Thị trường xe điện, hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

18:14' - 08/02/2025
BNEWS Thị trường xe ô tô điện (EV) và xe hybrid tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng từ 25-30% trong năm 2025 và có thể chiếm từ 15-20% tổng doanh số ô tô du lịch bán ra tại Việt Nam.

Theo nhận định từ Ban nghiên cứu thị trường Oto.com.vn thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), sự tăng trưởng này là kết quả của chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với ô tô điện từ Chính phủ, sự mở rộng của hạ tầng trạm sạc điện, ngày càng có nhiều doanh nghiệp ra mắt thêm các mẫu xe mới và nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng về lợi ích của xe xanh.

 

Từ những năm trước, xe xanh, bao gồm xe điện và xe hybrid chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường ô tô Việt Nam, nhưng đến năm 2024 dòng xe này đã đạt doanh số 97.000 xe, chiếm hơn 22% tổng lượng xe du lịch mới bán ra. VinFast dẫn đầu thị trường với 87.000 xe điện, tiếp theo là Toyota với 5.350 xe hybrid, Suzuki với 2.515 xe hybrid và Honda với 1.905 xe hybrid. Điều này cho thấy sự chuyển dịch rõ nét của người tiêu dùng Việt Nam sang các dòng xe thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 về việc đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050 đang thúc đẩy các chính sách khuyến khích sử dụng xe điện, giảm khí thải, và đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng trạm sạc trên toàn quốc. Việt Nam đã miễn lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu dành cho ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm (từ ngày 1/3/2022 đến ngày 28/2/2025); và từ ngày 1/3/2025 đến ngày 28/2/2027, mức lệ phí trước bạ đối với dòng xe này dù có tăng nhưng chỉ bằng 50% so với xe chạy xăng, dầu.

Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn như VinFast, V-Green, Petrolimex, PV Power, EVN cùng nhiều đơn vị tư nhân đã đầu tư mạnh vào hệ thống trạm sạc, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng khi sử dụng xe điện. Cùng với đó, nhận thức về môi trường và chi phí vận hành thấp hơn của xe điện sẽ tiếp tục thu hút người tiêu dùng, giúp xe xanh dần trở thành xu hướng chủ đạo trên thị trường.

Chỉ điểm qua sự kiện công bố giá và mở bán mẫu xe điện SUV mini VF3 giá rẻ của VinFast vào tháng 5/2024 đã tạo nên cơn sốt thị trường, thu hút gần 27.700 đơn đặt cọc chỉ trong 66 giờ và hơn 30.000 lượt tìm kiếm từ khóa “giá xe VF3” trên Google. Với sự góp mặt của các mẫu ô tô điện như VinFast VF3, VF5, thị trường tiếp tục đón nhận cuộc đổ bộ của các mẫu ô tô điện khác đến từ Trung Quốc. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về giá xe điện ngày một lớn và tăng mạnh vào thời điểm có các sự kiện xe mới ra mắt. Nhiều thương hiệu quốc tế cũng có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam với các dòng xe có giá cạnh tranh, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn với phương tiện xanh.

Theo các chuyên gia trong ngành, năm 2025, thị phần xe điện và hybrid được dự báo sẽ chiếm từ 15-20% tổng doanh số ô tô du lịch tại Việt Nam. Các mẫu xe phổ biến dự kiến vẫn đến từ VinFast, Toyota, Honda, Hyundai, Kia, BYD, MG.... Dòng xe điện cỡ nhỏ, xe điện giá rẻ, xe hybrid hạng trung sẽ là phân khúc sôi động và thu hút người tiêu dùng nhiều nhất.

Với đà phát triển hiện nay, năm 2025 được kỳ vọng sẽ là dấu mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường tại Việt Nam, hướng đến một tương lai bền vững hơn. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 25-30%, ngành công nghiệp xe điện vẫn cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và sự đầu tư hơn nữa vào hạ tầng, nghiên cứu phát triển từ các hãng xe.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục