Thiên tài vĩ cầm Ivry Gitlis qua đời ở tuổi 98

08:42' - 25/12/2020
BNEWS Ngày 24/12, hãng tin AFP đưa tin thiên tài vĩ cầm người Israel Ivry Gitlis đã qua đời tại thủ đô Paris (Pháp) ở tuổi 98.

Được đánh giá là một trong những nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển vĩ đại, ông Gitlis luôn không ngừng thử nghiệm và sáng tạo để thu hút những người hâm mộ ngoài giới tinh hoa.

Ông là nghệ sĩ Israel đầu tiên biểu diễn tại Liên Xô cũ hồi năm 1955, là người ủng hộ nhiệt thành đối với tiến trình hòa bình Trung Đông giữa Israel và Palestine và cũng là Đại sứ thiện chí của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO).

Sinh ngày 25/8/1922 tại Haifa, miền Bắc Israel, ngay từ khi còn rất nhỏ, nghệ sĩ Gitlis đã bộc lộ tài năng chơi vĩ cầm thiên bẩm. Năm 9 tuổi, Gitlis đã gặp gỡ nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng Bronislaw Huberman - nhà sáng lập dàn nhạc giao hưởng của Israel.

Nghệ sĩ Huberman đã phát hiện cậu bé Gitlis là thần đồng và đã giúp Gitlis đến Pháp.

Năm 11 tuổi, Gitlis theo học Nhạc viện Paris và hai năm sau đó đã giành được giải thưởng hàng đầu của tổ chức uy tín này.

Khi Chiến tranh Thế giới thứ Hai nổ ra, ông trốn đến London, hy vọng được tham gia Lực lượng Không quân Hoàng gia, nhưng thay vào đó được bố trí vào các trại quân sự, bệnh viện và nhà máy sản xuất vũ khí.

Sự nghiệp của ông bắt đầu vào năm 1951 sau bê bối trong một cuộc thi âm nhạc, khi ban giám khảo đi ngược lại ý kiến của công chúng và xếp ông ở vị trí thứ 5.

Bốn năm sau, ông Gitlis có màn ra mắt tại Mỹ và tiếp tục đi lưu diễn khắp nơi trên thế giới, chơi vĩ cầm dưới sự chỉ đạo của những nhạc trưởng hàng đầu và với những dàn nhạc xuất sắc nhất, trong đó có các dàn nhạc giao hưởng ở New York, Berlin, Vienna và Israel.

Với mái tóc trắng rối bù và đôi mắt xanh biếc, người nghệ sĩ vĩ cầm này nổi tiếng với trí tưởng tượng bay bổng, phong cách hoang dã, thường nhắm mắt khi chơi những khúc nhạc ngẫu hứng.

Một nhà phê bình người Pháp cho rằng chính trí thông minh vượt trội, kỹ năng chơi đàn đạt tới trình độ thượng thừa và sự nhạy cảm với âm nhạc đã giúp Ivry Gitlis trở thành một nghệ sĩ thành công, được khán giả đón nhận nồng nhiệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục