Thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đề thi Toán, Lịch sử giảm độ khó

13:58' - 13/06/2021
BNEWS Sáng 13/6, hơn 93.000 thí sinh của Hà Nội tiếp tục tham dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022 với hai môn thi cuối cùng là Toán và Lịch sử.

Cơn mưa lớn từ sáng sớm đã gây khó khăn cho việc di chuyển của các thí sinh. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo của các lực lượng phục vụ tại điểm thi, các thí sinh đã vào phòng thi an toàn, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm thi vẫn được đảm bảo.

Ra khỏi phòng thi với tâm trạng hồ hởi, thí sinh Phan Khánh Linh (Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, quận Cầu Giấy) cho biết, đề thi cả 2 môn Toán và Lịch sử năm nay đều giảm độ khó so với đề thi năm trước.

Số lượng câu hỏi trong đề thi đều giảm, phù hợp với việc giảm thời gian làm bài. Cả hai môn thi, thí sinh Phan Khánh Linh đều đủ thời gian để làm bài và kiểm tra lại toàn bộ bài thi.

Còn các thí sinh Trần Việt Bách (Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, quận Đống Đa), Chu Bạch Dương (Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, quận Cầu Giấy) cho rằng, đề thi môn Toán có cấu trúc phù hợp với thời gian làm bài.

Đề thi môn Lịch sử khá dễ, toàn bộ các câu hỏi nằm trong kiến thức đã được học tại trường. Thí sinh Chu Bạch Dương cũng chia sẻ, em thừa thời gian để hoàn thành bài thi, đặc biệt là ở môn Lịch sử, em có đến 30 phút để xem lại bài làm.

Về đề thi môn Toán, nhiều giáo viên cho rằng, đề thi giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây, đồng thời các yêu cầu về kiến thức, kĩ năng đã được giảm nhẹ để phù hợp với thời gian làm bài thực tế từ 120 phút xuống 90 phút và điều kiện ôn tập của thí sinh. Tuy nhiên, đề thi vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh.

Cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh.

Tuy nhiên, để phù hợp với thời gian làm bài thi, các câu hỏi trong đề thi đã được điều chỉnh cho phù hợp, giảm số ý và giảm độ khó các câu hỏi. Đề thi vẫn tập trung chú trọng đánh giá các yêu cầu về kiến thức, yếu tố thực tế chưa chiếm tỉ lệ cao.

Đề thi giảm về độ khó và giảm bớt một số ý trong câu hỏi cho phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, với thời lượng làm bài là 90 phút, việc hoàn thành 5 câu hỏi vẫn là một thách thức lớn đối với các thí sinh, đòi hỏi sự nhanh nhạy và chính xác trong từng câu hỏi để có thể hoàn thành tốt bài thi.

Theo thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên môn Toán, Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội – Amsterdam, phổ điểm chung mà thí sinh có thể đạt được là 7 điểm, tuy nhiên với những thí sinh ôn tập bài bản và kỹ thì hoàn toàn có khả năng đạt được 8-9 điểm.

Còn thầy Hồng Trí Quang, giáo viên môn Toán, Trường Trung học cơ sở Archimedes Academy (Hà Nội) phân tích, đề thi môn Toán đã được giảm bớt 2 ý vận dụng thường thấy trong cấu trúc đề thi: Bài 1c (căn thức) và bài 4 (câu hình ý c) và giảm mức độ khó của các ý còn lại.

Đó là những đơn vị kiến thức đòi hỏi nhiều thời gian suy nghĩ. Với cấu trúc đề thi như thế này, vẫn đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và hai ý vận dụng còn lại (một phần ý 2 của bài 4 hình và bài 5), cũng đủ phân loại thí sinh trong khoảng thời gian giới hạn 90 phút.

Với đề thi môn Lịch sử, các giáo viên cho rằng đề thi vừa giảm số lượng câu hỏi, vừa giảm nhẹ về yêu cầu đánh giá. Nội dung câu hỏi thuộc chương trình sách giáo khoa Lịch sử 9 với khoảng hơn 90% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu, có 2 câu hỏi vận dụng, không có câu hỏi dạng so sánh hoặc khái quát tổng hợp hay liên chuyên đề.

Theo cô Trần Mai, giáo viên môn Lịch sử, Trường Trung học phổ thông Chu Văn An, đề thi vừa sức với các thí sinh, bám sát với chương trình đã học, không có câu hỏi mang tính đánh đố. Kiến thức trong đề thi bao phủ toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 9, kiểm tra đúng đơn vị kiến thức, kĩ năng cơ bản trong chương trình.

Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm bài tốt, phổ điểm sẽ ở mức 8 điểm.

Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương, giáo viên môn Lịch sử, Hệ thống giáo dục Học Mãi, cho rằng, đề thi môn Lịch sử vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2021 - 2022 hoàn toàn vừa sức với học sinh, về nội dung đề thi đã trải đều chương trình kiến thức lịch sử lớp 9, không có nội dung nằm trong chương trình giảm tải.

Kiến thức của đề thi trải dài ở các chuyên đề lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam, các câu hỏi vừa sức với thí sinh mang tính thông hiểu và nhận biết, bên cạnh đó có một số câu hỏi mang tính nâng cao nhằm phân loại học sinh.

“Với đề thi này, thí sinh cần có quá trình học bài bản và đọc kỹ sách giáo khoa trong quá trình ôn tập thì hoàn toàn có thể hoàn thành tốt bài thi. Nhìn chung với đề thi này, sẽ có khá nhiều thí sinh đạt điểm cao”, Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương chia sẻ.

Như vậy, sau khi hoàn thành 2 môn thi Toán và Lịch sử vào sáng 13/6, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập tại Hà Nội năm học 2021-2022 đã kết thúc. Ngày 14/6, thí sinh đăng ký dự thi sẽ thi các môn chuyên và ngày 15 - 16/6 sẽ thi chương trình song bằng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục