Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam
Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự thay đổi trong bức tranh ngành dịch vụ vận tải công nghệ theo hướng chất lượng và bền vững hơn.
Báo cáo của Mordor Intelligence chỉ ra, trong quý 4/2024, Xanh SM chiếm số 1 thị trường với 37,41% thị phần, vượt qua Grab (36,62%) và bỏ xa các đối thủ khác như Be (5,55%), Mai Linh (4,81%), Vinasun (2,44%).
Theo Mordor Intelligence, Xanh SM đạt điểm tuyệt đối ở các hạng mục như chất lượng dịch vụ, độ phủ địa lý và tỷ lệ hài lòng của khách hàng.Ngoài ra, báo cáo này cũng chỉ ra rằng tốc độ phát triển trung bình của ngành này dự kiến tăng trưởng rất nhanh lên tới 22,7% CAGR từ 2025-2030, trong khi trước đó tốc độ trung bình này chỉ là 4,72% do dịch Covid-19 từ 2020-2024.
Trước đó, nghiên cứu được thực hiện cuối năm 2024 từ Q&Me - công ty hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, cũng cho thấy sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ô tô điện Xanh SM đạt 83%, vượt Grab (80%) và Be (68%). Tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giới thiệu dịch vụ Xanh SM lên tới 84% với taxi điện và 77% với xe máy điện, bên cạnh đó, Xanh SM cũng là ứng dụng được người dùng chi tiêu nhiều nhất, việc này thể hiện niềm tin lớn đối với thương hiệu.
Ngoài ra, Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, công bố báo cáo "The Connected Consumer quý 1/2024" cũng chỉ ra rằng Xanh SM cũng chiếm đến 32% tỉ lệ thâm nhập thị trường tại quý 1/2024 đứng thứ 2 và bỏ xa các ứng dụng khác. Như vậy thị phần và thứ hạng của Xanh SM liên tục tăng, bắt kịp và vượt qua đối thủ lớn nhất.
Điều này đã được nhiều chuyên gia dự đoán trước đó khi điểm nổi bật lớn nhất của Xanh SM chính là đội xe điện 100%, mang lại trải nghiệm di chuyển tiện nghi, an toàn cùng sự thân thiện, lịch thiệp và chuyên nghiệp của tài xế.
Ngoài ra, những chuyến đi của Xanh SM đã và đang giúp giảm đáng kể lượng khí thải CO2 tại các đô thị lớn và nhận được nhiều sự ủng hộ của người dùng. Đây không chỉ là một chiến lược kinh doanh sáng tạo mà còn thể hiện sâu sắc trách nhiệm xã hội của Xanh SM. Trong năm 2024, việc lựa chọn Xanh SM đã giúp người Việt giảm phát thải gần 150 triệu kg CO2, tương đương lượng quang hợp của 7 triệu cây xanh trong một năm. Con số này tương ứng với diện tích hơn 2.300 ha rừng trồng.
Nhìn tổng thể, giới chuyên gia nhận định, sự kết hợp giữa chất lượng dịch vụ và trách nhiệm môi trường đã xây dựng một hình ảnh thương hiệu khác biệt, thu hút đông đảo khách hàng.
Theo đánh giá, sự xuất hiện của Xanh SM đang định nghĩa lại tiêu chuẩn ngành gọi xe. Trong bối cảnh Grab suy giảm thị phần và các thương hiệu như Gojek phải rời bỏ thị trường, cuộc đua gọi xe đã chuyển hướng sang chất lượng dịch vụ và xu thế giao thông xanh.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO sẽ ra mắt 29 sản phẩm ô tô, đặt mục tiêu doanh số 100.000 xe
10:06' - 05/02/2025
Năm 2025, THACO AUTO thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đặt mục tiêu ra mắt 29 sản phẩm ô tô mới, góp phần hiện thực hóa kế hoạch doanh số trên 100.000 xe.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe hybrid hạ nhiệt, lợi nhuận của Toyota giảm
08:45' - 05/02/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota Motor dự kiến công bố lợi nhuận quý giảm lần thứ hai liên tiếp khi do doanh số bán xe hybrid, động lực tăng trưởng chính của Toyota thời gian qua có dấu hiệu hạ nhiệt.
-
Ô tô xe máy
Từ 1/3/2025, ô tô điện không còn được miễn lệ phí 100% trước bạ
15:46' - 04/02/2025
Từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng 50% mức thu của ô tô động cơ đốt trong có cùng số chỗ ngồi.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe Toyota tại Việt Nam tháng đầu năm tăng 46%
09:22' - 04/02/2025
Sáng 4/2, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam công bố doanh số bán hàng trong tháng 1/2025 đạt 3.346 xe các loại, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Tucson bất ngờ dẫn dắt doanh số bán hàng của Hyunda Thành Công
11:07'
Sáng 15/7, Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kết quả bán hàng tháng 6/2025 đạt 4.197 xe Hyundai, tăng 3,3% so với tháng trước, trong đó Hyundai Tucson là mẫu xe có doanh số cao nhất.
-
Ô tô xe máy
Honda chính thức cho thuê xe máy điện cao cấp CUV e: tại 3 thành phố lớn
09:29'
Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức triển khai dịch vụ cho thuê mẫu xe máy điện cao cấp CUV e: tại 19 cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật Bản giảm giá xe xuất khẩu sang Mỹ
08:54'
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giảm giá xe xuất khẩu sang Mỹ với tốc độ kỷ lục, cho thấy các công ty đang hy sinh lợi nhuận để tăng sức cạnh tranh khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên ô tô.
-
Ô tô xe máy
Lộ trình cấm xe xăng tác động thế nào tới thị trường ô tô, xe máy Việt Nam?
08:00'
Trong dài hạn, thị trường sẽ chuyển đổi mạnh mẽ sang phương tiện xanh, định hình lại ngành công nghiệp ô tô và xe máy.
-
Ô tô xe máy
Thông tin về việc cập nhật giấy phép lái xe trên VNeID
15:57' - 14/07/2025
Cục Cảnh sát giao thông đã thông tin về việc cập nhật giấy phép lái xe trên VNeID của cá nhân (theo mã định danh cá nhân khai báo).
-
Ô tô xe máy
"Cú hích" chuyển đổi thị trường ô tô, xe máy
15:52' - 14/07/2025
Chỉ thị 20 về hạn chế xe xăng từ 1/7/2026 tại Hà Nội đang thúc đẩy doanh nghiệp và người dân chuyển sang xe điện, nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn về giá, trạm sạc và chính sách hỗ trợ.
-
Ô tô xe máy
Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) yêu cầu xây dựng bãi đỗ xe có trạm sạc điện trên mặt đất
13:00' - 14/07/2025
Đối với các tòa nhà ở thương mại nếu có quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe có trạm sạc điện trực tiếp, chỉ tiêu xây dựng là 40% và phải được bố trí xây dựng ở trên mặt đất.
-
Ô tô xe máy
GM sẽ sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2035
08:53' - 14/07/2025
General Motors (GM) là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Mỹ cam kết sẽ chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2035.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe máy nửa đầu năm tăng 6,4%, Honda chiếm hơn 83% thị phần
11:27' - 13/07/2025
Thị trường xe máy Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 1,28 triệu xe, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Honda chiếm hơn 83% thị phần, trong khi xe điện vẫn chưa tạo được đột phá rõ rệt.