Thiết bị làm mát đắt hàng mùa nắng nóng

11:31' - 04/06/2023
BNEWS Nhu cầu tìm kiếm và mua các thiết bị làm mát đang được nhiều người dân quan tâm, nhất là khi thời tiết nắng nóng.

Thời tiết đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, không khí oi bức, ngột ngạt là nỗi ám ảnh đối với người dân Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Nhiệt độ lên tới cực điểm khi ghi nhận mức nhiệt ngoài trời lên tới trên 40 độ C thậm chí là tới 45 độ C tại nhiều điểm và dự kiến còn nhiều đợt nữa. Vì vậy, nhu cầu tìm kiếm và mua các thiết bị làm mát đang được nhiều người dân quan tâm.

* Đa dạng các thiết bị làm mát - hút khách

 

Theo khảo sát của phóng viên, các cửa hàng, siêu thị điện máy như: Điện máy Xanh, Nguyễn Kim, các cửa hàng điện máy trên phố Hai Bà Trưng, Phùng Hưng, Trương Định ở Hà Nội…..  có nhiều poster, bảng quảng cáo cho các chương trình khuyến mại, ưu đãi khách hàng. Ngoài việc nhập nhiều sản phẩm, chủng loại, kiểu dáng đa dạng, các cửa hàng, hệ thống điện máy, điện lạnh cũng áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá như: tặng phiếu mua hàng, tặng hàng kèm, miễn phí công lắp đặt, tặng phiếu bảo trì, bảo dưỡng miễn phí, hỗ trợ vận chuyển...

Năm nay, giá thành của các thiết bị làm mát có sự cạnh tranh nên có giảm hơn so với các năm trước. Nhiều sản phẩm phân khúc bình dân cũng được các nhà sản xuất tung ra thị trường với nhiều mẫu mã đẹp, phong phú, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân.

Chị Thu Hương, chủ một cửa hàng điện tử trên phố Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, các mặt hàng như quạt hơi nước, máy điều hòa... đang rất hút khách, nhất là vào những ngày nắng nóng gần đây. Theo chị Hương, sản phẩm điều hòa của các thương hiệu lớn như Panasonic, Daikin, Casper, Samsung, LG… khá hút khách. Giá bán phổ biến ở mức từ gần 5 triệu đồng đến hơn chục triệu đồng (tùy thuộc tính năng) khách hàng có thể sử dụng được một chiếc điều hòa ưng ý tiết kiệm điện. Đáng lưu ý là điều hòa 1 chiều công suất 9000 BTU có giá chỉ từ hơn 4,5 triệu đồng, thêm chức năng Inverter tiết kiệm điện có giá hơn 5 triệu đồng, được tặng miễn công lắp.

Anh Nguyễn Hoàng, ở phố Tạ Quang Bửu, Phường Bách Khoa, Hà Nội cho biết, mấy hôm nay thời tiết oi bức nên tranh thủ ngày cuối tuần đi mua máy điều hòa nhiệt độ. Tiêu chí của anh Hoàng là máy phải làm mát nhanh, bền, tiết kiệm điện, đồng thời thêm tính năng lọc được không khí, khử mùi hôi, diệt khuẩn.

Có mức giá phải chăng hơn là sản phẩm quạt hơi nước, các loại quạt hơi nước từ gần 1,5 triệu đồng đến gần chục triệu đồng/cái. Với số tiền chỉ từ 300.000 đồng, người mua có thể sở hữu các loại quạt mát thông thường như các loại quạt cây, quạt treo tường, quạt trần, quạt sạc điện… đặc biệt, các sản phẩm quạt thông thường của Vinawind có giá rất bình dân từ 300-400 nghìn đồng/cái.

Năm nay, quạt điều hòa được nhiều người dân tìm mua, nhân viên cửa hàng bán đồ điện tử làm mát trên phố Phùng Hưng, Hà Nội cho biết, nhu cầu mua sắm các thiết bị làm mát của người dân tăng vọt từ mấy ngày nắng nóng gần đây; trong đó, khách hàng chuộng nhất là quạt điều hòa. Ngoài tiện ích trên, cấu tạo sản phẩm khá đơn giản nên không tiêu tốn quá nhiều điện năng như điều hòa nhiệt độ. Đây cũng là một ưu điểm mà nhiều người dùng chọn thiết bị này", nhân viên này cho biết thêm. Hiện giá một chiếc quạt điều hòa dao động trong khoảng 1,5-5 triệu đồng tuỳ loại.

Chị Thu Trang ở phố Bùi Ngọc Dương, Hà Nội cho biết, quạt điều hòa có mức giá thấp, phù hợp với điều kiện thu nhập gia đình chị nên chi quyết định mua sản phẩm này, về sử dụng cảm nhận độ làm mát vẫn không thua kém điều hòa không khí.

Nắng nóng kéo dài, nhu cầu dùng các sản phẩm tủ lạnh, máy lạnh, thiết bị làm mát của người dân sẽ còn tăng. Các siêu thị, cửa hàng kinh doanh tiếp tục triển khai hàng loạt khuyến mại đi cùng với sản phẩm để thu hút khách hàng. Dù có nhiều lựa chọn nhưng người tiêu dùng nên tìm đến các địa chỉ uy tín để mua được hàng có chất lượng, được hưởng chế độ bảo hành tốt nhất.

* Một số mẹo tiết kiệm điện đơn giản trong mùa Hè

Bên cạnh việc mua sắm các thiết bị làm mát trong mùa cao điểm nắng nóng, thì hóa đơn tiền điện cũng là nỗi lo của nhiều gia đình bởi có thể chiếm tỷ lệ lớn trong tổng thu nhập.

Để giảm chi phí tiền điện trong mùa Hè, nhiều gia đình có những giải pháp khác nhau, điều chỉnh cách sử dụng thiết bị điện, nhất là điều hòa. Gia đình chị Nguyễn Thu Hạnh, ở Gia Lâm cho biết, để tiết kiệm chi phí khi sử dụng điều hoa bằng cách bật điều hòa từ 28 độ C trở lên và cứ 3 tiếng lại tắt điều hòa dùng quạt.

Gia đình chị Hoài Thu, ở chung cư phố Hai Bà Trưng cũng cho biết, để tiết kiệm điện gia đình chị sử dụng điều hòa để ở nhiệt độ cao khoảng 27-28 độ C và kết hợp với quạt làm mát, chỉ bật điều hòa vời thời điểm trưa nắng nóng cao điểm, đặc biệt vào buổi tối trước khi đi ngủ, chị bật khoảng 2-3 tiếng đủ mát cho căn hộ hơn 20 m2, sau đó tắt điều hòa dùng quạt mát, cách dùng như vậy mỗi tháng gia đình chị cũng tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện so với cứ bật điều hòa 24/24.

Để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong mùa Hè, các chuyên gia khuyến cáo người dân hãy lưu ý một số mẹo tiết kiệm điện đơn giản mà hiệu quả như: chọn mua thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; thay đèn led; sử dụng thiết bị điều hòa ở mức 26-28 độ C; không đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh; không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (bếp điện, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm (11-14 giờ và 18-23 giờ hàng ngày).

Với điều hòa, chọn mua điều hòa có sử dụng công nghệ tiết kiệm điện Inverter. Chọn đúng máy lạnh công suất phù hợp với diện tích phòng để tránh lãng phí điện năng. Đóng kín cửa phòng khi sử dụng điều hòa tránh làm thất thoát nhiệt.

Nên bật quạt ở chế độ vừa phải do càng để quạt ở tốc độ cao sẽ càng tốn điện. Khi không sử dụng, thay vì chỉ tắt công tắc quạt, bạn nên rút hẳn phích cắm quạt ra khỏi ổ điện. Nên lắp đặt quạt trần vì quạt trần hoạt động sẽ phả gió xuống sàn, gió từ dưới sàn sẽ lan tỏa ra xung quanh, đập vào tường và tỏa ra khắp phòng, mát và tiết kiệm hơn so với quạt cây.

Ngành điện cũng đưa ra một số giải pháp tiết kiệm điện được ngành khuyến nghị như: cơ quan nhà nước nên sử dụng máy lạnh, máy điều hòa từ khoảng 9 giờ trở đi; tận dụng ánh sáng giếng trời (nếu có) và độ thông thoáng của gió tự nhiên; tắt máy lạnh trước khi rời khỏi phòng làm việc 30 phút; hết giờ làm việc tắt tất cả các thiết bị sử dụng điện. Các doanh nghiệp nên sử dụng thiết bị tiết kiệm điện, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm (17-20 giờ hàng ngày); thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các trang-thiết bị dùng điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục