiêu dùng (tương đương khoảng 30% dân số thế giới) quy mô tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tương đương khoảng 30% GDP toàn cầu.
-
DN cần biết
Ngành công thương thực hiện loạt giải pháp thích ứng với biến động thị trường
16:29' - 04/04/2025
Nhằm hoàn thành nhiệm vụ do Chính phủ giao, ngành công thương chú trọng thị trường trong nước, đẩy nhanh tiến độ đàm phán các FTA mới và nâng cấp FTA đã có; lấy sản xuất công nghiệp làm trọng tâm.
-
DN cần biết
Chiến lược dài hạn và điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal
12:12' - 04/04/2025
Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu, trị giá 3 nghìn tỷ USD nhưng vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ, với chưa đến 10% nhu cầu được thỏa mãn.
-
DN cần biết
5 nhóm hàng tạm "thoát" thuế quan của Mỹ
09:58' - 04/04/2025
Theo báo La Tribune của Pháp, một số sản phẩm chủ chốt không bị áp thuế vì được coi là thiết yếu đối với nền kinh tế Mỹ.