Thị trường xe điện Trung Quốc: Nguy cơ khủng hoảng
BYD đã khơi lại cuộc chiến giá cả trên thị trường nội địa, nơi có hơn 100 công ty đang hoạt động và hầu hết đều đang thua lỗ. Sau khi vượt qua Tesla tại châu Âu, “gã khổng lồ” xe điện có trụ sở tại Thâm Quyến đã công bố mức giảm giá lên tới 35% cho hơn 20 mẫu xe điện và xe hybrid (xe lai chạy bằng cả pin và điện). Mức giảm lớn nhất vào khoảng 6.500 euro đối với xe sedan Seal O7, trong khi giá của chiếc xe rẻ nhất, xe tiện ích chạy bằng pin Seagull, đã giảm xuống còn 6.800 euro/chiếc.
Động thái của BYD, cũng nhằm mục đích thanh lý hàng tồn kho, đã khơi dậy sự cạnh tranh giảm giá ở Trung Quốc sau nhiều tháng lắng dịu. Điều này cho thấy tập đoàn này sẵn sàng làm mọi cách để bảo vệ vị thế thống lĩnh của mình trên thị trường trong nước trước mối đe dọa từ nhiều đối thủ cạnh tranh. BYD kiểm soát khoảng 30% doanh số bán xe điện tại Trung Quốc, nhưng vị thế thống trị của hãng này ngày càng bị đe dọa.
Nhờ sự bùng nổ của xe điện và trợ cấp hào phóng của chính phủ, hiện có hơn 100 nhà sản xuất xe điện đang hoạt động tại quốc gia này, tất cả đều tìm kiếm chỗ đứng trong một thị trường với 25 triệu xe bán ra, là thị trường lớn nhất thế giới nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.
Chiến lược của BYD đã sớm được các đối thủ chính bắt chước và họ đã ngay lập tức phản ứng lại cuộc tấn công của công ty dẫn đầu thị trường. Hãng sản xuất ô tô nhà nước Changan đã công bố giảm giá 15%, trong khi thương hiệu liên minh với Stellantis là Leapmotor đã giảm giá các mẫu xe chủ lực của mình khoảng một phần ba. Phản ứng dây chuyền này khiến các nhà đầu tư lo ngại về sự sụp đổ biên lợi nhuận của các công ty liên quan. Ngày 26/5, cổ phiếu của BYD giảm giá 8,3% tại sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), kéo theo đà sụt giảm giá cổ phiếu của các công ty xe điện khác: Geely mất 7%, Xpeng giảm 4% và cổ phiếu của Nio bị "bốc hơi" 3%.
Cuộc chiến giá cả không chỉ gây nguy cơ sụt giảm lợi nhuận, mà trong một số trường hợp còn đe dọa đến sự tồn tại của các công ty cạnh tranh với nhau bằng cách giảm giá. Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang phải chịu tình trạng dư thừa công suất rất lớn mà công ty tư vấn Alixpartners ước tính lên tới 50%. Các nhà máy của hơn 100 nhà sản xuất trên thị trường có thể sản xuất hơn 50 triệu ô tô mỗi năm, gấp đôi khả năng hấp thụ của thị trường trong nước. Không phải ngẫu nhiên mà các tập đoàn Trung Quốc lại đổ xô vào thị trường ô tô châu Âu.
Tuy nhiên, riêng châu Âu sẽ không đủ để giải quyết vấn đề dư thừa nguồn cung ô tô tại Trung Quốc - tình trạng khiến một số người bắt đầu lo ngại về nguy cơ tái diễn cuộc khủng hoảng bất động sản (từng nhấn chìm Evergrande và các tập đoàn bất động sản lớn khác của Trung Quốc) trong lĩnh vực ô tô. Có rất nhiều điểm tương đồng. Ngoại trừ một số ít trường hợp ngoại lệ, các công ty Trung Quốc đều hoạt động thua lỗ trong nhiều năm.
Cho đến nay, trợ cấp của chính phủ và hy vọng phát triển thị trường ở Trung Quốc và nước ngoài đã giúp họ duy trì hoạt động. Tuy nhiên, nếu sự hỗ trợ của nhà nước chấm dứt, sẽ có nguy cơ xảy ra phản ứng dây chuyền về sự cố.
Liệu việc BYD giảm giá mạnh có phải là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng ô tô ở Trung Quốc? Tâm lý lo ngại dường như bắt đầu xuất hiện ngay cả trong giới chức Bắc Kinh. Vài ngày trước, tờ Financial Times đưa tin Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã cảnh báo về những rủi ro vốn có trong “cuộc cạnh tranh không kiểm soát” giữa các nhà xây dựng.
Người phát ngôn Li Chao cho biết: “Một số tập đoàn đã áp dụng chiến lược giá cực thấp, thậm chí bán dưới giá thành. Những hành vi này vượt ra ngoài ranh giới đỏ của cạnh tranh, làm méo mó cơ chế thị trường và làm suy yếu các quy tắc cạnh tranh lành mạnh” và “do đó cần có hành động khắc phục”. Những tuyên bố này dường như cũng mang tính cảnh báo đối với BYD.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Bảo vệ môi trường – nhiệm vụ trung tâm phát triển bền vững của Việt Nam
16:44'
Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đánh dấu bước phát triển mới về tư duy phát triển khi khẳng định: “Bảo vệ môi trường cùng với phát triển kinh tế xã hội là nhiệm vụ trung tâm”.
-
Phân tích - Dự báo
IEA: Năng lượng tái tạo mở rộng nhanh hơn nhiên liệu hóa thạch
16:02'
Theo IEA, năng lượng tái tạo đang mở rộng nhanh hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, bất chấp những thay đổi chính sách tại Mỹ, và nhu cầu dầu mỏ có thể đạt đỉnh vào khoảng năm 2030.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Mỹ có nguy cơ tăng trưởng âm nếu chính phủ vẫn đóng cửa
12:27' - 10/11/2025
Các cố vấn hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump cảnh báo nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào tăng trưởng âm trong quý IV/2025 nếu tình trạng đóng cửa Chính phủ liên bang tiếp tục kéo dài.
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026
10:41' - 08/11/2025
Thị trường dầu mỏ thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026, do sản lượng dầu của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, gia tăng và nhu cầu dầu thế giới sụt giảm.
-
Phân tích - Dự báo
Chuyên gia công nghệ hạ thấp lo ngại về bong bóng AI
09:33' - 08/11/2025
Các chuyên gia Hàn Quốc đã hạ thấp mối lo ngại về bong bóng AI và cho rằng những lo ngại về bong bóng AI xuất phát từ việc chưa thực sự hiểu rõ về hiện tại công nghệ đang phát triển đến mức nào.
-
Phân tích - Dự báo
21 hãng hàng không châu Âu sẽ chấm dứt tuyên bố gây hiểu lầm về môi trường
08:40' - 08/11/2025
21 hãng hàng không châu Âu đã đồng ý thay đổi cách thức truyền thông và các tuyên bố liên quan đến môi trường có thể gây hiểu lầm đối với hành khách.
-
Phân tích - Dự báo
Ấn Độ trước tương lai không còn công việc văn phòng truyền thống
08:17' - 08/11/2025
Tăng trưởng việc làm văn phòng tại Ấn Độ đã bị đình trệ và sự chậm lại này không phải là tạm thời mà là một sự thay đổi cơ bản.
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc thực hiện chiến lược đa dạng thị trường như thế nào?
05:30' - 04/11/2025
Chiến lược đa dạng thị trường của Trung Quốc đã giúp nền kinh tế nước này như thế nào kể từ khi ông Trump bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai và áp đặt thuế quan lên các đối tác thương mại?
-
Phân tích - Dự báo
Chiến lược vàng của Trung Quốc trong kỷ nguyên bất ổn
19:02' - 03/11/2025
Từ ngày 1/11, Trung Quốc chính thức bãi bỏ ưu đãi thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hoạt động bán vàng.

Thị trường xe điện Trung Quốc ngày càng gặp khó khăn, sau quãng thời gian tăng trưởng "nóng" . Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN