Thiết bị làm mát tiết kiệm điện năng hút khách đầu hè

11:53' - 07/05/2021
BNEWS Mặc dù đang thời điểm dịch COVID-19, các cửa hàng, siêu thị điện máy thực hiện bán hàng và giới thiệu qua hình thức trực tuyến nhưng mặt hàng thiết bị làm mát vẫn hút khách với đa dạng chủng loại.

Thời tiết bắt đầu bước vào mùa nắng nóng, thị trường kinh doanh thiết bị điện máy, điện lạnh bắt đầu sôi động. Mặc dù đang thời điểm dịch COVID-19, các cửa hàng, siêu thị điện máy thực hiện bán hàng và giới thiệu qua hình thức trực tuyến nhưng mặt hàng này vẫn hút khách với đa dạng chủng loại chống nóng, giải nhiệt.

Dự kiến trước nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện máy, điện lạnh tăng cao vào dịp hè, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này tại Hà Nội đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng dồi dào, đa dạng về chủng loại.

Ghi nhận tại một số siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội như: Điện máy Xanh, siêu thị điện máy Pico, siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Media Mart…cho thấy, mặt hàng thiết bị làm mát được bày bán với nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau và theo đó, nhiều nhất là máy điều hòa, quạt nước, quạt điện, tủ lạnh… Đáng chú ý, có nhiều dòng sản phẩm, thiết bị thuộc dòng công nghệ tiết kiệm điện năng.

Chị Đặng Trang, quản lý cửa hàng Điện máy Xanh trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho hay, hiện nay, cửa hàng đều bày bán song song hai dòng sản phẩm là dòng thông thường và dòng tiết kiệm điện. “Giá cả là yếu tố quân tâm đầu tiên của nhiều khách hàng.

Tuy nhiên, bên cạnh giá cả, người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến công năng và mức độ tiêu hao điện, khả năng tiết kiệm điện của thiết bị. Các dòng sản phẩm được gắn nhãn inverter (tiết kiệm điện năng) vẫn được người sử dụng ưa chuộng hơn”, chị Đặng Trang cho biết thêm.

Tại siêu thị Nguyễn Kim ở Hà Đông, khu vực bán các sản phẩm điều hòa, tủ lạnh luôn có lượng lớn khách hàng đến tham khảo và chọn mua. Anh Quang Hiếu, khách hàng mua sắm tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim chia sẻ, gia đình anh đang muốn thay thế tủ lạnh ở nhà sang sản phẩm mới có dung tích lớn hơn, nhiều tính năng ưu việt hơn. Với anh, tiêu chí để chọn mua sản phẩm mới là thương hiệu uy tín, kiểu dáng đẹp, kích thước phù hợp, có các tính năng vượt trội và quan trọng là tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường.

So sánh về hai dòng sản phẩm thông thường và tiết kiệm điện, anh Nguyễn Văn Duy, nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, quận Hà Đông cho biết, dòng sản phẩm có inverter giúp thiết bị duy trì công suất ở mức ổn định, tránh gây tốn điện, động cơ chạy êm mượt do có lắp đặt máy nén, sở hữu nhiều tính năng ưu việt.

Chẳng hạn, đối với điều hòa, tính năng ưu việt là lọc không khí, cân bằng độ ẩm, đuổi muỗi nhờ sóng siêu âm sạch…; còn tủ lạnh có thêm tính năng như diệt khuẩn, khử mùi, hộp làm đá nhanh, làm đông nhưng không đóng tuyết…Ngược lại, các mặt hàng điện lạnh không sử dụng công nghệ inverter tuy có giá thành rẻ nhưng chạy ồn hơn và gây hao phí điện năng.

Ngoài ra, chi phí giữa dòng sản phẩm thông thường và dòng tiết kiệm điện chênh lệch nhiều hay ít còn phụ thuộc vào kích thước, khối lượng cũng như thương hiệu của sản phẩm.  “Đối với mặt hàng như điều hòa thì giá thành của dòng máy Inverter có phần nhỉnh hơn khá nhiều so với dòng máy lạnh không inverter”, anh Duy cho hay.

Vợ chồng chị Thu Hà ở quận Hà Đông chia sẻ: “Gia đình mình sắp đón thêm thành viên mới, thời tiết cũng chuẩn bị bước vào những ngày cao điểm nắng nóng nên muốn sắm một máy điều hòa trong phòng ngủ để giảm nhiệt những ngày hè.”

Chị Thu Hà cũng chia sẻ thêm, chị đang hướng tới lựa chọn thiết bị điều hòa có tính năng tiết kiệm điện năng để có thể giảm bớt mối lo tiền điện hàng tháng. Chị chấp nhận bỏ ra khoản tiền cao hơn sản phẩm thông thường để mua sản phẩm có thể sử dụng tiết kiệm lâu dài, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh việc ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện, các mặt hàng còn có sự phân khúc tùy thuộc vào mức độ mua hàng của người tiêu dùng. Những người có điều kiện thường lựa chọn các dòng sản xuất từ Nhật Bản có giá thành cao như Daikin, Panasonic…; khách hàng trung bình thường chọn Toshiba, LG, Hitachi…; Casper, Sharp thuộc phân khúc giá rẻ, học sinh, sinh viên có thể lựa chọn.

Ngoài ra, nhiều khách hàng dựa vào các chính sách bảo hành để lựa chọn sản phẩm của mình. Bởi, mỗi sản phẩm có thời hạn bảo hành khác nhau, chẳng hạn, các hãng Samsung, Daikin, Panasonic, Casper hay những sản phẩm khác cơ bản đều phải bảo hành sản phẩm trong vòng 2 năm, còn Hitachi- một hãng của Nhật Bản được sản xuất tại Thái Lan thì có chỉ có thời hạn 1 năm để bảo hành.

Chị Kim Liên, nhân viên tiếp thị tại siêu thị điện máy Pico ở Nam Từ Liêm lại cho biết, hiện mới vào đầu hè nên lượng khách đến mua sắm tăng dần. Thời điểm này đang là thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên siêu thị đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

Lượng khách hàng đã quen với siêu thị từ những đợt dịch trước nên lượng bán mặt hàng này của siêu thị cũng khá. Tháng 6, 7 mới là mùa cao điểm của các mặt hàng điện máy, điện lạnh. Tuy nhiên, siêu  thị đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng dồi dào, đa dạng về chủng loại, đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng trong thời gian sắp tới.

Theo kinh nghiệm của nhân viên siêu thị điện máy, khi mua sắm mặt hàng này người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, công suất, hiệu suất công năng (mức độ tiết kiệm), biểu tượng sao đánh giá chất lượng sản phẩm được Bộ Công Thương chứng nhận có gắn trên từng sản phẩm.

Bên cạnh đó, nếu muốn các thiết bị tiết kiệm điện phát huy hết chức năng, người sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn của sản phẩm. Chẳng hạn, khi bật điều hòa nên hẹn giờ tắt sau 3 tiếng, phòng phải làm kín và làm chống nóng để tránh tiêu hao nhiệt; tủ lạnh phải chú ý công dụng của từng ngăn, hạn chế mở cửa…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục